CEO 8X và hành trình “khởi nghiệp ngược”
Trong khi nhiều doanh nghiệp loay hoay tìm hướng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 thì Duy Anh Foods của Lê Duy Toàn lại sống khỏe
“Khởi nghiệp ngược” là khái niệm mà nhiều bạn trẻ dành cho Lê Duy Toàn, ông chủ trẻ của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods), bởi anh đã sáng tạo những sản phẩm độc lạ, xuất khẩu sang 42 nước trên thế giới. Điều bất ngờ là những sản phẩm này được làm ra từ ý tưởng giải cứu nông sản ngay trong mùa dịch Covid-19 bùng phát.
Làm mới nghề truyền thống
Duy Toàn sinh ra tại làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi, TP HCM). Dưới tác động của quá trình đô thị hóa, nghề bánh tráng có nguy cơ mai một.
Trong suy nghĩ của Duy Toàn, làm bánh tráng truyền thống vô cùng cực khổ mà thu nhập lại bấp bênh. Từ nhỏ, Duy Toàn chăm chỉ học tập và được gia đình cho sang Mỹ du học. Gia đình chỉ muốn Duy Toàn kiếm được việc làm ở doanh nghiệp nước ngoài để tiến thân, thay vì theo đuổi cái nghề làm bánh truyền thống không có lối thoát. Thế nhưng, mọi tính toán của gia đình Duy Toàn đã bị đảo lộn.
“Hồi còn học ở Mỹ, ghé các cửa hàng thực phẩm châu Á, thấy có bày bánh tráng Made in Thailand, tôi rất tự ái. Tìm hiểu, tôi rất sốc khi biết rằng Thái Lan không sản xuất bánh tráng mà nhập từ Việt Nam. Quê mình sản xuất bánh tráng nhưng tại sao không thể xuất khẩu sang Mỹ, trong khi Thái Lan nhập hàng của Việt Nam về rồi đóng gói và xuất khẩu?” – Duy Toàn kể. Từ trăn trở ấy, anh ấp ủ một ngày nào đó sẽ mang bánh tráng, thậm chí bún, phở thương hiệu Việt Nam sang Mỹ và nhiều nước khác.
Trở về Việt Nam, mang theo những kiến thức đã học được và sự quyết tâm khởi nghiệp, Duy Toàn sáng lập Duy Anh Foods. Thời gian đầu, anh chưa dám “công khai” kế hoạch của mình với gia đình mà chỉ âm thầm mang 3 sản phẩm chính từ xưởng sản xuất của gia đình, gồm bánh tráng, sợi bún và phở đi chào hàng, ký gửi tại nhiều siêu thị, cửa hàng từ Nam ra Bắc. Dù hiệu quả tiếp thị hạn chế nhưng Duy Toàn không bỏ cuộc mà luôn học cách làm sao để có thể bán được nhiều hàng nhất. Anh đã tìm nhiều cách khác nhau tiếp cận du khách nước ngoài để họ biết đến sản phẩm của mình cũng như lắng nghe ý kiến của họ để hoàn thiện sản phẩm.
Vươn xa
Ghé thăm công ty, chúng tôi ấn tượng với những sản phẩm có tên gọi rất độc đáo như: mì rau củ, bánh tráng dưa hấu, bánh tráng thanh long… và cả câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm.
Trong đó, đáng chú ý là câu chuyện bánh tráng dưa hấu. Duy Toàn kể dịp Tết vừa rồi, anh đi chơi Xuân và thấy rất nhiều điểm giải cứu dưa hấu. Anh trăn trở rất nhiều và ý tưởng làm bún, bánh tráng từ dưa hấu đã xuất hiện. Sau nhiều lần thử nghiệm, đến nay, những sản phẩm độc đáo này đã xuất ngoại phục vụ người tiêu dùng trên nhiều nước. Cho đến thời điểm hiện tại, Duy Anh Foods đã có 66 sản phẩm như bánh tráng, bún, phở, bún bò, bánh hỏi, bánh tráng chả giò, bánh tráng gỏi cuốn, mì sợi, miến, hủ tiếu, ống hút gạo, mì rau củ, bún dưa hấu, bánh tráng thanh long.
Các sản phẩm của Duy Anh Foods tiêu thụ 15% trong nước và 85% là xuất khẩu đi 42 nước trên thế giới. “Các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Nga, Trung Quốc, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Na Uy, Anh, Mỹ, Úc đều có sản phẩm mang thương hiệu Duy Anh Foods. Đó là niềm tự hào của tôi bởi đã có một cái tên thuần Việt trên kệ siêu thị của nhiều nước” – Duy Toàn cho biết.
Duy Anh Foods đang có hơn 100 nhân sự với thu nhập ổn định. Mỗi ngày, doanh nghiệp trẻ này sản xuất khoảng 15 – 20 tấn hàng. Nguyên liệu làm các sản phẩm của Duy Anh Foods là gạo và mỗi ngày tiêu thụ cho người trồng lúa hơn 20 tấn gạo.
Vị CEO 8X cho rằng không chỉ bún, bánh tráng mà ngành thực phẩm nói chung nếu duy trì tốt và cải thiện chất lượng ngày càng tốt hơn, năm sau ngon hơn năm trước thì sẽ được người tiêu dùng ủng hộ. “Tôi mong muốn bán và giới thiệu sản phẩm truyền thống Việt Nam như bánh tráng, phở, bún sang nhiều quốc gia hơn, không chỉ tăng về số lượng hiện hữu sản phẩm Việt mà cả sản lượng bán ra” – CEO Duy Toàn nói.
Bài và ảnh: GIANG NAM