Khi hầu hết người tiêu dùng và nhà đầu tư nghĩ về công nghệ tài chính (fintech), họ thường nghĩ tới các ngành công nghiệp như phát triển ví điện tử và đáp ứng những thách thức của các hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Điều mà ít người cân nhắc là làm thế nào fintech có thể giải quyết các vấn đề nông nghiệp ngày nay.

Giảm thiểu rủi ro

Những người cho vay đã sử dụng fintech để đơn giản hóa quy trình cho vay và dễ dàng tiếp cận người vay. Các mô hình hiện tại để phân tích dữ liệu người vay không phù hợp với lĩnh vực nông nghiệp, một lĩnh vực có nhiều  rủi ro mà người cho vay thông thường không sẵn sàng tham gia.

Một số công ty fintech hiện đang giúp nông dân thu hẹp khoảng cách này bằng cách sử dụng các công cụ phân tích rủi ro và quản lý trang trại. Nhờ vậy, người nông dân có thể tiếp cận những người cho vay bằng các phương pháp bền vững hơn. Điều này không chỉ cho các hoạt động nông nghiệp thông thường, mà còn cho cây cần sa y tế và giải trí phát triển.

Gây quỹ cộng đồng (Crowdfunding)

Nhờ có sự phát triển của fintech, Crowdfunding đã trở nên phổ biến trong hệ sinh thái startup hiện nay. Trong sản xuất nông nghiệp, gây quỹ cộng đồng có thể kết nối tất cả các chủ thể, từ nông dân và chủ đất đến các nhà đầu tư và người tiêu dùng cuối cùng, sử dụng một nền tảng.

Crowdfunding trao quyền cho nông dân, khuyến khích sự tham gia của công chúng và thúc đẩy tính minh bạch, làm cho nó trở thành một nền tảng hoàn hảo để tài trợ cho nông nghiệp hiện đại trên toàn thế giới.

Các chương trình hỗ trợ thanh toán tức thời

Fintech giúp cho các trang trại quy mô vừa và lớn tiếp cận với các chương trình hỗ trợ thanh toán nhanh chóng. Bất kỳ trang trại nào sản xuất khối lượng lớn thực phẩm hoặc các sản phẩm nông nghiệp khác đều cần mua các thiết bị đắt tiền như máy kéo, hệ thống tưới tiêu và máy móc thu hoạch, nhưng những công cụ này thường rất đắt tiền.

Sử dụng fintech để tiếp cận với các chương trình hỗ trợ thanh toán tức thời cho phép nông dân tránh được một số vấn đề thông thường của các giải pháp cho vay truyền thống để họ có thể tổ chức tài chính tốt hơn và tối đa hóa lợi nhuận của họ.

Dịch vụ tài chính giá rẻ

Nhiều nước có nền nông nghiệp chủ yếu thì tỉ lệ tiếp cận với các dịch vụ tài chính vẫn thấp, ví dụ như Ấn Độ nhưng nhờ có fintech, các nông trại vừa và nhỏ có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính hơn.

Với sự hợp tác của các công ty fintech hiện đại và chính phủ Ấn Độ đã cung cấp vốn cho hàng trăm hoạt động nông nghiệp từ quy mô vừa đến trung bình và sẵn sàng tiếp tục xu hướng này trong tương lai.

Điều này giúp không chỉ nông dân, mà toàn bộ nền kinh tế Ấn Độ, và mô hình tương tự có thể sẽ được áp dụng ở những nơi khác trên thế giới với hiệu quả tuyệt vời.

Bảo hiểm tốt hơn

Bảo hiểm mùa màng từng là giấc mơ của người nông dân, nhưng nhờ có fintech, nó đang trở thành hiện thực. Bảo hiểm mùa màng nông trại chống lại các sự kiện thời tiết bất ngờ và các tổn thất môi trường khác giờ đây không còn là một thử thách, điều đó có nghĩa là nhiều nông dân có thể tiếp cận nguồn tài chính quý giá này.

Vì fintech có thể được sử dụng để dự đoán rủi ro chính xác hơn, các công ty bảo hiểm không thích rủi ro sẵn sàng cung cấp bảo hiểm vì giờ đây mọi thứ đều có thể dự đoán trước.

Fintech vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, nhưng nó đã định hình lại thế giới. Khi các công nghệ hiện đại hoàn toàn này được tích hợp vào lĩnh vực nông nghiệp, tính bền vững và lợi nhuận sẽ tăng lên, giúp nuôi sống dân số thế giới ngày càng dễ dàng hơn trong khi cung cấp một sinh kế công bằng cho nông dân.

Tú Oanh