CBInsights vừa công bố ​​​​​​danh sách startup nhận vốn lớn nhất tại châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có đại diện của Việt Nam là Ví MoMo.

Trong giai đoạn tháng 7 – 9/2019, có tổng cộng 19 vòng gọi vốn cho công ty công nghệ tài chính (fintech) có giá trị hơn 100 triệu USD; tính tổng thể, huy động được 4 tỉ USD, báo cáo này cho thấy. Nhờ đó, nâng tổng con số huy động hàng quí lên mức kỉ lục 8,9 tỉ USD, khi điều chỉnh cho khoản đầu tư 14 tỉ USD của Ant Financial trong quí 2/2018.

Tính từ đầu năm 2019, tổng lượng vốn huy động cho hoạt động công nghệ tài chính lên đến 24,6 tỉ USD. Số lượng thương vụ tăng nhẹ vào quí này, trong đó 456 thỏa thuận fintech được hoàn tất trên toàn cầu, tăng 6% so với quí trước. Tuy nhiên, báo cáo cũng đưa ra cảnh báo rằng tổng giá trị thỏa thuận có khả năng không đạt mức kỉ lục của năm 2018 vì hoạt động đầu tư vào công ty giai đoạn đầu tiếp tục suy giảm.

Nguồn vốn cho Fintech Đông Nam Á tỏa sáng tại châu Á

Đứng đầu bảng bản đồ gọi vốn lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương là Tập đoàn dịch vụ tài chính Ant Financial Services Group, trụ sở tại Trung Quốc. Với tổng cộng hơn 19 tỷ USD, số vốn huy động của startup này vượt xa các ứng viên còn lại của khu vực, gấp hai lần vị trí á quân là Grab.

Đông Nam Á tỏa sáng tại châu Á khi khu vực này ghi nhận lượng vốn huy động kỉ lục với 701 triệu USD từ 87 thương vụ (tính cho đến quí III/2019). Trong cả năm 2018, Đông Nam Á có 81 thỏa thuận và huy động tổng cộng 578,5 triệu USD.

Hai thỏa thuận có giá trị cao nhất kể từ năm 2015 ở Đông Nam Á diễn ra trong năm 2019: Vòng huy động vốn Series B 100 triệu USD của Deserka tại Singapore và vòng huy động vốn Series C 100 triệu USD của MoMo tại Việt Nam. Thế nhưng, thành tích của Đông Nam Á không đủ để gây hưng phấn cho hoạt động gọi vốn fintech tại châu Á trong năm nay.

Cũng theo dữ liệu từ CBInsight, năm ngoái, các nhà đầu tư đã rót tổng cộng hơn 110 tỷ USD, với gần 8.500 giao dịch cho các công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại châu Á và khu vực Thái Bình Dương.

PV