Điều hành công ty đầu tiên khi khởi nghiệp đầy khó khăn năm 16 tuổi, CEO trẻ rút ra 7 bài học quý giá
Nếu bạn mới khởi nghiệp và cần đến những kinh nghiệm để thành công, chắc chắn những bài học của vị CEO khởi nghiệp năm 16 tuổi này sẽ giúp bạn rất nhiều.
Steven Li bắt đầu khởi nghiệp năm 16 tuổi, gặp phải thất bại nhanh chóng nhưng học được từ khó khăn cũng nhanh chóng. Hiện tại , anh là CEO của The Rising, một website chuyên đánh giá về những sự thay đổi của môi trường tới kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.
Steven Li đã có cơ hội trò chuyện với 7 nhà lãnh đạo ở những lĩnh vực khác nhau, từ nhà đồng sáng lập Genius đến CEO của Gumroad về những bài học của sự thất bại sớm và nhận những lời khuyên tốt nhất để thành công. Steven Li cho hay, anh bắt đầu khởi nghiệp công ty đầu tiên của mình ở tuổi 16, động lực chính là những niềm đam mê.
“Niềm đam mê giúp mọi người tham gia vào cộng đồng doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon. Thú thật là lúc đó tôi không có kỹ năng về kỹ thuật, sự nhạy bén trong kinh doanh hoặc kinh nghiệm để bắt đầu. Nhưng ngay cả khi đó, họ bảo hãy bắt đầu sớm, thất bại nhanh và rồi học hỏi nhanh. Vâng, và tôi đã rơi vào hoàn cảnh này.
Và đoán xem? Lời khuyên đó hoàn toàn chính xác. Tôi đã dành 8 tháng để phát triển ấn phẩm của mình mang tên YBC từ con số 0. Trung bình 1 tháng có trung bình 7.000 độc giả, nhưng chúng tôi đã thất bại trong việc kiếm tiền. Đúng là tôi bắt đầu sớm, thất bại nhanh và học hỏi nhanh.”, Steven Li chia sẻ.
Steven Li đã đúc kết ra 7 bài học thực tế mà anh đã học được một cách khó khăn mà anh cho là sẽ cực kỳ hữu ích cho mọi doanh nhân trẻ.
1. Thành công trong kinh doanh là tổ hợp các kỹ năng, niềm đam mê và sự can đảm
Được khuyên là nên bắt đầu càng sớm càng tốt, tôi xem đó như là một trải nghiệm học tập tuyệt vời mặc dù tôi chả biết bất cứ điều gì về thế giới xuất bản. Động lực của tôi chính là niềm đam mê, tôi đọc rất nhiều website nổi tiếng như Business Insider, Forbes, Entrepreneur… và tôi muốn xây dựng một ấn phẩm như thế cho độc giả trẻ. Mặc dù tôi không hối hận về việc bắt đầu sớm nhưng khi tôi khởi nghiệp, tôi đã có niềm đam mê nhưng không có những kỹ năng hay sự can đảm, những điều cần thiết để đi đến thành công.
Mặc dù điều này là đúng khi nói rằng, bắt đầu sớm sẽ tạo dựng cho bạn một lợi thế nhưng bạn không nên bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp chỉ vì bạn đơn giản là quan tâm, yêu thích lĩnh vực đó. Erik Huberman, người sáng lập công ty tiếp thị nổi tiếng Hawke Media, cũng đồng ý với điều này. Erik Huberman chia sẻ: “Sai lầm chính mà tôi thấy các doanh nhân trẻ mắc phải là đâm đầu vào khởi nghiệp trước khi có kỹ năng thực hiện nó. Hãy dành thời gian để học tập những kỹ năng và kinh nghiệm cho mình trước khi chỉ cố gắng bán nó”.
Thành công trong kinh doanh là một chức năng của những kỹ năng, niềm đam mê và sự hài hước. Nếu bạn không có kỹ năng đó, sẽ không có gì xấu hổ khi học nó cả. Đó là điều mà tôi đã ngớ ngẩn bỏ qua.
Điều hành một dự án sản xuất ấn phẩm, tôi thậm chí không thực hiện xuất bản hàng ngày hoặc thậm chí không học cách kiếm tiền từ độc giả của mình. Tôi dẫn bản thân mình chiến đấu vào một trận chiến mà tôi không biết nên chắc chắn là tôi đã thất bại.
2. Hiểu biết kỹ thuật sẽ tạo cho bạn một lợi thế lớn
Khi tôi 16 tuổi, tôi biết cách viết code nhưng thành thật mà nói, tôi không biết tại sao tôi cần phải bắt đầu với lĩnh vực xuất bản. Có quá nhiều mẫu WordPress ngoài kia và hơn nữa, nó có vẻ không giống như tôi đang bắt đầu khởi nghiệp một công ty công nghệ.
