Hà Nội: Khuyến khích khởi nghiệp kinh doanh từ thương mại điện tử
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã ký ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn năm 2018.
Mục đích của Kế hoạch là phát huy thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong phát triển thương mại điện tử; khai thác các công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo AR, internet vạn vật IoT để sáng tạo các mô hình kinh doanh văn minh, hiện đại; góp phần phát triển kinh tế của Thủ đô, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Đưa mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng; từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, hạn chế sử dụng tiền mặt. Khuyến khích DN ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khởi nghiệp kinh doanh từ thương mại điện tử.
Mục tiêu của Kế hoạch là phấn đấu năm 2018, doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn (tăng 1% so với năm 2017). Giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến đạt 66% số người sử dụng internet trên địa bàn (tăng 3% so với năm 2017). Có 85% cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán hàng hóa, dịch vụ. Đạt 62% DN có website/ứng dụng cung cấp thông tin DN, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Như Hương – Kinh tế đô thị