Demo Day đã từng được xem là cơ hội tốt nhất để các doanh nhân tìm kiếm vốn đầu tư hoặc thậm chí chỉ là sự quan tâm từ mọi người, nhưng thực tế, kết quả không như mong đợi.

Khi nghĩ về việc startup thuyết trình để tìm kiếm đầu tư, ‘Demo Day’ sẽ là sự lựa chọn đầu tiên. Một startup đứng trên bục, thuyết trình các slide trước mọi người, các chuyên gia sẵn sàng đưa ra nhận xét và có thể sẽ có thêm giải thưởng vinh danh các sáng kiến tốt.

‘Demo Day’ trở nên phổ biến từ cuối những năm 2000 khi các nhóm hỗ trợ doanh nhân nổi lên, đáng chú ý nhất là ‘Y Combinator’, ‘Techstars’, ‘500 Startups’… Các nhóm này sẽ tổ chức các chương trình giúp đỡ khởi nghiệp gọi là “chương trình tăng tốc”.

Một chương trình tăng tốc thường hoạt động với số lượng công ty và thời gian nhất định, khoảng ba tháng. Vào lúc kết thúc, chương trình sẽ triển khai ‘Demo Day’ hoặc ‘Pitch Day’. Theo đó, các nhóm hỗ trợ sẽ công bố sự kiện và mở cửa cho công chúng, hoặc ít nhất cho các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư chủ chốt sẽ tập trung trong phòng, đối điện với một hàng các doanh nghiệp trên bục và nghe họ thuyết trình.

Nhưng qua thời gian, Ross Baird, người sáng lập và Giám đốc của VilCap Investments, cho rằng ‘Demo Day’ không thực sự đạt được cái nó đề ra như giúp đỡ doanh nghiệp tăng vốn và gặp mặt các nhà đầu tư. Và kiểu chương trình này dường như dành cho người có khả năng thuyết trình tốt chứ không phải người có tiềm năng cao nhất.

Đối với các doanh nghiệp không thuyết trình tốt hoặc không phù hợp với hình ảnh doanh nhân thành đạt trong mắt các nhà đầu tư thì ‘Demo Day’ có thể làm tổn thương họ hơn là giúp đỡ. Sự sắp đặt này khiến các doanh nhân nên tập trung vào giao dịch nhiều hơn và các mối quan hệ. Trong khi thực tế một cuộc nói chuyện chuyên sâu sau sân chơi này có ý nghĩa nhiều hơn.

Định dạng chương trình ‘Demo Day’ cũng không lý tưởng cho các nhà đầu tư. Nếu bạn chọn người thuyết trình tốt nhất, không phải người điều hành kinh doanh giỏi nhất, bạn sẽ không có được kết quả tốt nhất. Bạn thường phải ngồi nghe một loạt các công ty không phù hợp với mục đích đầu tư của bạn. Và nếu bị cuốn theo các ý tưởng đó, bạn sẽ không đưa ra được quyết định đúng đắn.

Loại bỏ cách thuyết trình cũ

Các khoản đầu tư tốt tới bởi quan hệ, không phải thuyết trình. Thực tế, Ross Baird chưa bao giờ nhìn thấy một nhà đầu tư đưa ra quyết định ngay sau khi nghe thuyết trình.

Ross Baird nhận ra rằng, thay vì tiếp tục tổ chức một sự kiện dài ngày với doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong không gian, thời gian hạn chế, chúng ta nên tạo ra một không gian để các nhà đầu tư tạo quan hệ.

Không chỉ Ross Baird nhận ra điều đó, trường đại học Emory và GALI đã tiến hành đánh giá độc lập các chương trình tăng tốc trong bảy năm qua cho thấy, hoạt động duy nhất có kết quả tốt là doanh nhân xây dựng mối quan hệ riêng tư với nhà đầu tư.

Vì vậy, thay vì ‘Demo Day’ chúng ta nên thay đổi hoạt động cũ ở cuối chương trình bằng thứ gọi là ‘Diễn đàn đầu tư’ để giúp đỡ các startup cải thiện kinh doanh và cung cấp một môi trường cho nhà đầu tư và startup tìm hiểu nhau.

Đầu tiên, nên mời các nhà đầu tư tới gặp mặt với mỗi công ty trong 20 phút và đặt các câu hỏi ban đầu. Tiếp theo, chúng ta sẽ tổ chức “họp hội đồng quản trị giả” với các nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng, trong đó, doanh nghiệp bàn luận và nhận được phản hồi một thách thức chiến lược. Cuối cùng là tổ chức một bữa ăn tối, nơi các nhà đầu tư và doanh nghiệp tìm hiểu nhau tốt hơn.

Quá trình này sẽ tốt hơn cho doanh nghiệp, thay vì đứng trên bục, thuyết trình các slide và chiến đấu với các câu hỏi, doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ ngồi cùng một bàn. Doanh nghiệp sẽ dẫn dắt cuộc trò chuyện và nói về kinh doanh với tư cách ngang hàng. Họ có thể thể hiện các kỹ năng như tư duy phản biện, quản lý mối quan hệ, khả năng đưa và nhận phản hồi… tất cả sẽ liên quan chặt chẽ với nhau hơn là bục thuyết trình.

Nó cũng tốt hơn với nhà đầu tư, thay vì ngồi trong một thính phòng, nửa quan tâm nửa chán nản, họ có thể đào sâu và thu về thứ giá trị. Cuối cùng, chúng ta đang thấy chương trình này mang lại nhiều quỹ đầu tư hơn cho các công ty.

Cải thiện tỷ lệ thành công

Ross Baird không nói rằng, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nên dừng hoàn toàn sự kiện thuyết trình. Chúng ta tiếp tục làm các sự kiện công khai để quảng bá và chào mừng khởi nghiệp. Tuy nhiên, khi chúng ta phải đối mặt với lượng tài nguyên hạn hẹp, và thời gian luôn luôn là nguồn lực có hạn, chúng ta sẽ phải tìm kiếm con đường khác để giúp đỡ doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Tóm lại, nếu chúng ta muốn cải thiện tỷ lệ thành công của doanh nghiệp, chúng ta không chỉ cải tiến các sản phẩm và dịch vụ chúng ta cung cấp, mà còn phải cải thiện cách khám phá, phát triển và đầu tư vào công ty. Việc thoát khỏi ‘Demo Day’ là một bước khởi đầu.

Bảo Trung (Techcrunch)