Ngày nay, mỗi công ty là một “công ty công nghệ”. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng, việc có kiến thức về HTML và CSS (và sau đó chọn PHP) cho phép tôi sửa các tính năng theo yêu cầu thay vì thuê các nhà phát triển bên ngoài.
Mahbod Maghadam, người đồng sáng lập những trang web nổi tiếng Genius & Everipedia, Encyclopedia, biết rất rõ điều này. Ông ấy nói với tôi rằng: “Xây dựng một công ty khởi nghiệp mà CEO không biết tý gì về kỹ thuật là một công thức dẫn đến thảm họa. Cả Everipedia và Genius đều được dẫn dắt bởi những người bạn thiên tài của tôi”.
Có kiến thức về kỹ thuật tiếp tục là một lợi thế ở ngày nay. Nhóm sáng lập nên hiểu sản phẩm ở mức độ sâu sắc, đủ để giao tiếp hiệu quả với người dùng và nhà đầu tư, đồng thời khắc phục các vấn đề khi chúng phát sinh. Bên cạnh đó, sẽ rất tốt kém để thuê các kỹ sư nên nếu bạn biết cách viết code, bạn sẽ thường tiết kiệm được rất nhiều vốn quan trọng cho sự phát triển giai đoạn đầu.
3. Những cuộc đối thoại thẳng thắn ngay từ ban đầu
Ở tuổi 16 tuổi, tôi chưa từng có người quản lý nên thật khó để mô hình hóa mọi thứ sẽ trông như thế nào khi quản lý nhóm của tôi. Tại công ty, tôi đã quản lý một đội ngũ gồm 20 nhân viên. Khi tôi không hài lòng với các bài báo, tôi thường sẽ chôn vùi những lo lắng của mình và bù đắp bằng cách dành nhiều thời gian hơn để chỉnh sửa những bài viết đó.
Khi tôi bất đồng với người đồng sáng lập về chiến lược mở rộng hoặc nội dung, tôi thường tránh xung đột. Do đó, các vấn đề không được khắc phục nhanh chóng và căng thẳng nhanh chóng tăng lên.
Để giải quyết tình trạng này, tôi đã trò chuyện với bà Danielle Strachman, đối tác điều hành của Quỹ 1517Fund. Bà làm việc cùng và tài trợ cho những người sáng lập trẻ mọi lúc và từ những gì Strachman thấy, bà đã chia sẻ với tôi rằng: “Tôi đã thấy những người đồng sáng lập bất hòa vì chưa đủ những cuộc trò chuyện thẳng thắn và tập trung vào cùng một mục tiêu. Thật buồn khi thấy một đội bắt đầu khởi nghiệp khi là bạn bè nhưng sau đó lại mâu thuẫn với nhau”.
Mặc dù tôi vẫn là bạn với người đồng sáng lập cũ của tôi cho đến ngày nay nhưng khoảng thời gian tụt dốc liên quan đến việc không trao đổi thẳng thắn và những trở ngại mà chúng tôi có thể tránh được là minh chứng cho tầm quan trọng của việc giải quyết các mối quan tâm sớm. Cho dù đó là sự sai lệch của các giá trị, sự khác biệt về mức độ ưu tiên hoặc khó khăn trong việc gây quỹ thì những cuộc trò chuyện này không bao giờ thú vị cả. Nhưng phớt lờ chúng đi là điều không được bất cứ ai ủng hộ.
4. Hãy cẩn thẩn với việc phân bổ nguồn lực
Tại YBC, một trong những sai lầm lớn nhất của tôi là phân bổ thời gian. Trong khi phát triển ấn phẩm, tôi nghĩ có thể sẽ rất tuyệt khi xây dựng một cộng đồng trực tuyến cho các doanh nhân trẻ để trò chuyện như một phần của ấn phẩm của chúng tôi.
Xây dựng nó làm tôi phân tâm khỏi những gì quan trọng như tăng lượng độc giả. Bên cạnh thời gian quản lý, các doanh nhân trẻ cũng thường quản lý vốn.
Christina Qi, người đồng sáng lập của Domeyard – một quỹ phòng hộ tại Boston (Mỹ) giao dịch hàng tỷ USD mỗi ngày, đã mắc phải sai lầm này. Bà chia sẻ với tôi rằng: “Chúng tôi đã chọn các nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất – các công ty luật, kế toán, môi giới lớn nhất… Nhưng hóa ra lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Chúng tôi cuối cùng rơi vào tình trạng trả tiền gấp 5 lần so với việc chúng tôi hợp tác với những nhà cung cấp nhỏ hơn”.
