Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổng hợp các startup cung cấp giải pháp, ứng dụng công nghệ liên quan ứng phó đại dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp tại Việt Nam, cả đất nước đều trong tâm thế cao với việc phòng và chống dịch. Theo khảo sát đến ngày 30/03/2020 từ Văn phòng “Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844), Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện tại có hơn 90 dự án/ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cung cấp giải pháp công nghệ không chỉ hỗ trợ xử lý trực tiếp tuyến đầu dịch bệnh, mà còn giúp giải quyết vấn đề cho nhóm cộng đồng đang cách ly, hay nhóm chịu ảnh hưởng gián tiếp.

Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục tiếp thu các giải pháp từ startup và tiến hành kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ phù hợp.

Một trong những điểm sáng của phòng chống dịch bệnh là ngay từ thời điểm bắt đầu Kompa – startup công nghệ ứng dụng Dữ liệu lớn và AI – đã tạo ra một website giúp theo dõi diễn biến của đại dịch này nhằm giúp người dùng tránh các tin tức giả mạo về Covid-19 gây hoang mang. Dữ liệu trên website được cập nhật liên tục theo WHO, Bộ Y Tế Việt Nam cùng nguồn dữ liệu từ các bên chính thống như CDC, ECDC… nên có độ uy tín cao.

Một số công nghệ đáng chú ý như một startup đã sản xuất những tấm che mặt bằng công nghệ in 3D để gửi tặng cho các bệnh viện trước tình trạng thiếu hụt nhựa PPE. Công ty cũng đưa robot đến nhiều bệnh viện trên thế giới nhằm vừa chăm sóc người bệnh nằm tại viện, vừa giúp bác sĩ và người thân có thể thăm khám bệnh nhân từ xa.

Hay như ứng dụng Lên Lớp (Lenlop.vn), nền tảng lớp học trực tuyến đa phương tiện “Made in Vietnam”, mục tiêu hỗ trợ thầy cô giáo trên toàn quốc tổ chức các lớp học trực tuyến. Nền tảng tạo tương tác giữa người dạy với học sinh, sinh viên, thông qua truyền hình trực tuyến, trình chiếu tài liệu và bảng điện tử. Đại diện Lenlop.vn cho biết, nền tảng này hiện hỗ trợ miễn phí 900 lớp học ảo mỗi ngày, với thời lượng 2 giờ mỗi lớp trong đợt cao điểm Covid-19.

Tính đến sáng 1/4 đã có tới 93 startup đăng ký và dự kiến số lượng này sẽ còn tăng cao hơn nữa trong các ngày tới.

Kiểm tra danh sách Startup tại đây