Các hãng xe công nghệ chung tay cùng cuộc chiến với virus Corona
Khi virus corona có những diễn biến phức tạp ở Châu Á, các hãng gọi xe sẵn sàng nhập cuộc để kiềm chế sự lây lan.
Các ông lớn gọi xe như Grab và Go-Jek đang nhập cuộc trong cuộc chiến chống lại virus corona chủng mới (2019-nCoV) ở Singapore. Mặc dù chỉ có diện tích khoảng 720 kilomet vuông, song mật độ dân cư cao cùng lưu lượng đi lại lớn nhờ hệ thống hạ tầng mạng lưới giao thông tốt khiến Singapore cũng có rủi ro bùng phát dịch virus corona không thấp, theo Nikkei.
Được thành lập sau thời điểm năm 2002 – 2003 khi dịch SARS hoành hành, đây là lần đầu tiên các startup như Grab hay Go-Jek đối mặt với một dịch bệnh nguy hiểm và có độ lây lan rộng như virus corona chủng mới. Cả hai công ty đều đã làm việc với chính quyền địa phương để có các biện pháp hỗ trợ như phát hiện các bệnh nhân diện nghi vấn nhiễm virus mới, đại diện Grab và Go-Jek nói với Nikkei.
Go-Jek cho biết hãng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu về người dùng trong trường hợp nói trên, tuân theo Luật Phòng chống bệnh lây nhiễm của Singapore.
Khác với các dịch vụ taxi truyền thống, xe buýt công cộng hay tàu điện, các ứng dụng gọi xe trên ứng dụng có điểm mạnh ở việc có lưu lại lịch sử người dùng, thông tin liên lạc và dữ liệu khác của họ. Các thông tin này có thể được sử dụng để xác định danh tính hành khách có thể đã tương tác với người nhiễm bệnh. Giới chức tin rằng thông tin này có thể giúp họ kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh.
Cùng thời điểm, Grab khẳng định sẵn sàng hỗ trợ để kiềm chế sự lây lan của virus. Trong đó, các tài xế Grab được nhắc nhở thường xuyên khử trùng phương tiện đi lại và đeo khẩu trang khi chở khách. Grab cũng đang chuẩn bị một số lượng khẩu trang và nước khử trùng để sử dụng trong trường hợp nhu cầu tăng cao. Go-Jek đã bắt đầu phát khẩu trang y tế và nước rửa tay cho tài xế.
Theo một báo cảo của We Are Social và Hootsuite, 52% người dùng Internet sử dụng dịch vụ gọi xe một lần mỗi tháng.
Tại Việt Nam, trước tình hình dịch bệnh mới diễn biến phức tạp và nhu cầu vận chuyển hành khách tăng cao sau Tết Nguyên Đán, Ứng dụng “be” khuyến cáo các tài xế và khách hàng luôn luôn sử dụng khẩu trang y tế khi lưu thông trên đường, rửa tay diệt khuẩn thường xuyên, tránh tiếp xúc trực tiếp với người đang sốt, ho và ăn chín uống sôi để chủ động phòng chống vi rút, bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.
Riêng với tài xế, việc đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc từ “be” nhằm phối hợp tốt nhất với các cơ quan chức năng để nâng cao tinh thần và nhận thức phòng, chống dịch bệnh. Nếu các tài xế không tuân thủ, hãng sẽ áp dụng các mức chế tài phù hợp cho đến tạm khóa tài khoản hoạt động.
Vì tính chất quan trọng của dịch bệnh, Ứng dụng “be” đã, đang và sẽ đều đặn gửi tin nhắn nhắc nhở đến tài xế và khách hàng mỗi ngày hai lần, đồng thời tích cực truyền thông trên trang Fanpage của hãng, cũng như các diễn đàn dành riêng cho cộng đồng tài xế.
Hiện tại, ngoài gói Bảo hiểm tai nạn giao thông dành cho tất cả các tài xế, beGroup là công ty gọi xe duy nhất trên thị trường trao tặng gói Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (của công ty bảo hiểm PTI) cho các tài xế đạt yêu cầu. Theo quyền lợi của gói bảo hiểm này, tài xế không may nhiễm bệnh do vi rút Corona gây ra vẫn được bảo hiểm như các bệnh lý thông thường.
Về phía Grab Việt Nam cũng cung cấp khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn tại tất cả văn phòng Grab và trung tâm tiếp đón đối tác tài xế, giúp đối tác tài xế chủ động phòng ngừa nCoV khi cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Tất cả khách đến văn phòng Grab và trung tâm tiếp đón tài xế được yêu cầu điền vào bản tự khai tình trạng sức khỏe.
Hiện tại, Grab Việt Nam đang khuyến cáo tài xế/đối tác GrabBike, GrabFood, GrabCar… đeo khẩu trang khi vận chuyển hành khách, giao nhận hàng hóa/thức ăn… nhằm đảm bảo an toàn cho tài xế và khách hàng.
Ngoài ra, Grab còn khuyến cáo một số biện pháp bổ sung để bảo đảm an toàn khi chế biến và giao đồ ăn đối với đối tác nhà hàng: nhân viên luôn mang găng tay; thường xuyên vệ sinh, khử trùng khu vực chế biến thức ăn; rửa tay bằng dung dịch có cồn; tăng cường thêm một lớp bọc thực phẩm với tem an toàn nhằm đảm bảo thức ăn được giao đến khách hàng một cách an toàn nhất.
PV – Tổng hợp