Đầu tư vào một startup chưa bao giờ là một việc an toàn, khi mà có đến 75% số startup dựa vào nguồn vốn mạo hiểm đều thất bại. Điều này làm các nhà đầu tư chần chừ khi quyết định mở hầu bao để phát triển những lĩnh vực kinh doanh mới.

Trong năm ngoái, theo báo cáo hàng quý MoneyTree của PwC và CB Sight, những hoạt động liên quan đến việc đầu tư tiền vốn mạo hiểm ở Mỹ đã đạt mức cao nhất trong vòng gần 20 năm qua, trong khi số lượng thương vụ thành công lại giảm xuống con số thấp nhất kể từ năm 2013. Điều này càng làm các nhà đầu tư phải suy tính cẩn trọng hơn.

Tuy nhiên hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể khiến quá trình đầu tư trở nên dễ kiểm soát hơn, hiệu quả hơn với những nhà đầu tư ở giai đoạn trứng nước, đồng thời đem đến cái nhìn thấu đáo cho các doanh nghiệp khi bắt đầu xây dựng công ty của mình. Không chỉ vậy, AI còn đa dạng hóa môi trường đầu tư khi cho phép những startup nhận được những nguồn vốn lớn hơn, mạnh hơn.

AI giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định

AI giúp nhà đầu tư xác định được những bước đi ban đầu, dễ dàng tóm tắt khả năng thành công của một startup thông qua việc phân tích sự phát triển, thu nhập, mức độ thị trường, kinh nghiệm làm việc cùng nhiều yếu tố khác. Những dữ liệu liên tục được mổ xẻ để xác định đâu là yếu tố dẫn đến thành công sau cùng. Nó đồng nghĩa với việc AI có thể dự đoán được liệu startup này có đáng để nhà đầu tư mở hầu bao hay không.

Nhiều nhà đầu tư hiện đã sử dụng AI trong các quyết định đầu tư lớn của mình. Thông qua một loạt thuật toán, phân tích dữ liệu và xử lý ngôn ngữ, AI có thể cho ra các mối liên hệ tương quan, các biểu đồ và các gợi ý dựa trên tài liệu tham khảo của nhà đầu tư. Bởi vì AI có khả năng liên tục tiếp nhận thông tin mới, vì vậy chúng cũng không ngừng phân tích dữ liệu mới và đưa ra những kết quả nhanh hơn, chính xác và mở rộng hơn.

Motherbrain là một ví dụ cụ thể. Đây là một hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty EQT Venture, ứng dụng các thuật toán vào dữ liệu theo dòng thời gian nhằm xác định những startup tiềm năng để đầu tư.  Hệ thống sử dụng những dạng dữ liệu như thông tin tài chính, xếp hạng trang web, ứng dụng, hoặc các hoạt động trên mạng xã hội để giám sát và phân tích hàng triệu công ty. Rõ ràng đây là điều không thể nào hoàn thành một cách thủ công.

Điều thú vị là nếu Motherbrain xuất hiện từ sớm hơn, công cụ này đã có thể xác định được Airbnb, Snapchat, và Stripes là những công ty đáng thể đầu tư ngay trong thời gian mà những ‘ông lớn’ này mới chỉ nhận được những đồng tiền đầu tư còm cõi.

AI giúp nhà đầu tư nhỏ lẻ tiếp cận được startup

Trước đây, chỉ những doanh nghiệp lớn mới có khả năng tiếp cận được nguồn tài nguyên và thông tin quan trọng. Nhưng giờ đây những nhà đầu tư nhỏ hơn, bao gồm các nhà đầu tư “thiên thần” (angel investor), cũng đã có cơ hội được tiếp cận. Một trong những rào cản lớn nhất với những nhà đầu tư chính là nhanh chân kiếm được nơi xứng đáng để đầu tư. Giờ đây, machine learning và các phân tích dự đoán sẽ thay đổi toàn bộ.

Theo như báo cáo của Financial Times, SingalFire (San Francisco) là công ty vốn đầu tư mạo hiểm đầu tiên sử dụng mô hình dữ liệu này. Chris Farmer, nhà sáng lập công ty, đã bắt đầu áp dụng phân tích dữ liệu vào đầu tư từ khoảng 2007 khi còn đang làm cho công ty khác. Từ đó, anh ấy bắt đầu hứng thú trong việc xây dựng những hệ thống tinh vi hơn để theo dõi các công ty. Đó cũng là tiền đề cho sự ra đời của SignalFire vào năm 2013.

AI kết nối nhà đầu tư với những startup theo yêu cầu

AI sẽ kết nối doanh nghiệp với các nhà đầu tư phù hợp bằng cách đưa ra các gợi ý được cá nhân hóa dựa trên những thông tin của startup ấy. Bên cạnh đó, AI giúp việc đầu tư hiệu quả hơn và dễ tiếp cận hơn.

Chẳng hạn với ứng dụng SignalFire, những nhà đầu tư muốn đầu tư vào các startup của phụ nữ hoặc những nhóm bị hạn chế quyền trong xã hội sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với các startup đặc biệt này, góp phần làm dân chủ hóa vấn đề đầu tư.

Lời kết

Khi đầu tư vào một ý tưởng, thì sự thật là các nhà đầu tư đang bỏ vốn vào con người đằng sau ý tưởng. Khi ấy, thành kiến và cảm xúc cá nhân là điều không thể tránh khỏi. Và dĩ nhiên, cảm xúc chưa bao giờ đem đến sự an toàn cho những vấn đề vật chất. Khi ấy, AI sẽ giúp các nhà đầu tư giải quyết chuyện này. Chúng ta không thể ngăn được những thiên tính của con người, tuy nhiên ta có thể dùng AI để giảm thiểu những yếu tố đó.

Hải Vy (Theo Forbes)