Trở thành một triệu phú không khó và xa vời như bạn nghĩ. Chỉ cần bạn kiên nhẫn, nỗ lực và tập trung, trở thành triệu phú hoàn toàn là một giấc mơ bạn có thể chạm tới. Nếu tôi làm được, bạn cũng có thể!

Nhưng thử thách khó khăn nhất trên con đường chạm vào ước mơ này là gì? Đó chính là chạm vào một triệu đô la đầu tiên. Sau đó, mọi thứ sẽ đi vào quỹ đạo. Vậy tại sao đạt được một triệu đô la đầu tiên lại khó? Hãy đọc tiếp bài này và bạn sẽ hiểu được nguyên nhân.

1. Quá chú tâm tới sự hoàn hảo

Một trong những bài học giá trị nhất mà tôi nhận ra từ cuộc sống của mình chính là câu nói mà mọi người đều quen thuộc: “Không gì là hoàn hảo.” Bạn càng sớm nhận ra điều này thì càng dễ dàng tiến về phía trước.

Nếu đang bắt đầu startup, bạn càng tốn thời gian để sản phẩm của mình hoàn hảo thì đối thủ cạnh tranh càng có cơ hội để nhảy vào thị trường và lấy đi mất khách hàng tiềm năng. Đừng lưỡng lự trong việc trải nghiệm. Hãy “launch” sản phẩm ra ngoài thị trường và chính những feedback từ người dùng thử sẽ giúp sản phẩm của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

2. Đặt ra những kỳ vọng phi thực tế

Trong khi những người giàu có mơ “lớn”, họ cũng đặt ra những kỳ vọng hết sức thực tế. Họ nhận thức rất rõ rằng mình sẽ không trở thành triệu phú chỉ sau một đêm. Để đạt được giấc mơ triệu đô, họ cần trải qua rất nhiều nỗ lực và kiên nhẫn.

Giống như một vân động viên chạy marathon nói với bạn, bạn không thể chạy được 26 dặm nếu không trải qua quá trình tập luyện cực nhọc. Hãy xem xét lại con đường mình đang đi và tự hỏi bản thân rằng mình đang đứng ở đâu.

3. Chạy theo người khác một cách mù quáng

Việc tìm kiếm cố vấn hoặc đọc những lời khuyên có ích từ các triệu phú trên thế giới có thể được bạn cho là có ích. Tuy nhiên, những kinh nghiệm hữu ích với họ liệu có thực sự phát huy tác dụng với bạn? Ví dụ, ra mắt một công ty như Apple hay Microsoft đã không còn hiệu quả ở thời đại này. Vậy nên đi theo con đường của Steven Jobs và Bill Gates từng bước, từng bước một sẽ không giúp ích quá nhiều cho bạn.

Hãy nhớ, hiểu rõ điều gì thực sự có ích cho bạn và cho công ty của bạn trong lĩnh vực bạn đang hoạt động mới là chìa khóa thành công.

4. Không lên kế hoạch cho đường chạy dài

Những triệu phú có một điểm chung rất dễ nhận thấy: Luôn luôn đề ra những kế hoạch cụ thể cho tương lai. Họ biết mình muốn đi đâu và sẽ phải bỏ ra những gì để đạt được mục tiêu đó. Điều này cho phép họ “tiên liệu” trước được những trở ngại sẽ xuất hiện và đề ra giải pháp để giải quyết chúng.

Nếu bạn có một startup, bạn nhất định phải có kế hoạch dài hạn để định hình cách thức thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời vạch rõ điểm khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh.

5. Làm mọi thứ một mình

Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với câu nói: “Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Còn nếu bạn muốn đi xa, hãy đi với người khác.” Dù bạn là người “đa-zi-năng” tới đâu, bạn cũng không thể làm mọi thứ một mình. Nếu bạn có một startup, hãy tìm cho mình những người đồng đội tài năng và có trách nhiệm cao.

6. Không tin vào bản thân mình

Một trong những trở ngại lớn nhất khiến bạn không thể thành công chính là: bạn không tin tưởng vào chính mình. Thay vì nghi ngờ mọi thứ mình làm, hãy tin tưởng bản thân. Thay vì chờ đợi lời khuyên từ những người xung quanh, hãy làm theo trực giác.

Bạn có thể thấy những điều trên đây khá nhàm chán vì đã gặp quá nhiều trong những cuốn sách dạy làm giàu, sách kỹ năng hay một bài viết chia sẻ nào đó trên các diễn đàn mạng. Nhưng hãy thừa nhận rằng, chúng dường như đã trở thành chân lý, chỉ là bạn không thể làm theo mà thôi. Dĩ nhiên, nếu chỉ đọc một bài chia sẻ hay một cuốn sách mà có thể thực hành ngay được thì có lẽ 90% dân số thế giới sẽ là tỉ phú. Hãy thấm nhuần chúng một cách chậm rãi và để chính những trải nghiệm thực tế dạy bạn bài học, bạn nhé!

Theo Jade Pham (medium)