Cuộc khủng hoảng Covid-19 có thể sẽ kéo dài trong nhiều tháng, 5 viễn cảnh kinh doanh quan trọng cần chú ý với mọi doanh nhân
Di chuyển ít hơn, nhiều cuộc gọi video hơn, ít sự kiện hơn hay áp dụng tự động hóa nhiều hơn… những việc tưởng chừng như chỉ xảy ra trong cuộc khủng hoảng, nhưng nó sẽ vẫn tiếp tục như vậy cả khi cuộc khủng hoảng kết thúc.
Xin chào!
Trước hết, tôi hy vọng tất cả các bạn đều khỏe mạnh nhất có thể, cả về thể chất và tinh thần.
Giờ đây, sự khủng hoảng bởi virus corona đã trở nên quá rõ ràng và kéo theo đó, các công ty đã phải ngừng hoạt động ít nhất là trong vòng vài tháng. Tôi đã phải thay đổi suy nghĩ của mình rằng đây là một cuộc đua marathon chứ không phải là một cuộc chạy nước rút như tôi từng nghĩ.
Giống như các công ty khác, công ty chúng tôi cũng đã phải sử dụng Google Hangouts và Zoom để họp bàn về những vấn đề đang diễn ra, cố gắng cân bằng tình hình hiện tại, và tưởng tượng ra thế giới trong 3, 6 hoặc 12 tháng tới sẽ như thế nào.
Tương tự như vậy, các phóng viên của chúng tôi phải tập trung vào thời những vấn đề hiện thời. Xem liệu rằng báo cáo về đợt bán tháo của thị trường chứng khoán có kết thúc hay không; về những điều mà giám đốc Microsoft Satya Nadella nói với nhân viên trong cuộc họp từ xa; hay về những giải pháp chính quyền của Trump đối với các công ty đang khởi nghiệp về mảng sức khỏe để đẩy mạnh các công cụ ứng phó với virus Corona.
Tuy nhiên họ cũng phải lập kế hoạch cho tương lai. Với tư duy đó, tôi nghĩ chúng ta nên phá vỡ một vài xu hướng phổ biến mà chúng ta đang tìm hiểu. Rõ ràng virus corona đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng hỗn loạn của nền kinh tế.
Và tôi muốn lắng nghe bạn nói. Chúng tôi ở đây để giúp bạn vượt qua cơn đại dịch lịch sử này. Bạn mong muốn thế giới thay đổi như thế nào sau cơn đại dịch virus corona? Tôi muốn nghe ý kiến của bạn.
Đóng cửa các công ty khởi nghiệp
Dòng tiền của các công ty khởi nghiệp đang dần trở nên nhỏ giọt, các nhà đầu tư rút lui sau hàng loạt sự tụt dốc không phanh và cả vì khủng hoảng IPO. Giờ đây, rất nhiều công ty khởi nghiệp đang nằm trên bờ vực nguy hiểm.
Một loạt các công ty khởi nghiệp với chiến dịch bán hàng trực tiếp đang phải chịu áp lực rất lớn. Ví dụ như áp lực về tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến và thu nhập khả dụng giảm mạnh.
Các vấn đề về vốn sẽ trở nên khó khăn hơn. Các doanh nghiệp có thể sẽ phải đóng cửa. Rất nhiều nhà đầu tư sẽ khoanh tròn các danh mục đầu tư hiện tại của họ để đảm bảo họ có thể vượt qua cơn bão.
Họ cho rằng virus corona có nguy cơ phá vỡ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp. Theo báo cáo của họ, các công ty khởi nghiệp như Hippo, Ro và Tiny Organics đang cắt giảm ngân sách quảng cáo, cung cấp các sản phẩm miễn phí hoặc gia tăng nội dung trong khoảng thời gian cố gắng vượt qua khủng hoảng. Mặt khác, việc công ty sản xuất đồ uống chứa cồn và các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực đồ uống CBD đang phát triển trong quá trình ngăn chặn virus corona.
Đối với những lĩnh vực khác, công ty khởi nghiệp không gian flex được hỗ trợ bởi Brookfield sa thải 20% lực lượng lao động. Ứng dụng tập thể dục trả tiền Popin đã ngừng hoạt động. Và ngành công nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực AI (trí tuệ nhân tạo) có thể sẽ phải đối đầu với những vấn đề lớn khi nền kinh tế đang dần trở nên khó khăn hơn.
Một chủ đề liên quan đến vấn đề này là khi các doanh nghiệp nhỏ và mới bị xóa sổ, một số ông trùm ở Thung lũng Silicon có thể còn lớn hơn nữa. Amazon, Microsoft và Google có thể tận dụng sự suy thoái của thị trường để kích thích mua sắm số lượng lớn trên nền tảng đám mây
Tại châu Âu, các nhà đầu tư và khởi nghiệp châu Âu đang chuẩn bị cho một đợt khan hiến tiền mặt với định giá thấp hơn. Các nhà đầu tư công nghệ đang xây dựng một quỹ cứu trợ trị giá 350 triệu USD từ chính phủ Anh phòng khi một cuộc suy thoái xuất hiện và đe dọa nhấn chìm các công ty khởi nghiệp.