Trong giai đoạn phát triển ban đầu, hầu như luôn có sự khan hiếm trong tư duy cho dù đó là do bạn không có tài trợ hay do nhóm nhỏ với một vấn đề lớn cần giải quyết. Vì vậy, nếu điều gì đó không phù hợp với các chỉ số hiệu suất chính của công ty bạn, thực sự không có lý do gì để đốt thời gian hay tiền bạc vào nó.
5. Quan sát dữ liệu và thử nghiệm
Dữ liệu thường cung cấp một cái nhìn khách quan về cách thức kinh doanh của bạn. Đó là lý do tại sao bạn nên lắng nghe dữ liệu. Tại công ty, tôi đã kiểm tra Google Analytics để biết chúng tôi có bao nhiêu độc giả truy cập, nhưng tôi không lặn sâu hơn để tìm hiểu độc giả thực sự của chúng tôi là ai. Điều đó đã gây ra sự ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng của chúng tôi.
Đây là một nguyên tắc đặc biệt quan trọng đối với Joshua Browder, nhà sáng lập DoNotPay. Ông chia sẻ từ kinh nghiệm cá nhân: “Ví dụ, sự khôn ngoan điển hình là nếu bạn tính phí cho sản phẩm của mình, người tiêu dùng sẽ sử dụng nó ít hơn. Tuy nhiên, tôi đã học được bằng cách thử nghiệm rằng, đôi khi nó thực sự có thể làm tăng sự tham gia”.
Dữ liệu đã cho Joshua một ý tưởng về mức độ tương tác của người dùng với họ, nhưng nếu ông ta không thử nghiệm một mô hình doanh thu mới thì sẽ không bao giờ biết nó sẽ có tác dụng ngược lại.
6. Đôi khi khởi nghiệp với số lượng nhân viên ít sẽ tốt hơn
Khi ấn phẩm của tôi đã bắt đầu có được một số lượng độc giả nhất định, tôi biết điều cần phải làm tiếp theo là tăng sản lượng nội dung. Bằng nỗ lực của mình, tôi đã thu hút được 20 học sinh trung học khác tham gia vào viết bài cho ấn phẩm. Điều đó thật tuyệt với, cảm giác như chúng tôi đang ở đỉnh cao của việc điều hành một ấn phẩm hữu ích, như thể xuất bản một số bài báo nhất định trong ngày.
Nhưng như bạn có thể tưởng tượng, một học sinh trung học thì không có nhiều thời gian để cân bằng giữa việc học ở trường với khối lượng bài viết. Đồng sáng lập của tôi và tôi nhanh chóng gặp rắc rối. Với rất nhiều bài viết để chỉnh sửa, chúng tôi không thể đảm bảo chất lượng. Điểm mạnh lớn nhất của chúng tôi là chúng tôi có rất nhiều nhân viên nội dung.
Sahil Lavingia, nhà thiết kế đầu tiên của Pinterest và là nhà sáng lập Gumroad, đã chia sẻ: “Việc tuyển dụng khó đến mức khi bạn có thể thuê ai đó. Bạn tuyển dụng nhưng việc thuê thêm người rất tốn kém và nó có thể đưa công ty của bạn rơi vào tình trạng phải điều chỉnh mức lương của nhân viên”.
Cho dù đó là do bạn đang rơi vào tình trạng thiếu tài chính hay vì bạn cần một đội ngũ nhân viên nhỏ hơn để đảm bảo chất lượng thì đôi khi một đội ngũ nhân viên nhỏ sẽ tốt hơn.
7. Khởi nghiệp mà không nhất thiết có đồng sáng lập
Khởi nghiệp công ty đầu tiên của mình, tôi không muốn làm điều đó một mình. Vào thời điểm đó, nghe có vẻ thú vị khi được hợp tác với một trong những người bạn của tôi. Chúng tôi đã có rất nhiều niềm vui khi xây dựng công ty và học hỏi trong công việc, nhưng mọi thứ sẽ diễn ra tốt nếu không có sự bất đồng nào.
Thực sự, trở thành nhà sáng lập duy nhất cho một công ty không phải là ý tưởng tồi. Bạn vẫn có thể phát triển nhanh hơn nếu bạn hiểu những gì bạn đang làm.
Lisa Wang, nhà đồng sáng lập của công ty SheWorx, cho hay: “Khi bạn đang thành lập một công ty, có rất nhiều áp lực dẫn đến phải có một nhà đồng sáng lập ngay lập tức. Nhưng điều mà tôi đã học được là đôi khi cá nhân bạn chưa hiểu rõ giá trị của bản thân và tầm nhìn của mình và về những gì bạn làm, muốn xây dựng nên xây dựng cùng một đồng sáng lập ngay từ ban đầu có thể gây thêm nhiều hỗn loạn hơn”.
Theo Business Insider