Chuỗi bài viết về khởi nghiệp với Cafe: Các kỹ năng thiết yếu ở người mở quán Cafe thành công
Trung tin rằng không ạ phủ nhận vai trò quan trọng của người chủ trong việc kinh doanh quán Cafe. Với vai trò là người đầu tư, có thể là người điều hành hoặc thuê quản lý nhưng khả năng điều phối, set-up, thiết lập quy trình và giao việc của người chủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thành công của quán. Người chủ là người sẽ quyết định vị trí mặt bằng, phân khúc khách hàng, mức giá bán, đơn vị cung cấp nguyên vật liệu, mức đãi ngộ nhân sự v.v
Vậy đâu là các kỹ năng thiết yếu cần có ở một chủ quán cà phê là gì?
CÓ TINH THẦN PHỤC VỤ
Rất dễ hiểu khi đây là tố chất đầu tiên mà một người chủ quán Cafe cần phải có trước khi nghĩ đến các vấn đề khác. Căn bản đây là ngành Dịch vụ là chính, nó mang lại cho khách hàng những giá trị cảm nhận và giúp họ thỏa mãn từ đó khách hàng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Một người chủ có tinh thần phục vụ luôn trăn trở cải thiện quán của mình một cách tốt nhất, sạch nhất và giúp khách hàng sung sướng nhất khi đến quán của mình.
Những người chủ có tinh thần phục vụ sẽ luôn nghĩ mình được khách hàng trả tiền thì mình phải làm sao cho họ hài lòng nhất có thể, cho dù không phải khách hàng nào cũng là người có khả năng nhận thức đầy đủ và cảm nhận được cái mà người chủ, nhân viên đang làm cho họ.
CÓ KHẢ NĂNG TÍNH TOÁN VỚI NHỮNG CON SỐ
Cũng không hẳn người có khả năng tính toán với các con số là sẽ thành công nhưng đa phần nếu có khả năng này sẽ rất khó để thất bại. Mà để thành công trong ngành này trước hết phải không thất bại trong thời gian đầu cái đã.
Khi bạn có khả năng tính được lượng khách hòa vốn, lượng khách mong muốn đạt được bạn sẽ hiểu được bài toán mình cần phải giải. Trong kinh doanh viết được đúng đề toán tức là bạn đã nắm được 50% tỉ lệ thành công. Tiếp theo chỉ là việc tự giải đề toán này hoặc tìm ai có khả năng giải giúp bạn mà thôi.
KHẢ NĂNG GIAO VIỆC VÀ QUẢN LÝ NHÂN VIÊN
Không quá khi nói nhân sự là yếu tố chiếm tỉ trọng rất cao trong sự thành công của 1 quán Cafe. Thử nghĩ mà xem, một quán có không gian đẹp, rộng, thu hút được nhiều người sẽ giúp khách có ấn tượng và lần đầu uống nước ở quán tuy nhiên nhân viên lại thờ ơ, cộc cằn với khách thì thử hỏi bao nhiêu khách mới cho đủ để nhân viên của bạn đuổi họ đi.
Hiện tại ưu tiên hàng đầu của các quán Cafe vẫn là tuyển dụng nhân sự phục vụ, trưởng ca và quản lý khá trẻ vì đây là lực lượng lao động có chi phí không cao, có khả năng đào tạo được theo phong cách của quán vì tính học hỏi rất nhanh và thích ứng của họ. Tuy nhiên nếu tuyển sai người thì họ sẽ phá quán của bạn vì thế đầu tiên phải tuyển người có tố chất, tinh thần phục vụ trước khi bàn đến các kỹ năng khác.
Chủ quán có khả năng giao việc sẽ luôn có mô tả cụ thể công việc cho từng vị trí, từng thời điểm để đào tạo nhanh nhất đối với 1 nhân sự mới và dễ dàng đo lường khả năng hoàn thành công việc của vị trí bất kỳ.
Sử dụng các công cụ quản lý như Camera – Phần mềm bán hàng sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc quản lý gian lận, thất thoát nhưng tiên quyết bạn phải thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân sự để giúp đỡ họ hoàn thành công việc của mình tốt nhất từ đó hạn chế nghỉ việc.
ĐÀM PHÁN TỐT VỚI CÁC NHÀ CUNG CẤP
Lợi nhuận = Lượng khách hàng trung bình x Giá bán trung bình – Chi phí cố định – Chi phí biến đổi.
Để đạt được mức lợi nhuận tốt cho quán Cafe thì ngoài việc gia tăng khách hàng của quán thì người chủ cần có khả năng làm giảm chi phí của quán nhưng vẫn giữ được chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình. Tức là ở đây công việc cần làm là tối ưu chi phí đầu vào.
Người chủ cần phải có khả năng đánh giá nhà cung cấp uy tín về sản phẩm, giá cả cạnh tranh. Thông thường bạn nên tìm 2 – 3 nhà cung cấp cho 1 đầu sản phẩm để có thể so sánh tốt nhất về cách hỗ trợ, giá cả, chất lượng.
Mạc Văn Trung