Startup ở Việt Nam hiện đang chuyển sang giai đoạn toàn cầu hóa. Ông James Tan, đối tác quản lý của Quest Ventures nói tại SG Innovation Community Day đầu tiên của Enterprise Singapore rằng các công ty của một đất nước trẻ và năng động như Việt Nam hiện đang tìm kiếm mở rộng quy mô toàn cầu.

Quest Ventures hợp tác với Enterprise Singapore trong Liên minh đổi mới toàn cầu trực tuyến để kết nối các startup ở Đông Nam Á với hệ sinh thái tại Việt Nam.

Tại sự kiện, ông Tan đã giới thiệu chương trình Đổi mới Toàn cầu Quest VG Việt Nam (VGI) cho các startup giai đoạn sau hạt giống và Series A.

Bà Michelle Ng, thành viên cấp cao của Quest Ventures, sẽ làm sáng tỏ thêm về sáng kiến này.

Q: Bà vừa khởi động chương trình tăng tốc cho các startup giai đoạn sau hạt giống và Series A tại thị trường Việt Nam. Điều gì của Việt Nam khiến Quest Ventures hào hứng? Tại sao các startup nên hào hứng?

Michelle Ng (MN): Việt Nam là một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất Đông Nam Á. Nền kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam được hỗ trợ bởi nhu cầu trong nước mạnh mẽ và một lĩnh vực sản xuất định hướng xuất khẩu.

Việt Nam có dân số 100 triệu người với 70% dưới 35 tuổi, đồng thời, Việt Nam có tầng lớp trung lưu mới nổi đứng ở mức 13% và dự kiến sẽ đạt 26% trong vòng mười năm.

Một dân số am hiểu công nghệ cùng với xu hướng chi tiêu đem lại nhiều cơ hội và thách thức cần giải quyết cho các startup công nghệ mở rộng trong khu vực.

Các startup rất hào hứng khi tiếp cận nền kinh tế nóng nhất Đông Nam Á, một trong những nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh nhất, với nhiều cơ hội cho các startup trong lĩnh vực thương mại điện tử, gia công phần mềm, AI, fintech và HealthTech.

Q: Vậy những ai có thể nộp đơn, thưa bà?

MN: Quest Ventures đang tìm kiếm tất cả các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ (1) có MVP (sản phẩm khả dụng tối thiểu – PV), với các khách hàng và đối tác hiện có; (2) đang ở giai đoạn hạt giống và hơn thế nữa xét về mặt huy động vốn; (3) rất mạnh về MAU (chỉ số đo lường tần suất tương tác của người dùng với sản phẩm – PV), GMV (tổng giá trị giao dịch – PV) hoặc tăng trưởng doanh thu và (4) có tiềm năng để giải quyết nhu cầu thị trường tại Việt Nam và khu vực.

Q: Bà có thể dẫn chúng tôi thông qua chương trình mà các startup được chọn sẽ trải qua không. Họ có thể mong đợi điều gì và những cạm bẫy nào họ nên chuẩn bị để tránh?

MN: Quest Ventures hỗ trợ các startup thông qua một mạng lưới các cố vấn và chuyên gia về domain rộng khắp.

Các startup cũng sẽ có quyền truy cập vào các chủ đề đào tạo trực tuyến toàn diện và chất lượng cao, và nếu tình hình sức khỏe toàn cầu cho phép, các startup có thể đắm mình trong thị trường Việt Nam để tối đa hóa sự tiếp xúc và thiết lập quan hệ đối tác lâu dài giữa startup và người startup khác trong hệ sinh thái.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi trong việc quản lý các chương trình tiếp cận thị trường, cạm bẫy phổ biến nhất là thiếu hiểu biết về thị trường, sau đó là thiếu mạng lưới hỗ trợ. VGI thay đổi các động lực này và đặt các startup vào vị trí tốt hơn để bắt đầu thăm dò thị trường.

Q: Nhiều startup thương mại điện tử đã rất thành công trong thời kỳ đại dịch. Ngoài thương mại điện tử, bà có thấy bất kỳ lĩnh vực nào khác có thể cung cấp các sản phẩm đầy triển vọng cho thị trường Việt Nam không và tại sao?

MN: Chúng tôi thấy sự sôi nổi trong các lĩnh vực như logistic và chuỗi cung ứng. Các lĩnh vực này cũng được liên kết chặt chẽ với nền kinh tế kỹ thuật số mà chúng tôi đang tập trung.

Ví dụ như Quest Ventures giới thiệu PostCo vào thị trường Việt Nam và đã hợp tác với Sendo, một trong bốn sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam và thậm chí trong thời COVID-19, họ đang trên đà phát triển tốt hơn.

Q: Tại sự kiện bà đã đề cập đến việc bà vẫn đang tìm kiếm các đối tác mạnh mẽ bên ngoài Singapore cho chương trình này. Ai có thể là đối tác? họ có thể giúp đỡ như thế nào và lợi ích là gì?

MN: Quest Ventures đang tìm kiếm các tập đoàn và cá nhân chủ chốt trong việc thúc đẩy tinh thần kinh doanh và đổi mới tại Việt Nam.

Họ có thể giúp đỡ bằng cách hợp tác với các startup sáng tạo cao của chúng tôi để đưa họ vào thị trường Việt Nam thông qua quan hệ đối tác cùng có lợi.

Lợi ích cho họ sẽ được gắn vào hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới ở Đông Nam Á.