Ra mắt thị trường chưa lâu, Amber Online Education đã trở thành cái tên nổi bật trong mảng đào tạo nhân sự, hợp tác với hơn 50 “ông lớn”. Vậy startup này đã chinh phục thị trường đầy thách thức như thế nào?

Với hơn 60% trên tổng số dân sử dụng Internet, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng để phát triển e-Learning. Theo thống kê của B&Company, tại Việt Nam, trong giai đoạn 2013 – 2018, tốc độ tăng trưởng hằng năm của ngành e-Learning khoảng 40%. Tính đến tháng 8/2017, 150 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực e-Learning ra đời.

Mặc dù không ít doanh nghiệp đã chạm chân vào lĩnh vực mới này, nhưng dường như đào tạo trực tuyến (e-Learning) vẫn còn là khái niệm khá “hoang sơ” với người Việt vào thời điểm 2017-2018. Hơn thế, để tìm được một đơn vị chuyên thiết kế và sản xuất nội dung cho khóa học cũng không dễ dàng gì.

Theo đuổi e-Learning bắt nhịp với xu hướng thế giới

Ông Nguyễn Thế Anh – Nhà sáng lập & CEO AMBER Online Education chia sẻ, trở ngại lớn nhất vẫn là thay đổi nhận thức của người học. Thực tế tại Việt Nam, người dùng mới chỉ quen với phương thức đào tạo truyền thống (có giảng viên đứng lớp và chỉ dạy) với tâm thế thụ động. Vì vậy, khi e-Learning ra đời, không ít người đã hoài nghi về tính hiệu quả của mô hình.

Bên cạnh đó, e-Learning là lĩnh vực mới nên tại Việt Nam chưa có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất nội dung bài giảng. Điều này đòi hỏi đội ngũ nhân sự Amber dành rất nhiều thời gian trau dồi kiến thức chuyên môn, dưới sự dẫn dắt của chuyên gia nước ngoài, đồng thời, nắm bắt được các tiêu chí để sản xuất các khóa học đạt chất lượng quốc tế.

Khởi điểm với 5 thành viên sáng lập và 2 chuyên gia nước ngoài, đến nay quy mô nhân sự của Amber lên tới hơn 100, là đối tác của hơn 50 tập đoàn trong và ngoài nước, đồng thời là đối tác độc quyền với Growth Engineering – Hệ thống Quản lý và Đào tạo TOP 10 thế giới.

Giai đoạn đầu, AMBER Online Education chủ yếu triển khai các dự án cho nước ngoài. Đây chính là bước đệm để chúng tôi đúc rút kinh nghiệm, trau dồi đội ngũ, trước khi chuyển mình, trở thành một trong những công ty EdTech về giáo dục đầu tiên tại Việt Nam.

Điểm khác biệt của Amber Online Education là đề cao tính chủ động và trải nghiệm của người học, mỗi khóa học đều được Amber đưa vào các hoạt động tương tác, yếu tố trò chơi,… để kích thích sự hứng thú và tăng khả năng tiếp nhận kiến thức của học viên.

Đặc biệt, đội ngũ của Amber sẽ cùng doanh nghiệp vận hành để đảm bảo doanh nghiệp có thể chủ động học và quản lý chất lượng đào tạo của nhân viên. Vận hành được xem là yếu tố quyết định sự thành công của một khóa học trực tuyến, bởi lẽ đi từ kiến thức đến thực hành là một khoảng cách rất xa.

CEO Nguyễn Thế Anh cho hay, trong lĩnh vực giáo dục & đào tạo, startup muốn thành công phải làm quen với “sự thích nghi và thay đổi”. Kiến thức và các phương pháp học tập luôn được cập nhật từng ngày, do đó, Amber luôn phải nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng các mô hình mới. Mục tiêu là để các khóa học của Amber luôn đảm bảo đủ 3 tiêu chí: chất lượng quốc tế, phù hợp với thói quen người Việt Nam, và có tính hiệu với doanh nghiệp.

“Lĩnh vực e-Learning đòi hỏi doanh nghiệp cần nhanh chóng nhận biết và nắm bắt các nhu cầu xã hội, cung cấp kịp thời những sản phẩm phù hợp. Không ngừng học hỏi, liên tục nâng cao kiến thức, cập nhật xu hướng thế giới – chính là chiến lược giúp AMBER Online Education được như ngày hôm nay”, vị CEO chia sẻ.

Chuyển đổi số để đứng vững trước đại dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chưa bao giờ nhu cầu e-Learning lại cấp thiết như hiện nay, khi hàng loạt các hoạt động offline hoàn toàn bị đình trệ. Các doanh nghiệp lúc này tức tốc chuyển đổi sang hình thức đào tạo trực tuyến (e-Learning).

Là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng các khóa đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp, Amber đã – đang nỗ lực hết sức trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trong cuộc đua này. Ngoài việc thường xuyên cập nhật các tài liệu đào tạo trong doanh nghiệp, startup hiện còn hướng đến các cộng đồng, triển khai các buổi chia sẻ kiến thức trực tuyến.

Đặc biệt, Amber cũng phát triển một số dòng sản phẩm giá rẻ để hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo trong mùa dịch này. Với giá thành chỉ từ 30.000 – 40.000VNĐ/nhân sự/khóa, Amber bày tỏ mong muốn, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, tối ưu ngân sách đào tạo.

Trong đó, các khóa đào tạo sẽ tập trung trang bị kiến thức cho nhân sự từ cấp nhân viên cho đến cấp cao, bao gồm 2 mảng chính: kỹ năng quản lý & kỹ năng mềm (cải tiến quy trình doanh nghiệp, phương pháp đào tạo nhân viên, đàm phán thực chiến…) và kỹ năng cá nhân (quản lý stress, phản hồi thông minh nơi công sở, kỹ năng thuyết trình…)

Ngoài ra, Amber cũng đang nghiên cứu các chương trình đào tạo cho cấp bậc trẻ em và cho sinh viên đang theo học các trường Đại học tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ tiếp tục thổi một làn gió mới vào thị trường e-Learning trong nước.

Trường Thịnh