Lâu nay Jeff Bezos vẫn luôn coi Ấn Độ là thị trường chủ chốt của Amazon, đặc biệt là sau khi thất bại trong việc chinh phục thị trường Trung Quốc. Giờ đây Bezos đang phải đối mặt với một đối thủ sừng sỏ được hậu thuẫn bởi chính những đối thủ hùng mạnh nhất ở Mỹ.

Gần đây tập đoàn thương mại điện tử đến từ Mỹ Amazon đã bắt đầu “đột nhập” vào mọi ngóc ngách trên thị trường Ấn Độ, từ giao thực phẩm đến bảo hiểm và thuốc. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi tại quốc gia đông dân hàng đầu thế giới đang nổ ra cuộc tranh tài gay cấn giữa một bên là Amazon và bên còn lại là Jio Platforms, “con cưng” của tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani.

Để chinh phục Ấn Độ, Amazon đang có những bước đi thần tốc với tốc độ chưa từng thấy ở bất cứ thị trường nào khác trên thế giới. Khách hàng ở Bangalore có thể mua thuốc Tây (cả kê đơn và không kê đơn) cũng như các loại thuốc từ thảo dược trên Amazon. Tháng trước hãng bắt đầu bán bảo hiểm ôtô, xe máy cho khách hàng mà chỉ mất chưa đến 2 phút để hoàn tất các chính sách.

Năm ngoái Amazon thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn cho các khách hàng sử dụng gói Prime ở một số khu vực tại Bangalore. Và thậm chí cách đây không lâu Amazon còn cho ra mắt cả dịch vụ quản lý tài sản cho người Ấn Độ.

Ở bên kia chiến tuyến, đối thủ Reliance Industries, công ty mẹ của Jio, cũng đang triển khai các dự án với tốc độ nhanh không kém. Tập đoàn đa ngành thuộc sở hữu của tỷ phú Ambani đã huy động được hơn 20 tỷ USD chỉ trong vài tháng từ các đối tác như Facebook và Google để tạo ra “gã khổng lồ Internet” của Ấn Độ. Vừa hôm qua, mảng bán lẻ của Reliance thông báo đã mua một lượng lớn cổ phần tại công ty kinh doanh thuốc trực tuyến Netmeds. Và Jio cũng đang chuẩn bị cho ra mắt một loạt sản phẩm tài chính như bảo hiểm, môi giới và cả quỹ tương hỗ.

“Đây sẽ là một chiến trường khốc liệt”, Satish Meena, chuyên gia phân tích cao cấp tại Forrester Research, nhận định. “Amazon và Reliance muốn đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ, từ mua sắm trực tuyến đến dịch vụ tài chính và giải trí. Đó là cuộc chiến nhắm vào túi tiền của các hộ gia đình”.

Lâu nay Jeff Bezos vẫn luôn coi Ấn Độ là thị trường chủ chốt của Amazon, đặc biệt là sau khi thất bại trong việc chinh phục thị trường Trung Quốc. Nhưng giờ đây ông đang phải đối mặt với một đối thủ sừng sỏ được hậu thuẫn bởi chính những đối thủ hùng mạnh nhất ở Mỹ. Ambani – người vừa vươn lên vị trí tỷ phú giàu nhất châu Á – mới đây tuyên bố Jio sẽ nỗ lực tăng độ phủ ngay trong thời gian tới.

Theo Forrester, cuộc chiến sẽ khốc liệt nhất trong mảng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu – nhóm chiếm 55% tổng doanh số bán lẻ ở Ấn Độ. Nếu như Amazon có Amazon Pantry và Amazon Fresh, Reliance đã triển khai JioMart tại 200 thành phố và chỉ sau vài tuần đã có trung bình 250.000 đơn mỗi ngày. Hai bên đang nhắm đến và tranh giành cơ hội để thâu tóm Future Retail, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Ấn Độ hiện đang sở hữu các cửa hàng tạp hóa Big Bazzar. Reliance mới đang đàm phán về khả năng mua lại nhưng Amazon đã sở hữu một lượng nhỏ cổ phần và chắc chắn sẽ không để đối thủ giành quyền kiểm soát.

Hiện Amazon đang thử nghiệm dịch vụ giao hoa quả và rau củ từ trang trại đến cửa nhà tại Pune, một thành phố nằm ở miền Tây Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện dịch vụ giao rau củ từ trang trại đến cửa nhà. Và đó cũng là đòn tấn công trực diện vào Jio: mới đây Ambani cho biết khoảng 80% hoa quả và rau củ bán trên JioMart hoặc thông qua các đại lý bán lẻ được thu mua trực tiếp từ người nông dân.

Theo Tổ Quốc