Các cách để ra mắt sản phẩm một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho startup
Ra mắt sản phẩm là môt bước quan trọng của startup. Nhưng nếu bạn chú ý thì số lượng startup ra mắt sản phẩm rất nhiều và không phải ai cũng được biết đến. Ra mắt sản phẩm có thể diễn ra nhiều lần chứ không chỉ một lần và nếu bạn biết cách thực hiện tốt thì việc thêm tính năng mới cũng có thể là một lần ra mắt.
Để có được bước ra mắt sản phẩm, tất nhiên bạn phải qua nhiều bước trước đó như: Nghiên cứu ý tưởng, Nghiên cứu đối thủ; Tạo ra sản phẩm khả dụng tối thiểu; Thử nghiệm và tinh chỉnh, Xem xét phản ứng của mọi người. Tuy nhiên, ở đây hãy nói về các cách bạn có thể ra mắt ngoại trừ ra mắt qua báo chí.
1.Ra mắt âm thầm:
Một số người chọn cách ra mắt âm thầm nghĩa là chỉ cần có tên miền và một đoạn mô tả ngắn một số liên lạc và một nút kêu gọi hành động trên landing page hoặc product hunt. Các này thường được dùng để thu thập ý kiến phản hồi của những khách hàng tiềm năng và kiểm tra quy mô thị trường.
2. Ra mắt cho người nhà và bạn bè:
Chào ý tưởng cho người nhà và bạn bè xem họ phản ứng thế nào. Nếu có MVP thì giới thiệu với họ càng sớm càng tốt. Chia sẻ trong cộng đồng gần gũi với bạn. Ngồi bên cạnh xem họ sử dụng thế nào và hỏi họ về phản hồi. Nhưng dừng đừng ở bước này quá lâu vì bạn bè và người thân không phải đúng loại người dùng bạn cần và phản hồi của họ không phải lúc nào cũng giúp ích.
3. Ra mắt người lạ:
Hãy tìm cách tiếp cận nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn nhất và chào bán cho họ. Ví dụ: Dịch vụ chuyển đồ đi tìm khách đang khó nhọc bê đồ 1 mình để chào hàng.
Hãy khuyến khích họ sử dụng sản phẩm của bạn và cho ý kiến về sản phẩm. Đây là những người sẽ là khách hàng của bạn trong tương lai nên ý kiến của họ sẽ quyết định sản phẩm bạn nên đi theo hướng nào.
4. Ra mắt cộng đồng:
Hãy liệt kê các cộng đồng mà bạn tham gia và nghĩ ra cách để có thể ra mắt ở đó. Ví dụ: các cộng đồng khởi nghiệp, các cộng đồng yêu thích tính năng nào đó của sản phẩm hay đơn giản là cộng đồng co-working space nơi bạn đặt trụ sở công ty. Các cộng đồng online cũng là một kênh hiệu quả. Ở Y Combinator có BookFace, startup school forum, Product hunt, Hacker news, Reddit, Techcrunch..
Trước hết cần phải học về cộng đồng, hiểu về quy định, về insight của cộng đồng và tìm ra cách tốt nhất để nói chuyện với họ trước khi đăng bài. Nếu cộng đồng đó có vẻ sẵn lòng hỗ trợ hãy xin lời khuyên, phản hồi về sản phẩm dịch vụ. Ngay cả khi bạn không phải là thành viên của một cộng đồng khách hàng tiềm năng vẫn có thể đăng lên hỏi ý kiến của họ về sản phẩm dịch vụ của mình. Hãy dùng ngôn ngữ nói, không nên dùng ngôn ngữ viết kiểu tiếp thị. Nội dung post có thể là: “Tôi tên là X, từ công ty Y. Một ngày A tôi làm việc B và chợt nhận ra C (insight thú vị mà mọi người chưa biết) ở nhóm khách hàng D nên đã xây dựng sản phẩm E cho họ. Sau n năm làm việc trong lĩnh vực này, giờ tôi có thể tự tin trả lời mọi câu hỏi của mọi người về vấn đề M. Hãy hỏi tôi một câu đi?”
5. Ra mắt kiểu Yêu cầu truy cập:
Đăng ký email hoặc nhờ bạn bè giới thiệu để được sử dụng sớm dịch vụ. Sau đó tạo danh mục khách hàng đợi và đề nghị khách hàng đợi đăng post Facebook lên để được ưu tiên sớm hơn….thêm chữ ký, logo ở các thông tin từ dịch vụ được chia sẻ ra ngoài giúp tăng tương tác. Áp dụng các mẹo giúp viral.
Một đối thủ của Gmail là Hey đã tạo sự thu hút bằng cách chỉ cho 200 người dùng tham gia cùng một lúc và bạn phải được ai đó đã là thành viên mời vào. Chính những thủ thuật Marketing này của Hey đã khiến cho “người tí hon” mới ra mắt trở thành “đối thủ đáng gờm” của gã khổng lồ Gmail dù doanh thu chỉ mới 25 triệu USD.
6. Ra mắt trên mạng xã hội:
Tìm blogger cùng từ khoá và đề nghị hợp tác chia sẻ thông tin. Nếu bạn làm được điều đó, thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí dành cho KOLs.
7. Đặt hàng trước:
Làm video thuyết phục người xem đăng lên các cộng đồng khác nhau, nhờ mọi người chia sẻ. Để làm được điều này video của bạn phải có yếu tố “viral” nghĩa là mang đến một ý nghĩa nào đó cho khan giả, đủ để thúc đẩy họ chia sẻ với bạn bè.
8. Xây dựng và chăm sóc cộng đồng
Đăng thông tin về sản phẩm mới hoặc tính năng mới của sản phẩm của công ty bạn lên các cộng đồng. Trả lời từng câu hỏi, giải quyết từng vấn đề của người dùng và blog về nội dung đó gây nên sự chú ý truyền thông. làm việc đó liên tục từ đầu đến cuối để kích hoạt cộng đồng. Hoặc liên tục ra mắt sản phẩm mới đều đặn để tạo được tần xuất ấn tượng trong cộng đồng. Cần xây dưng cộng đồng của mình càng sớm càng tốt. Kinh nghiệm của Gavron, xin email của tất cả những người đã gặp và mỗi khi có một bài báo trên Techcrunh thì gửi họ đề nghị share giúp.
Trên đây là một số cách ra mắt dành cho startup để tiết kiệm chi phí mà vẫn hiệu quả. Nếu công ty của bạn có nhiều ngân sách hơn dành cho marketing thì có thể tổ chức các sự kiện, quảng bá trên báo chí và truyền hình. Có nhiều phương pháp ra mắt tuy nhiên “liệu cơm gắp mắm”, dựa trên năng lực và điều kiện của công ty để tìm ra phương pháp hiệu quả và hợp lý là công việc của các founder.
Theo Kat Malanac – Y Combinator