Giai đoạn phát triển (50-150 nhân viên)

Giai đoạn có nhiều thách thức nhất. Bạn vẫn chỉ là một nhóm nhỏ có ít tài nguyên, nhưng bạn đang đòi hỏi một phân tích chuyên sâu và đa dạng hơn cho doanh nghiệp.

Điều quan trọng là bạn phải phát triển nền tảng cho tương lai. Các quyết định bạn đưa ra trong thời gian này có thể đưa công ty tới ngõ cụt nếu không suy nghĩ cẩn thận.

Điều nên làm

Bạn nên tổ chức một quy trình vững chắc cho mô hình dữ liệu SQL. Mô hình dữ liệu này sẽ phục vụ phân tích quy trình kinh doanh cơ bản. Bạn nên dùng nó cho mọi việc phân tích, từ công cụ BI cho tới cho tới quy trình phân tích dữ liệu.

Bạn hãy chuyển việc phân tích trang web, theo dõi sự kiện cho Snowplow Analytics. Tất nhiên, bạn có thể tự làm, nhưng bạn nên trả tiền cho những công ty như Snowplow hoặc Fivetran để họ làm việc này cho bạn.

Phát triển đội ngũ của bạn cẩn thận, người phân tích kinh doanh sẽ là nhân sự cốt lõi trong đội ngũ này. Bạn nên thuê một nhà phân tích dữ liệu. Họ sẽ củng cố cơ sở hạ tầng dữ liệu của bạn.

Việc không nên làm

Không nên đầu tư vào cơ sở hạ tầng có công suất lớn quá sớm vào giai đoạn này:

-Bạn không nên tự ôm kho dữ liệu, hãy thuê một dịch vụ máy chủ, nó sẽ rẻ hơn việc tự mình quản lý.

-Hãy thêm Jupyter Notebooks vào công việc phân tích dữ liệu.

-Nên mua Singer, một bộ thu thập dữ liệu với chi phí phải chăng.

-Bạn không nên bỏ tiền vào các thú vui vô bổ, hãy tập trung giải quyết các vấn đề kinh doanh hiện hữu.

Giai đoạn trưởng thành (150-500 nhân viên)

tech-company-growth-keyimage

Giai đoạn này sẽ phải tạo nên một quy trình phân tích quy mô.

Khi có 150 nhân viên, bạn sẽ có một đội gồm 3-6 nhà phân tích làm việc cả ngày.

Khi có 500 nhân viên, bạn thường có hơn 30 nhà phân tích. Tuy nhiên, một khi có hơn 8 nhà phân tích, mọi việc sẽ trở nên rắc rối.

Nếu bạn không quản lý quy trình tốt, bạn sẽ làm đội ngũ phát triển chậm lại. Điều này sẽ làm bạn mất nhiều thời gian để có một dữ liệu rõ ràng do các nhà phân tích làm việc chéo nhau. Bạn nên điều chỉnh để họ làm việc cùng nhau trơn tru.

Việc nên làm

Bạn phải kiểm tra dữ liệu. Bạn sẽ nhận được một tá dữ liệu chảy vào kho dữ liệu hàng ngày. Bạn cần phải đảm bảo dữ liệu chảy vào đúng như bạn mong đợi.

Bạn hãy yêu cầu một bản đánh giá và kiểm tra code thường xuyên. Dữ liệu phân tích, code của web và ứng dụng là tài sản của bạn. Để có một bộ code chất lượng cao, bạn cần nghiêm túc về việc kiểm tra từng phiên bản của của nó.

Bạn nên nghiêm túc về tài liệu. Dữ liệu của bạn lúc này rất phức tạp, Cách duy nhất để quản lý hiệu quả và chia sẻ được cho đội ngũ của bạn là phải dành thời gian, công sức ghi nó lại. Điều này sẽ tốn thêm chi phí nhưng nếu không làm, bạn sẽ thấy các nhà phân tích của bạn dành hàng tá thời gian để tìm dữ liệu hoặc học cách sử dụng chúng hơn là ngồi làm phân tích.

Bạn nên tập trung vào tổ chức đội ngũ làm việc. Có 2 cách để điều chỉnh nhóm làm việc, làm việc tập trung hoặc làm việc lồng ghép. Không có cách nào đúng hoàn toàn, mỗi cách sẽ quyết định một dòng lưu chuyển dữ liệu khác nhau trong công ty.

Việc không nên làm

Bạn không được chấp nhận bất kỳ lời bào chữa nào. Việc phân tích trong giai đoạn này là một công việc mệt mọi, và đòi hỏi một đội ngũ tài năng, năng động, không ngừng đổi mới và tiến bộ. Việc kiểm tra code và ghi chép tài liệu là những việc mệt mỏi, các nhà phân tích thường lười làm việc này.

Nhiều người sẽ phản đối bạn, nhất là đội ngũ làm việc với bạn từ lúc sơ khai. Những người đòi hỏi ‘con người ngày xưa’ của bạn. Tuy nhiên, khi mọi việc trở nên phức tạp, bạn cần phải làm ra một quy trình để thích nghi với việc này.

Quy trình này sẽ làm việc phân tích dễ dàng hơn, nhanh hơn, và chính xác hơn. Tuy nhiên, khi thực hiện nó bạn sẽ cảm giác đau như bị kéo răng ra. Nếu bạn thực sẽ nghiêm túc về việc phân tích số liệu thống kê, bạn sẽ vượt qua điều đó.

Cảm ơn vì đã đọc!

Theo thinkgrowth.org