Ứng dụng gọi xe TADA bị cấm hoạt động ở Hàn Quốc
Một luật mới ở Hàn Quốc đã được ban hành và cấm dịch vụ gọi xe TADA phổ biến ở quốc gia này sau một chiến dịch chạy đua được thực hiện bởi ngành công nghiệp taxi
TADA , có nghĩa là “chuyến xe” ở Hàn Quốc, hiện có khoảng 1.500 xe và 12.000 tài xế. Nó nhanh chóng đạt được sự phổ biến lớn sau khi đi vào hoạt động vào năm 2018 cùng 1,7 triệu người dùng đăng kí.
Luật hiện tại của Hàn Quốc đang hạn chế các dịch vụ như của TADA là một hình thức taxi được cấp phép. Tada trong khi đó khai thác một lỗ hổng cho phép dùng các xe riêng với từ 11 đén 15 chỗ. Các đối thủ taxi truyền thống trong khi đó đang kêu gọi giới chức đóng lỗ hổng bảo mật này. Tới thời điểm hiện tại, văn phòng của ông Moon Jae-in chưa đưa ra ý kiến của mình.
Ngay sau khi thông tin được đưa ra,Tada nói sẽ dừng dịch vụ cơ bản của mình trong khoàng thời gian một tháng tới mặc dù luật cho phép thời gian để thực hiện điều này là 18 tháng.
Tại Việt Nam, TADA được giới thiệu là dịch vụ gọi xe không thu phí hoa hồng tài xế trọn đời đầu tiên vận hành ở Việt Nam. Với những giao dịch sử dụng dịch vụ thẻ của ngân hàng, tài xế sẽ trực tiếp trả mức phí mà ngân hàng đưa ra, với ước tính không quá 5%.
Việt Nam là thị trường thứ ba mà ứng dụng này có mặt, sau Singapore (tháng 7/2018) và Campuchia (tháng 12/2018). Ông Kay Woo nói rằng ứng dụng đã có hơn 25.000 tài xế đăng ký và thực hiện hơn 970.000 chuyến đi trong 6 tháng qua tại Singapore, trở thành ứng dụng gọi xe phổ biến thứ hai nước này.
Công ty TNHH MVL (Mass Vehicle Ledger) Technology tiền thân là MVL Foundation Pte. Ltd, được thành lập vào tháng 3/2018 tại Singapore bởi Kay Woo nhằm kết nối các lĩnh vực khác nhau trong ngành công nghiệp xe hơi. Công ty còn có công ty mẹ ở Hàn Quốc, cung cấp dịch vụ đặt xe du lịch qua nền tảng Easi6. Là một startup trên nền tảng Blockchain, công ty này cũng đã hoàn tất ICO vào năm ngoái tại Singapore.
Tại Việt Nam, MVL Technology đăng ký kinh doanh là công ty công nghệ. Ông Peter Nguyễn – Giám đốc vận hành giải thích lý do bởi đây hoàn toàn là một giải pháp công nghệ và không thu phí tài xế. Tuy nhiên, công ty sẵn sàng tuân thủ các hướng dẫn về thuế và quy định theo Nghị định 86.
PV