Chúng ta đang chứng kiến thời đại lên ngôi của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực quảng cáo video. Ở đó, yếu tố biên tập, chỉnh sửa hoàn chỉnh từ con người sẽ trở nên thừa thãi.

Hãy tưởng tượng bạn là một biên tập viên video vào năm 2019. Bạn mất rất nhiều thời gian để lên kịch bản, bạn phải quay hàng ngàn shot khác nhau chỉ để biên tập thành một video quảng cáo 10 giây. Không chỉ vậy, bạn còn phải quảng bá nó trên mạng xã hội sao cho phù hợp với sở thích và thị hiếu của người xem. Bạn có thể phải mất nhiều ngày trời để hoàn thành những công việc này.

Sau đó vài ngày, khách hàng đồng ý và đăng tải đoạn quảng cáo lên nhiều kênh xã hội khác nhau. Hàng triệu lượt người xem, và đa số sẽ bấm tắt trong ba giây đầu. Thế là đội ngũ dữ liệu lại phải lao vào phân tích, tranh luận xem có nên cho quay lại đoạn quảng cáo, hay cần cắt bớt một số đoạn nào đó để thu hút khán giả hơn.

Trong khi đó, ở một nơi khác, tại cùng thời điểm, một đội ngũ khác đang tạo ra các video số hóa. Họ không quay một video đơn lẻ. Thay vào đó, họ quay rất nhiều cảnh lặp lại cho một đoạn video, chỉ khác nhau một số điểm cơ bản. Chẳng hạn như trong một shot, nam diễn viên sẽ thay áo; trong một shot khác, diễn viên nam được thay thế bằng người nữ; hoặc một shot khác nữa, nữ diễn viên lại là người Phi-Mỹ.

Sau khi hoàn thành việc quay phim, họ không gửi đoạn phim đến những người biên tập. Thay vào đó, họ sẽ nhập chúng vào một thuật toán.

Thuật toán này có thể cắt ghép những video quảng cáo khác nhau trong một phần nghìn giây. Thay vì mất cả ngày trời để biên tập 1 video, thuật toán này có thể biên tập hàng trăm video, mỗi video lại khác nhau một chút và được lựa chọn phù hợp với thị hiếu người xem dựa trên việc phân tích dữ liệu của họ. Vậy là thay vì chờ cả tuần để biên tập và phân tích – đánh giá thị hiếu người dùng, thuật toán có thể đồng thời làm cả hai việc cùng lúc.

Đây không phải là khoa học viễn tưởng – mà đây chính là sự thật đang diễn ra ngay lúc này. Chúng ta đang chứng kiến thời khắc lịch sử, thời khắc lên ngôi của cải tiến số; và hiển nhiên yếu tố biên tập từ con người trở nên thừa thãi.

Đây chính là bước tiếp theo trong việc cá nhân hóa quảng cáo cho phù hợp với từng đối tượng người xem thay vì tạo ra một video dành cho tất cả mọi người như trước đây. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh nhạy và áp dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực này. Logic vấn đề ở đây chính là: có những thứ máy tính có thể làm nhanh hơn, chính xác hơn, với chi phí thấp hơn, so với con người.

Đó cũng chính là tính đối ngẫu của một công ty khôn khéo: đạt được nhiều thứ hơn với số lượng công nhân ít hơn, cắt giảm được chi phí trong khi hiệu quả được gia tăng. Bạn không thể giữ mãi phiên bản xưa cũ của công ty chỉ vì những người đồng nghiệp cũ. Bạn cần phải linh động, và linh động ở đây chính là biết thích nghi.

Trong tương lai của lĩnh vực quảng cáo video, thông tin khán giả sẽ truyền thẳng đến các thiết bị trí tuệ nhân tạo, từ đó xác định được những “thông số” khác nhau cho từng video sao cho phù hợp với dữ liệu người xem. Điều này có thể làm họ cảm tưởng như có ai đó theo dõi mình, thế nhưng trên thực tế, mô hình này hiện đã và đang được khai thác.

Thêm vào đó, với tư cách một người sản xuất video, tôi sẽ không chỉ tập trung vào những dữ liệu khách hàng cụ thể. Thay vào đó, tôi sẽ tạo ra một thuật toán có tác dụng quan sát những  dữ liệu này, gắn ngược lại với người dùng, sau đó sử dụng chúng vào việc quảng cáo.

Dĩ nhiên sự tùy biến của video không chỉ phụ thuộc vào dữ liệu người dùng. Nó có thể dựa vào thời tiết, vào địa điểm,… Chẳng hạn nếu bên ngoài mưa, thì trong video cũng sẽ có cảnh mưa (dĩ nhiên nếu nhà sản xuất có tích hợp video cảnh mưa vào thuật toán). Đây sẽ là một bước đi logic khi mọi người sẽ quen dần với việc trao đi sự riêng tư để đổi lấy những dịch vụ miễn phí.

Với tôi, mô hình tùy biến video cho phù hợp với nhiều người sẽ hiệu quả hơn việc sản xuất một video đơn lẻ cho toàn bộ khán giả.

Một dự án có tính đại chúng cao rất có giá trị, và tôi cũng rất tôn trọng điều này. Thế nhưng đâu là ưu tiên hàng đầu của những doanh nghiệp quảng cáo này? Đôi lúc khán giả không phải là mục tiêu cuối cùng…

Hải Vy (Theo Entrepreneur)

Trí tuệ nhân tạo: Tương lai của quảng cáo video (phần 2)