Nhà đầu tư tìm kiếm gì ở startup?
Hầu hết các nhà sáng lập khởi nghiệp đều phải đối mặt với thách thức gọi vốn tại một số thời điểm trong cuộc đời kinh doanh của họ. Đối với một số người trong số họ, điều đó xảy ra một cách tự nhiên và dễ dàng thông qua một mạng lưới được xây dựng tốt, tham gia sự kiện, một cuộc thi hoặc thông tin báo chí đáng nhớ. Đối với những người khác, thu hút đầu tư là một nỗ lực khó khăn hơn, có thể mất nhiều tháng để hoàn thành.
Chắc chắn có nhiều tài liệu nói về những điều nên làm và không nên khi gọi vốn. Trong những năm qua, chúng tôi nhận thấy rằng một số thông tin chi tiết có giá trị nhất đến từ những người trực tiếp chịu trách nhiệm đầu tư và đã có hàng trăm, hàng ngàn cuộc họp và tham gia các buổi thuyết trình với các công ty khởi nghiệp.
Những điều rút ra dưới đây là từ các cuộc phỏng vấn mà nhóm đã thực hiện trong những tháng qua với những người sáng lập VC và các nhà đầu tư thiên thần với nhiều khẩu vị khác nhau. Một số trong số họ đầu tư vào các công ty có tác động xã hội, một số khác chỉ vào các nhà sáng lập nữ và những người khác vào các công ty khởi nghiệp công nghệ. Dưới đây là năm lời khuyên hàng đầu mà họ đưa ra cho những người cần đảm bảo cho vòng đầu tư tiếp theo.
Một câu chuyện rõ ràng
Aline Vedder là Giám đốc Đầu tư tại Ananda Impact Ventures, một VC Châu Âu chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giải quyết các thách thức xã hội trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế và già hóa dân số. Aline có bằng Tiến sĩ về Thẩm mỹ thần kinh, sử dụng kiến thức của cô về tâm lý học trong thế giới VC để đánh giá các đội và tính cách người sáng lập.
“Hãy viết câu chuyện của bạn và kể nó thật hay. Việc sở hữu và chia sẻ câu chuyện của bạn là rất quan trọng trong nhiều trường hợp. Là một người sáng lập, bạn nói chuyện với vô số các bên liên quan khác nhau và bạn chịu trách nhiệm hình thành nhận thức bên ngoài và bên trong về công ty của bạn. Mức độ thành công của bạn sẽ phụ thuộc vào khả năng kể chuyện của bạn. Bạn có khả năng truyền tải sứ mệnh và tầm nhìn của mình đến nhiều đối tượng không? Trở thành một người kể chuyện giỏi sẽ thúc đẩy khả năng thu hút nhân tài, thu hút khách hàng và cuối cùng là các nhà đầu tư ”.
Tác động xã hội và môi trường
Gregoire Vigroux là một nhà đầu tư thiên thần người Pháp, người đã đầu tư vào 16 công ty khởi nghiệp của Romania và Bulgaria.
“Khi thành lập hoặc đầu tư vào các doanh nghiệp, động lực số một của tôi là tác động xã hội và môi trường, bên cạnh tiềm năng kinh doanh của họ. Ba bài học nghề nghiệp quý giá nhất mà tôi học được là:
- Hãy khiêm tốn và luôn vây quanh mình với những người thông minh hơn bạn. Nếu bạn là người thông minh nhất trong phòng, chắc chắn bạn đã nhầm phòng.
- Đối xử tốt với mọi người. Luôn đối xử tử tế, công bằng và tôn trọng với các đối tác, thành viên trong nhóm, nhà cung cấp và khách hàng của bạn. Quan tâm đến mọi người cũng đòi hỏi sự nỗ lực thực hiện các trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
- Giá trị và văn hóa công ty cũng quan trọng không kém (nếu không muốn nói là quan trọng hơn) so với doanh thu và tăng trưởng kinh doanh. Thành công thực sự trong cuộc sống của chúng ta sẽ không bao giờ được đo lường bằng doanh thu hoặc EBITDA. Thước đo thực sự cho sự thành công là lợi ích xã hội và môi trường mà chúng tôi tạo ra ”.
