Nếu chủ thẻ tín dụng cho phép trí tuệ nhân tạo (AI) của một công ty công nghệ tài chính quản lí chi tiêu, họ sẽ không phải lo nguy cơ nợ nần vì thanh toán chậm hay chi tiêu vượt hạn mức.

Với nhiều người, thẻ tín dụng là cái bẫy. Sử dụng chúng là việc dễ, nhưng thanh toán là việc khó. Khi chủ thẻ quên thanh toán đúng thời hạn, hoặc chi nhiều hơn hạn mức cho phép, họ sẽ phải trả phí thanh toán muộn và lãi suất. Bằng cách đó, họ đối mặt với một món nợ thực sự.

Vậy tại sao người dân không vứt hết thẻ tín dụng? Thật không may, khi thanh niên ở Mỹ cần mua tài sản lớn như nhà hoặc xe mà phải vay tiền từ ngân hàng, họ cần một thẻ tín dụng để xây dựng lịch sử tín dụng – yếu tố cần thiết để ngân hàng thẩm định mức độ tin cậy của người muốn vay tiền.

Cred – một doanh nghiệp công nghệ tài chính ở Philadelphia, Mỹ – vừa công bố một ứng dụng ngân hàng dành cho giới trẻ, cùng với một thẻ tín dụng bằng kim loại, để tạo ra sự đột phá trong dịch vụ ngân hàng.

Ứng dụng của Cred nhận vốn của nhiều nhà đầu tư nổi tiếng ở Mỹ như John Legend, Tim Armstrong (cựu tổng giám đốc tập đoàn AOL). Hợp tác với một ngân hàng, công ty phát hành thẻ tín dụng Unicorn Visa Card vào ngày 6/8 và sẽ cho người dân đăng kí vào đầu mùa thu năm nay.

Đối với những người chưa bao giờ dùng thẻ tín dụng truyền thống – từ sinh viên, cử nhân mới tốt nghiệp tới những người không đủ tiêu chuẩn mở thẻ tín dụng, nền tảng của Cred sẽ giúp họ tạo lịch sử tín dụng rất nhanh.

“Những người e ngại thẻ tín dụng cần những công cụ mới để đập tan sự do dự và thay đổi tư duy về tín dụng”, Ryan Brown, nhà đồng sáng lập Cred, phát biểu.

Nhờ sự quản lí chi tiêu của AI, người sử dụng dịch vụ của Cred sẽ không lo nguy cơ thanh toán chậm hay thấu chi thẻ tín dụng. Ảnh: VOX
Ryan khẳng định công cụ tối ưu hóa dựa trên trí tuệ nhân tạo của Cred là sự khác biệt lớn nhất so với các startup công nghệ tài chính khác đang muốn cách mạng hóa hoạt động ngân hàng.

“Nếu người sử dụng đồng ý để AI quản lí chi tiêu, họ sẽ không bao giờ phải trả phí thanh toán muộn hay lãi suất trả chậm. Thuật toán của chúng tôi sẽ giúp khách hàng tăng điểm tín dụng của họ theo thời gian”, Ryan tuyên bố.

Vậy Cred kiếm tiền thế nào? Công ty sẽ hưởng một tỉ lệ rất nhỏ từ mọi giao dịch của chủ thẻ và bên bán hàng hóa, dịch vụ sẽ trả khoản phí ấy. Trong tương lai, Cred muốn cung cấp những khoản tín dụng lớn, như vay thế chấp để mua nhà.

“Chúng tôi không bao giờ sử dụng dữ liệu của khách hàng như phần lớn ngân hàng hiện nay”, Ryan cam kết.

Một kế hoạch nữa của Cred là cho phép các ngân hàng và doanh nghiệp tài chính khác sử dụng nền tảng của họ để nâng cấp cacs công cụ số. Ryan nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để “dân chủ hóa” hoạt động tín dụng với qui mô lớn.

Hiện tại, thị trường tín dụng là cuộc chiến khốc liệt giữa nhiều doanh nghiệp – từ các startup công nghệ tài chính tới những tập đoàn lớn nhất hành tinh.

Chime, ngân hàng trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất thế giới, vừa công bố thẻ tín dụng riêng. Bằng cách chia sẻ các giao dịch thanh toán theo thời gian thực với các nhà phát hành thẻ tín dụng, Chime khẳng định điểm tín dụng của người dùng tăng tới 30% trong giai đoạn thử nghiệm.

Nhạc Phong