Giống như nhiều công ty khởi nghiệp khác, Zomato cũng trải qua nhiều thăng trầm. Công ty cũng từng có những giai đoạn khó khăn nhưng rồi nhờ sự lãnh đạo tài tình của những người sáng lập Deepinder Goya và Pankaj Chaddah mà Zomato đã hồi phục mạnh mẽ trở thành kỳ lân trong lĩnh vực giao đồ ăn đầu tiên của Ấn Độ.

Năm 2015, Zomato đã phải cắt giảm 300 nhân viên (tương đương với 10%) để cắt giảm chi phí và dịch chuyển sang các lĩnh vực có lợi nhuận như đặt món.

Mặc dù phải cạnh tranh khốc liệt với  Swiggy, UberEats và Ola-Foodpanda và nhiều công ty khác, công ty vẫn tiếp tục đổi mới các dịch vụ và mở rộng theo cách mà họ đã làm kể từ ngày bắt đầu.

FoodieBay.com dọn đường cho Zomato

Zomato bắt đầu về cơ bản như một phiên bản đổi tên của dịch vụ danh bạ thực phẩm Foodiebay. Goyal và Chaddah, cả hai đều tốt nghiệp IIT và đều làm việc với tư cách là nhà phân tích tại Bain and Company vào thời điểm đó, đã bắt đầu Foodiebay vào năm 2008.

Chỉ trong vòng 9 tháng, FoodieBay đã trở thành danh mục nhà hàng lớn nhất ở Delhi NCR. Sau hai năm thành công, công ty được đổi tên thành Zomato.

Với sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư và nhiều vòng gọi vốn liên tiếp, Zomato không chỉ không ngừng tăng mức định giá mà còn tạo ra một danh mục các nhà đầu tư thú vị bao gồm Info Edge India, Sequoia, Vy Capital, công ty đầu tư Temasek có trụ sở tại Singapore và Ant Financial của Alibaba. Khoản đầu tư 200 triệu USD của Ant Financial vào đầu năm nay đã khiến Zomato vượt qua mức định giá 1 tỷ USD, trở thành kỳ lân đầu tiên trong lĩnh vực giao đồ ăn của Ấn Độ.

Zomato “ăn” cả thế giới

Sự phát triển nhanh chóng của Zomato cũng có nguyên nhân là do nó mở rộng nhanh chóng sang các quốc gia khác ngoài Ấn Độ. Ngay sau khi thành công ở Delhi-NCR, công ty bắt đầu phân nhánh ra các thành phố như Pune, Ahmedabad, Bengaluru, Chennai và Hyderabad.

Đến năm 2012, Zomato bắt đầu mở rộng ra nước ngoài bằng cách mở rộng các dịch vụ của mình sang Sri Lanka, UAE, Qatar, Nam Phi, Anh và Philippines. Năm 2013, Zomato đã thêm ​​New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil vào danh sách các địa điểm có mặt của mình.

Trong thời gian này, Zomato cũng tiếp tục phát triển công nghệ cốt lõi để phù hợp với sự bùng nổ của xu hướng điện thoại thông minh và tung ra ứng dụng Zomato. Công ty cũng bắt đầu tích cực mua lại các công ty cạnh tranh ở nước ngoài để tăng vị thế của mình ở các nước khác. Năm 2014, Zomato mua lại Gastronauci, dịch vụ tìm kiếm nhà hàng của Ba Lan và Cibando, một công ty tìm kiếm nhà hàng Ý. Năm tiếp theo, Zomato thực hiện vụ mua lại lớn nhất – nền tảng đặt bàn trực tuyến NexTable có trụ sở tại Hoa Kỳ. Ngay sau đó, nó đã mua lại một danh bạ nhà hàng khác có trụ sở tại Hoa Kỳ, Urbanspoon, nhưng phải đóng ứng dụng chỉ trong vòng năm tháng.

Cũng vào năm 2015, Zomato phải vật lộn với doanh thu giảm và thực hiện đợt sa thải lớn. Tuy nhiên, công ty vẫn tìm cách mua lại MapleOS, cho phép họ mở rộng danh mục, cơ sở dữ liệu và hoạt động, đồng thời thêm đặt chỗ trực tuyến và thanh toán hóa đơn di động vào danh mục dịch vụ của mình.

Sau một năm 2016 phát triển chậm chạp và tiếp tục thua lỗ về doanh thu, công ty đã quyết định quay trở lại hoạt động tại 9 trong số các quốc gia mà họ đã mở rộng, xử lý từ xa để đảm bảo không bị thua lỗ trên thị trường.

Một thập kỷ kinh nghiệm

Thăng trầm là điều mà tất cả các công ty khởi nghiệp đều nhìn thấy trong hành trình trở thành những người khổng lồ trong ngành, cách họ đương đầu với thử thách và quyết định họ đưa ra sẽ giúp họ phá vỡ giới hạn và tăng trưởng.