Giao tiếp được cá nhân hóa
William Reeve là một doanh nhân và nhà đầu tư nối tiếp người Anh, người nổi tiếng với việc thành lập các công ty nổi tiếng như LOVEFiLM, đóng vai trò là Giám đốc điều hành của Goodlord.co và đầu tư vào các công ty tăng trưởng cao (như Graze, Smart Pension, Secret Escapes và Zoopla).
“Tôi không thể cho bạn sự khôn ngoan nhưng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình. Gây quỹ không bao giờ là một cuộc dạo chơi trong công viên, chứ đừng nói là trong thời kỳ suy thoái. Thêm vào áp lực là thực tế là các nhà đầu tư sẽ lo lắng về việc gặp các đội mới và chốt giao dịch từ xa. Với suy nghĩ đó, hãy hy vọng việc gây quỹ sẽ mất gấp đôi thời gian bạn dự đoán, vì các nhà tài trợ sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc thẩm định khi startup ở xa. Nếu bạn có thể tìm thấy một cách an toàn, có mục tiêu để tiếp xúc vật lý trong quá trình tiếp cận của mình, bạn có thể mong đợi mang lại tác động lớn hơn nhiều và kết quả thành công hơn. Nếu không, hãy tìm cách cá nhân hóa cách tiếp cận của bạn càng nhiều càng tốt”.
Mức độ liên quan của danh mục đầu tư
Thea Messel là người sáng lập Unconventional Ventures, một công ty đầu tư giai đoạn đầu của Bắc Âu đầu tư vào những người sáng lập chưa có đại diện. Có trụ sở chính tại Copenhagen, quỹ của Unconventional tương đương 125 nghìn euro từ một nhóm đa dạng gồm 60 nhà đầu tư – 85% trong số đó là phụ nữ – trong độ tuổi từ 16-70, đến từ hơn mười quốc gia khác nhau.
‘Trước tiên, hãy tìm kiếm các quỹ đang nhắm mục tiêu đến bạn với tư cách là người sáng lập. Có rất nhiều quỹ muốn đầu tư vào phụ nữ và những người sáng lập chưa được đại diện (Ada Ventures, Jane VC, quỹ Borski ở Châu Âu, là một trong số ít). Sau đó, khi nhắm mục tiêu đến các quỹ thông thường hơn và các quỹ có thể quan tâm đến ngành của bạn, hãy xem danh mục đầu tư của họ và hỏi, họ đã đầu tư vào các nhà sáng lập đa dạng chưa? Họ có các đối tác đầu tư nữ là người ra quyết định không? Đây là những thứ làm tăng cơ hội đầu tư của bạn. Vì vậy, hãy bắt đầu từ đó. Sau đó, bạn có thể làm điều tương tự đối với các nhà đầu tư thiên thần’.
Một tư duy tạo ra sự thay đổi
Simone Brummelhuis là người sáng lập The Next Women, đồng thời là Đối tác và Giám đốc Quỹ Borski trị giá 50 triệu euro của Hà Lan tập trung đầu tư vào các công ty khởi nghiệp do phụ nữ lãnh đạo, từ giai đoạn hạt giống đến mở rộng quy mô.
“Chúng tôi tập trung vào những công ty thực sự muốn thay đổi ngành và nơi chúng tôi có thể gia tăng giá trị bằng vốn và mạng lưới của mình. Chúng tôi không chỉ vui mừng về việc các công ty muốn thay đổi các ngành công nghiệp lớn mà còn về các lĩnh vực thích hợp trong một ngành. Chúng tôi cũng đang theo dõi các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo đang dẫn đầu thị trường và quan tâm đến việc cải tiến công nghệ. Nói chung, các doanh nghiệp phải cởi mở về việc thêm cải tiến công nghệ. Kết hợp hai yếu tố: tiêu điểm và kiện toàn. Đó là một sự kết hợp khó khăn, giống như kết hợp giữa chạy nước rút và chạy marathon, nhưng đó là chiến lược tốt nhất ”.
Hàn Mai
Theo Eu-startups.com