Nếu chỉ là ý tưởng thì không đủ để kêu gọi đầu tư từ công ty và các nhà đầu tư.

Các công ty sẽ không mua ý tưởng của bạn, mặc dù bạn nói nó rất tuyệt vời. Các ý tưởng này chỉ tuyệt vời với bạn, còn thứ họ cần là sản phẩm.

Nhà đầu tư cũng sẽ không đầu tư vào ý tưởng. Nó không hề có bất kỳ giá trị nào, thậm chí bạn còn không sở hữu được nó về mặt pháp luật. Các nhà đầu tư sẽ không ăn cắp ý tưởng của bạn, nhưng họ sẽ nổi giận vì bạn làm phí thời gian của họ khi bạn chỉ có mỗi ý tưởng.

Bạn nên biết bạn là ai. Nếu bạn còn chưa rõ mình sẽ làm gì mà chỉ mới lên ý tưởng, các nhà đầu tư sẽ bỏ qua bạn ngay lập tức.

Để tạo ra một sản phẩm có khả năng thu hút thị trường, bạn phải trải qua giai đoạn chia sẻ ý tưởng cho nhân viên, nhà đầu tư để hoàn thiện sản phẩm. Tuy nhiên, ý tưởng cần chia sẻ theo từng bước:

Đầu tiên, bạn nên chia sẻ cẩn thận với người bạn tin tưởng trong đội. Họ cần biết bạn định làm gì, và sẽ giúp bạn phát triển sản phẩm từ ý tưởng đó. Tuy nhiên, bạn hãy ký các thỏa thuận không được tiết lộ ý tưởng với họ.

Tiếp theo, sau khi bạn đã triển khai ý tưởng, có một đội ngũ, trải qua các giai đoạn quan trọng của sản phẩm và tạo được sức hút. Nhà đầu tư thực thụ muốn một sản phẩm đã được thẩm định bởi khách hàng. Bạn có thể chia sẻ nó với nhà đầu tư vì họ sẽ không ăn cắp ý tưởng và họ cũng sẽ không ký thỏa thuận không tiết lộ ý tưởng.

Bạn hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây:

  • Hãy sử dụng thỏa thuận không tiết lộ ý tưởng một cách khéo léo. Tuy nhiên, đừng đặt nặng vấn đề này, nó có thế khiến mọi việc rắc rối.
  • Bằng sáng chế là để dành cho những sáng kiến và công thức, không phải cho ý tưởng. Ý tưởng không thể đăng ký sáng chế.
  • Bản quyền dành cho tác phẩm. Bạn hãy đăng ký bản quyền đoạn ‘code’ của bạn. Nó giúp chống sao chép và có thể được bảo vệ, còn ý tưởng thì không.
  • Thương hiệu dành cho thương mại. Bạn hãy đăng ký nhãn hiệu, hình ảnh vì nó khá rẻ.
  • Nên đăng ký tên miền và tên công ty, tuy không có nhiều giá trị thực tế nhưng nó cũng là một ý hay.
  • Tóm lại, bạn nên đăng ký ngay tất cả những gì có thể đăng ký được.
  • Hãy viết ý tưởng ra và gửi mail cho chính mình 10 bản. Điều này sẽ giúp bạn có bằng chứng pháp lý nếu gặp rắc rối.

Theo Tim Berry, chủ tịch và là nhà sáng lập Palo Alto Software