Facebook chỉ ra rào cản với phụ nữ Việt Nam khi khởi nghiệp
Nghiên cứu của Facebook tại Việt Nam chỉ ra rằng, dù tinh thần khởi nghiệp là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng phụ nữ Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản trong việc thành lập và phát triển doanh nghiệp.
Thông tin trên được đại diện mạng xã hội lớn nhất thế giới công bố trong Lễ ra mắt chương trình #Phunuladoanhnhan tại Việt Nam ngày 20/9.
Nghiên cứu này được Facbook ủy quyền cho tổ chức nghiên cứu thị trường Development Economics và YouGov thực hiện trong năm 2017 với 2.000 mẫu khảo sát trực tuyến dành cho người trưởng thành.
Theo đó, có 4/5 phụ nữ Việt Nam muốn thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, các yếu tố chính cản trở phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp chính là sự lo lắng về an toàn tài chính cá nhân (35%), thiếu định hướng (35%), thiếu tiếp cận tài chính (34%), chưa cảm thấy sẵn sàng để khởi nghiệp (32%).
Sáng kiến #Phunuladoanhnhan được triển khai trong chương trình hợp tác với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) nhằm hỗ trợ các nữ doanh nhân thông qua đầu tư và phát triển công nghệ, đào tạo và nâng cao năng lực. Việt Nam là quốc gia thứ 17 tham gia sáng kiến này.
Bà Clair Deevy, Trưởng bộ phận Sáng kiến Phát triển kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Facebook cho hay, #Phunuladoanhnhan sẽ tiếp sức trong việc nâng cao năng lực cho nữ doanh nhân, kết nối họ và tạo nên mạng lưới hỗ trợ. Cùng lúc, chương trình cũng nâng cao nhận thức của họ về tầm quan trọng của doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế xã hội.
“Chúng tôi liên tục hợp tác với các tổ chức và chuyên gia hàng đầu trong ngành để nắm bắt những cơ hội tiềm năng dành cho hàng triệu phụ nữ. Facebook sẽ duy trì đầu cam kết và đầu tư vào sáng kiến #Phunuladoanhnhan cũng như hợp tác với các đối tác để tạo cơ hội cho phụ nữ doanh nhân thông qua kiên thức, chương trình đào tạo, công nghệ và mạng lưới phù hợp nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng để doanh nghiệp của họ có thể phát triển,” bà Clair Deevy nói.
Phía Facebook cũng khuyến khích việc vinh danh những phụ nữ nhiệt huyết đang điều hành doanh nghiệp nhỏ của mình tại Việt Nam qua việc chia sẻ trang web, ảnh và video của doanh nghiệp trên dòng thời gian của Facebook với hashtag #SheMeansBusiness (#Phunuladoanhnhan)./.
Yên Thủy – Vietnamplus