Goyal và Chaddah đã thực hiện một công việc phi thường là giữ cho cột buồm của Zomato đứng thẳng và chèo thuyền, bất kể những cơn gió đang ập tới. Chaddah, khi còn làm việc cho công ty, đã chắp cánh cho nhiều sáng kiến ​​mới của Zomato, bao gồm Zomato Gold và khái niệm bếp ảo của startup.

Trong một sự kiện bất ngờ vào đầu năm 2018, Chaddah đã thông báo quyết định rời Zomato và nghỉ một thời gian trước khi trở lại “hoạt động chuyên nghiệp”. Ông vẫn sở hữu 3,11% cổ phần của mình tại Zomato.

Công ty hiện đang tìm cách huy động thêm vốn với mục đích mở rộng danh mục dịch vụ và tiếp cận các thị trường mới. Trên sân nhà, Zomato đang chiến đấu với đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình – Swiggy – cũng đã đạt đến trạng thái kỳ lân trong một khoảng thời gian ngắn hơn, và với số tiền tài trợ nhiều hơn theo phân tích của DataLabs By Inc42.

Cả hai đều đã ghi nhận mức đốt tiền mặt hàng tháng trong khoảng 10 – 12 triệu USD và phần lớn là chi phí tiếp thị và khuyến mãi cho người dùng như giảm giá, khuyến mại và quảng cáo. Ngoài ra, việc bổ sung các nhân viên giao hàng mới và năng lực công nghệ cũng là một trong những chi phí chính cho các công ty công nghệ thực phẩm này. Đồng thời, họ cũng đang mở rộng sang các dịch vụ mới hơn như Zomato với các tính năng ăn uống ở ngoài và Swiggy với dịch vụ giao hàng siêu địa phương của Swiggy Go.

Với Zomato Gold, một chương trình của Zomato cung cấp đồ ăn và thức uống miễn phí theo một số đơn đặt hàng tại một số nhà hàng được chọn. Điều này đã vấp phải rất nhiều chỉ trích bởi tổ chức nhà hàng NRAI và kết quả là các nhà hàng đã phản đối bằng chiến dịch #logout vào giữa năm 2019, điều này đã làm tổn hại một số thiện chí của Zomato. Nhưng công ty đã không loại bỏ Zomato Gold – chỉ thay đổi các điều khoản của mình để ưu đãi các nhà hàng hơn một chút – nhưng trên thực tế, nó cũng giảm gấp đôi với Gold khi giao hàng. Zomato liên tục thay đổi mọi thứ để tăng doanh thu.

Kế hoạch trong tương lai của Zomato

Về con số, Zomato ghi nhận doanh thu tăng 225% trong nửa đầu năm 2020. Theo báo cáo định kỳ 6 tháng của công ty, công ty đã đăng ký doanh thu 205 triệu USD, so với 63 triệu USD trong nửa đầu năm ngoái.

Báo cáo cũng đề cập rằng đã có sự sụt giảm 40% trong khoản lỗ EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) của Zomato từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2019. Công ty cũng đã chỉ ra rằng tỷ lệ đốt tiền hàng tháng đã giảm 60%.

Vào tháng 8 năm 2019, trong chiến dịch #logout, các nhà hàng được liệt kê trên trang tổng hợp thực phẩm đã cáo buộc Zomato làm giảm lợi nhuận của họ thông qua tính năng Gold và Infinity Dining với mức chiết khấu lớn hơn. Hiệp hội nhà hàng đã nêu bật các vấn đề như “hoa hồng cao bất hợp lý, điều khoản thanh toán và các khoản phụ phí áp dụng tùy tiện” mà các nhà hàng đã bị tính phí để trở thành một phần của Zomato Gold.

Sau chiến dịch #logout, Zomato đã ngừng dịch vụ ăn uống Infinity, thay đổi các quy tắc Vàng trong bối cảnh hàng loạt công ty buộc phải sa thải nhân viên – công ty cũng chứng kiến ​​sự phản đối từ các đối tác giao hàng.

Mặc dù phải đối mặt với những vấn đề này, Zomato tuyên bố số lượng đối tác nhà hàng đã đăng ký tăng 177% tương đương với 73 nghìn nhà hàng gia nhập nền tảng. Trong nửa đầu năm 2018, công ty khởi nghiệp phân phối và tổng hợp thức ăn có khoảng 119 nghìn nhà hàng, so với 43 nghìn năm ngoái.

Dịch vụ Zomato Gold gây tranh cãi chứng kiến mức tăng 180% với 1,4 triệu người dùng. Với năm tài chính 20 đầy sự kiện, đối thủ của Zomato là Swiggy cũng đang tìm kiếm nguồn vốn mới. Kỳ lân giao hàng thực phẩm có trụ sở tại Bengaluru cũng đang đàm phán để gây quỹ mới 500 triệu USD do Naspers dẫn đầu với mức định giá 3,3 tỷ USD.

Ngay cả khi hai gã khổng lồ công nghệ thực phẩm quyết chiến với nhau, có một đối thủ lớn hơn đang ở phía trước là Amazon sắp ra mắt dịch vụ giao đồ ăn và nhà bếp ảo ở Ấn Độ.

Hàn Mai

Theo inc42