Uber đã mất giấy phép hoạt động tại London. Đây như một đòn giáng mạnh vào ứng dụng gọi xe này, bởi thủ đô của Anh với khoảng 3,5 triệu người dùng, vốn được xem là một trong những thị trường lớn nhất của Uber trên toàn cầu.

Cơ quan quản lý giao thông thành phố London (TfL) cho biết họ nhận thấy dịch vụ của Uber là không an toàn và gây rủi ro cho hành khách và từ chối gia hạn giấy phép của Uber, hết hạn vào thứ Hai.

TfL cho biết có nhiều tài xế trái phép sử dụng tài khoản của đã được Uber phê duyệt và đón khách bằng các phương tiện chưa đăng ký. Cơ quan quản lý cũng cho biết các tài xế gian lận này đã thực hiện 14.000 chuyến đi. Tất cả các chuyến đi đều không được bảo hiểm và một số tài xế trái phép không được cơ quan quản lý cấp phép. Một trường hợp tài xế gian lận đã bị thu hồi giấy phép.

TfL cũng tìm thấy các tài xế đã bị đình chỉ của Uber vẫn có thể tạo tài khoản và bắt đầu lái xe trở lại. Cơ quan này cũng xác định một số tài xế không có bảo hiểm phù hợp.

Cơ quan quản lý nói thêm rằng mặc dù Uber đã thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục các vấn đề này nhưng điều này chứng tỏ rằng hệ thống của Uber dường như đã bị thao túng tương đối dễ dàng.

Helen Chapman, giám đốc cấp phép của TfL, cho biết: “Mặc dù chúng tôi nhận thấy Uber đã có những cải tiến, nhưng việc Uber để hành khách vào xe của các tài xế không được cấp phép và không có bảo hiểm là không thể chấp nhận được.”

Uber có thể tiếp tục hoạt động ở London trong khi kháng cáo

Giấy phép hoạt động của Uber hết hạn vào thứ Ha (25/11/2019). Công ty sẽ không ngừng hoạt động ở London ngay lập tức nhưng nếu kháng cáo quyết định của TfL thất bại thì nguy cơ Uber phải rời khỏi thủ đô là rất cao. Hiện Uber có 21 ngày để kháng cáo.

Uber gọi quyết định thu hồi giấy phép của này là “phi lý và sai làm” và cho biết công ty sẽ kháng cáo. Công ty cũng cho biết họ đã áp dụng các biện pháp kiểm tra chặt chẽ nhận dạng tài xế và sẽ giới thiệu quy trình nhận diện tài xế. CEO Dara Khosrowshahi cũng đã lên tiếng phản đối quyết định hôm thứ Hai.

“Chúng tôi hiểu rằng chúng tôi nên giữ vị trí của mình,” ông viết trên Twitter. “Nhưng quyết định của TfL là sai. Trong 2 năm qua, chúng tôi đã thay đổi căn bản cách hoạt động ở London và đã đi rất xa. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều đó, vì hàng triệu tài xế và người đi xe dựa vào chúng tôi.”

Thị trưởng Sadiq Khan, người giám sát cơ quan quản lý vận tải của London, cho biết ông ủng hộ quyết định thu hồi giấy phép của Uber. “Tôi biết quyết định này có thể khác thường với người dùng Uber, nhưng sự an toàn của họ là mối quan tâm hàng đầu”, ông nói. “Các quy định để giữ an toàn cho người London và tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của TfL là cần thiết nếu các nhà khai thác tư nhân muốn có giấy phép hoạt động ở London.”

Uber đã bị mất giấy phép một lần trước đây

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà quản lý của London thẳng tay trừng phạt Uber và công ty đang chiến đấu với nhiều trận chiến pháp lý ở nơi khác.

Ứng dụng gọi xe này từng bị mất giấy phép hoạt động tại London vào tháng 9 năm 2017 nhưng đã giành lại giấy phép tạm thời sau khi đấu tranh tại tòa án, thay đổi giám đốc điều hành ở Anh và trình diễn các tính năng an toàn mới trong ứng dụng.

Có vẻ như cơ quan quản lý của London rất muốn giữ Uber đứng vững – ngay cả khi các dịch vụ đối thủ như Kapten và Bolt đang di chuyển vào thành phố.

Hàn Mai

Nguồn