Nỗi đau Phố Wall
Tôi sẽ nói thẳng vào vấn đề để bạn biết chuyện gì đang xảy ra:
– Điều tồi tệ hơn cả cuộc khủng hoảng “Quant Quake” năm 2007: Những tên tuổi lớn như Schonfeld và Bridgewater đang dần bị đánh sập bởi sự hỗn loạn của thị trường đã làm bùng lên các giao dịch do máy tính điều khiển
– BlueCrest của Michael Platt vừa cắt giảm ít nhất 10 nhà quản lý danh mục đầu tư khi công ty rút lui khỏi giao dịch cơ bản đã bị đánh sập như Citadel, Millennium, and Exodus Point.
– Quỹ hàng hóa ngày càng phát triển vì cổ phiếu tăng, trong khi các chiến lược đầu tư theo xu thế đang bị mắc kẹt. Đây là dữ liệu mới nhất về những người vượt qua hỗn loạn virus corona tốt nhất.
Các Quỹ đầu tư thanh khoản lớn đã phải chịu áp lực nhiều năm nay vì mức phí cao mà lại kém hiệu quả, các quỹ nhỏ hơn thì phải vật lộn để có thể tiếp tục duy trì hoạt động. Với những động thái thị trường chúng ta vừa xem xét ở trên, rất có khả năng hàng loạt các quỹ sẽ phải dừng lại.
Trong khi đó, các khoản tài sản tư đặt cược hàng tỷ đô vào các khu nghỉ dưỡng như trượt tuyết, công viên nước và sòng bạc vào năm 2019. Virus corona đã lật đổ tình thế của luận điểm đầu tư đó.
Cắt truyền hình cáp
Với một làn sóng người dùng cắt bỏ truyền hình cáp, thể thao trực tiếp là một trong những sự níu kéo cuối cùng của các nhà mạng TV. Nhưng giờ thì không còn nữa.
Mức cắt giảm người xem dự kiến cho các mạng thể thao dao động từ 9% đến 25% trong khi tổng số người xem truyền hình trực tuyến dự kiến sẽ tăng 15% (theo số liệu của cơ quan này).
Không chỉ đơn giản là truyền hình cáp TV mà nó còn là vấn đề về cổ phần. Patrick Coffee báo cáo rằng NBA đã săn đón một nhà tiếp thị hàng đầu của Spotify vì họ phải tranh giành để giữ cho giải đấu được kết nối với người hâm mộ trong bối cảnh công ty đóng cửa bởi virus corona.
Và các chuyên gia thể thao nói rằng các công ty đang ở “chế độ phân chia”, họ phải cắt giảm chi phí và vẫn phải sáng tạo để khiến người hâm mộ quan tâm cho đến khi thể thao trực tiếp quay trở lại. Bất kỳ sự chậm trễ nào cũng sẽ khiến công ty rơi vào khó khăn.
Công việc không trở lại như ban đầu
Dan DeFrancesco đã có một câu chuyện khiến tôi chú ý:
Sự thay đổi số liệu và thống kê trong cuộc khủng hoảng virus corona cũng sẽ không thay đổi khi cơn đại dịch qua đi.
Đó không phải là một cái nhìn sâu sắc của một chuyên gia, nhưng tôi thấy rất đúng. Di chuyển ít hơn, nhiều cuộc gọi video hơn, ít sự kiện hơn hay áp dụng tự động hóa nhiều hơn… những việc tưởng chừng như chỉ xảy ra trong mùa dịch, nhưng nó sẽ vẫn tiếp tục như vậy cả khi cuộc khủng hoảng kết thúc.
Virus corona có thể mở ra một “sự thay đổi mô hình” vĩnh viễn, cho phép nhân viên làm việc từ xa nhiều hơn.
Sự phẫn nộ
Đoạn trích từ hai câu chuyện khác nhau giúp cho điều này trở nên sâu sắc hơn:
Goldman Sachs tuyên bố rằng tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể tăng vọt lên mức kỷ lục 2,25 triệu trong tuần này vì các công ty phải sa thải nhân sự khi virus corona tấn công vào thị trường lao động.
Đó là câu chuyện về bối cảnh thất nghiệp.
Vào sáng thứ Hai, Julie đã tống lên một chiếc xe tải U-Haul với khoảng 40 loại nhu yếu phẩm: thực phẩm đóng hộp, gạo, 200 chai rượu whisky, khăn ướt Clorox, 10 khẩu trang dùng một lần cô mua với giá 300 USD tại một hiệu thuốc ở Upper East Side và 15 máy lọc không khí Molekule dùng cho mỗi phòng trong căn nhà của cô ở Sagaponack, New York.
Còn đây là câu chuyện về cách mà giới thượng lưu chuẩn bị cho đại dịch coronavirus.
Hi vọng bản thân mỗi chúng ta sẽ rút ra một điều gì đó.