Chiều 20/03/2017 tại Saigon Innovation Hub (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM), rất nhiều bạn trẻ đã có buổi chia sẻ rất cởi mở với ông Matthew Saunders, chủ tịch Ryerson Futures (Canada) và Zone Startups (Ấn Độ), về các kinh nghiệm khởi nghiệp và vấn đề kêu gọi vốn đầu tư, một vấn đề rất “đau đầu” cho các founder khi tiến hành khởi nghiệp.

Khởi nghiệp không còn là câu chuyện lạ trong hôm nay. Tùy theo quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng như văn hóa và con người, cách khởi nghiệp ở từng nước cũng không giống nhau.

Tiếp nối thành công từ sự kiện Investor Meetup 1, diễn giả Matthew Saunders tiếp tục hợp tác với Saigon Innovation Hub (SIHUB) – cầu nối dành cho khởi nghiệp thuộc Sở KH&CN TP.HCM – tổ chức tiếp sự kiện Investor Meetup 2, nhằm chia sẻ các kinh nghiệm khởi nghiệp và tìm kiếm các ý tưởng tiềm năng để gieo mầm hoặc ươm giống.

Theo ông Saunders, khởi nghiệp ở Canada không rầm rộ như ở Mỹ, nhưng cũng là một nơi có nhiều nguồn lực và công nghệ và các quỹ đầu tư cũng rất mong muốn tìm kiếm các startup có tiềm năng để hỗ trợ vốn.

Đã có kinh nghiệm hỗ trợ khởi nghiệp tại Ấn Độ, vị chủ tịch này nhìn nhận thị trường Việt Nam có rất nhiều nét tương đồng. Ví dụ như phần lớn dân số đang ở tuổi lao động, tốc độ CNTT hóa đời sống cao, ngày càng nhiều người sử dụng các sản phẩm có tính kết nối công nghệ. Vì thế, Việt Nam là một thị trường khởi nghiệp tiềm năng với nhiều ý tưởng chưa được khai phá.

Tuy nhiên, do tính chất chưa “trưởng thành”, khởi nghiệp ở Việt Nam cũng gặp một số vấn đề như: các founder còn thiếu kinh nghiệm, cơ sở pháp lý chưa hoàn chỉnh, hạ tầng CNTT ở vùng sâu vùng xa còn kém dẫn tới nhiều người dân khó mà tiếp cận các công nghệ mới. Nhưng ông Saunders kỳ vọng những khó khăn ấy sẽ sớm được giải quyết do đây là một xu thế tất yếu trên toàn cầu, đặc biệt ở các nước có sự tăng trưởng nhanh CNTT.

Tới phần hỏi đáp với khách tham dự, ông Saunders đã chia sẻ khá thẳng thắn các thắc mắc. Phần đông các câu hỏi nhắm tới việc làm sao để kêu gọi vốn, làm sao để thu hút các nhà đầu tư, “deal” giá startup với nhà đầu tư như thế nào hoặc trường hợp tệ nhất là startup thất bại thì làm sao… Đặc biệt, một số bạn trẻ dã mạnh dạn đề xuất với ông Saunders nhờ chính phủ Canada hỗ trợ các công nghệ để giúp người Việt Nam làm startup, nhất là các công nghệ trong nông nghiệp.

Ở phần cuối sự kiện, một số bạn trẻ làm startup đã có cơ hội để trình diễn ý tưởng của mình với ông Saunders và các khách tham dự.

Saunders chia sẻ, ông rất ấn tượng với phong cách trình bày của một vài ý tưởng. Một bạn đặt ra vấn đề đã có sản phẩm hoàn chỉnh nhưng cần thêm vốn để tung sản phẩm ra thị trường đã được ông đề nghị liên lạc lại sau hội thảo. Ngược lại, có những ý tưởng được nhận xét là không khả thi và khó lòng tìm kiếm nhà đầu tư.

Với câu hỏi được số đông quan tâm, làm thế nào để có thể startup đạt tỷ lệ thành công cao nhất, Saunders cho rằng điều quan trọng nhất là phải có Đội ngũ (team), sau đó là đến Sản phẩm (Product) và cuối cùng là Thị trường (Market).

Huyền Thế – Khampha