Bất cứ co-founder nào cũng hiểu sản phẩm là yếu tố cốt lõi để thu hút khách hàng. Nhưng nếu sản phẩm của bạn thực sự tốt, mà bạn lại không biết cách “nói chuyện” về nó với khách hàng, thì rất có thể nó sẽ chẳng bao giờ được khách hàng đón nhận.

Sales deck và email template chính là hai cách “nói chuyện” hiệu quả hàng đầu mà startup nào cũng nên tận dụng. Nhưng bí quyết xây dựng sales deck và email template để bán hàng thành công, bạn đã nắm được chưa?

Với sales deck, bạn cần trả lời được ba câu hỏi dưới đây để giữ chân khách hàng tiềm năng của mình:

Vấn đề của khách hàng là gì?

Khi khách hàng chịu ngồi xuống với bạn trong một cuộc gặp gỡ, điều duy nhất họ quan tâm là sản phẩm của bạn liệu có thể giải quyết vấn đề của họ hay không. Stephen R.Covey, chuyên gia sale hàng đầu đã nói: Seek first to understand, then to be understood.

Thông thường, khách hàng hầu như không thể xác định vấn đề của họ một cách khách quan. Bạn cần phải chủ động hỏi và lắng nghe họ thật nhiều để nắm bắt được vấn đề then chốt.

Chẳng hạn, một khách hàng tiềm năng tìm tới bạn để thiết kế ấn phẩm quảng cáo cho công ty tư vấn của mình. Nhưng khi hỏi kỹ càng, hóa ra anh ta muốn mở rộng tên tuổi công ty trên thị trường và thu thập được nhiều lead.

Như vậy, các ấn phẩm quảng cáo in chắc chắn không hiệu quả, vì nó không thể hiện được sự chuyên sâu về chuyên môn của công ty. Cách tốt nhất là xuất bản những bài báo, bài viết liên quan đến chuyên môn để khách hàng tự tìm đọc và tự chú ý tới mình. Bạn thấy đấy, hiểu được nhu cầu thực sự là phương pháp tốt nhất để giữ chân khách hàng.

Những thông tin gì có thể thuyết phục khách hàng?

Một khi vấn đề của khách hàng đã trở nên rõ ràng, việc đưa thông tin gì vào slide của bạn thật dễ dàng,vì bạn biết rõ mình cần trả lời và có thể lờ đi những câu hỏi nào. Do đó, số lượng slide chỉ nên nằm trong khoảng từ 10–20.

Một lời khuyên nữa là bất cứ khách hàng nào cũng muốn tìm hiểu xem bạn đã giải quyết vấn đề tương tự như của họ cho các khách hàng trước thế nào. Nếu bạn không thể sắp xếp một cuộc gặp gỡ giữa họ và khách hàng cũ hay họ chưa đọc được những case study tương tự trên website hoặc blog của bạn, hãy trình bày luôn trong slide của mình.

Thuyết trình slide như thế nào trước khách hàng?

Hãy trao đổi, đối thoại với khách hàng thay vì nói liên tục trong nửa giờ đồng hồ cho họ nghe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết mọi người đều hài lòng với những cuộc hội thoại mà trong đó họ được tương tác nhiều hơn.

Khách hàng luôn nghĩ cách bạn thuyết trình về sản phẩm sẽ đưa ra những dấu hiệu quan trọng cho việc bạn sẽ tương tác thế nào với họ sau đó.

Nếu bạn… tranh hết phần nói, họ tất nhiên có lý do để tin rằng mình sẽ bị lờ đi trong suốt quá trình hợp tác.

Nếu như sales deck là cách “nói chuyện” với khách hàng bằng lời nói thì email lại là cách thuyết phục khách hàng bằng con chữ. Các tips dưới đây chắc chắc sẽ giúp bạn xây dựng được email template thu hút họ.

Tiêu đề email

Hãy đặt ra những tiêu đề kích thích sự phản ứng của người đọc, chẳng hạn như ý tưởng về điều gì đó rất quan trọng với họ, câu hỏi về một mục tiêu mà họ đang cố gắng đạt được, câu hỏi về một sự kiện gần đây hoặc chỉ đơn giản là nhan đề một bài blog trên website của bạn.

Cố gắng dẫn dắt khéo léo để họ không nhận ra rằng bạn đang giới thiệu về sản phẩm của mình, hoặc dù nhận ra mục đích đó, họ cũng không cảm thấy bực mình vì nó quá lộ liễu.

Phần mở đầu

Hầu hết mọi người đều phạm phải sai lầm lớn khi viết email — đặt mình lên trước người nhận. Có bao nhiêu thư trả lời bạn cho những email mở đầu bằng: “Chào bạn. Mình/Tôi là…”? Hãy bắt đầu bằng việc nói gì đó về người đọc thay vì về bạn.

Những phần mở đầu như “Chào X, tôi rất thích sự kiện bên bạn tổ chức tối hôm qua…” chắc chắn sẽ khiến người nhận nán lại với email bạn gửi lâu hơn.

Phần nội dung

Bạn cần làm nổi bật được giá trị sản phẩm và startup của mình bằng cách tạo ra sự kết nối với khách hàng. Chẳng hạn, thay vì việc… khoa trương rằng bạn có thể giúp khách hàng tăng số lượng lead của họ lên bao nhiêu phần trăm, hãy thể hiện rằng bạn đã nghiên cứu về mục tiêu, đường đi nước bước của họ và sản phẩm của bạn có thể giúp họ đạt được mục tiêu đó.

Chữ ký

Với phần này, lời khuyên chính là: ngắn gọn và đầy đủ. Chữ ký trong email của bạn càng ngắn càng giảm thiểu sự phân tâm của người đọc nên hãy cố gắng để họ không cần phải kéo chuột lên xuống, sang trái phải quá nhiều. Bạn chỉ nên dùng màu chữ trắng đen.

Và điều quan trọng nhất, hãy để lại các thông tin liên lạc và đường link để mọi người có thể tìm hiểu về startup của bạn bất cứ khi nào họ muốn.

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất nhưng rất quan trọng để xây dựng sales deck và email template hiệu quả. Hy vọng rằng các startup sẽ dắt túi cho mình được phần nào “nghệ thuật nói chuyện với khách hàng” để tăng doanh số bán hàng.

Theo Medium