Grab – dịch vụ đặt xe lớn nhất Đông Nam Á – sẽ đưa thêm thông tin giao thông công cộng vào nền tảng bởi họ đang tiến gần hơn đến việc trở thành ứng dụng di động siêu tiện lợi.

Nikkei đưa tin, dịch vụ mới có tên “Trip Planner” sẽ tích hợp dữ liệu giao thông có sẵn cũng như thông tin thời gian thực từ các doanh nghiệp vận tải là đối tác của Grab. Công ty sẽ công bố dịch vụ trong tuần này tại Singapore, Bangkok và Kuala Lumpur.

Trip Planner sẽ cho phép người dùng xem các tuyến đường di chuyển công cộng, đề xuất đặt xe cho km đầu tiên và cuối cùng của mỗi chuyến đi và cảnh báo về sự chậm trễ cũng như thay đổi lịch trình cho một số tùy chọn di chuyển.

Ban đầu, dịch vụ mới sẽ chỉ hiển thị thông tin giao thông công cộng, nhưng Grab có kế hoạch thêm chức năng cho phép người dùng thanh toán cho toàn bộ chuyến đi chỉ bằng một lần chạm.

“Trip Planner là một trong những bước đi đầu tiên của chúng tôi trong việc tích hợp Grab với giao thông công cộng”, ông Ngiam Xinwei, người đứng đầu bộ phận thị trường và chia sẻ di động tại Grab, nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn.

Ngoài ra, ông Xinwei còn nói thêm, Grab đã hình dung một tương lai mà trong đó tất cả việc người dùng phải làm là thanh toán cho giao thông công cộng bằng ứng dụng Grab và sau đó cất điện thoại vào túi. Grab vẫn đang đàm phán các thỏa thuận tài chính với các nhà khai thác giao thông công cộng và có những rào cản kĩ thuật mà Grab cần phải khắc phục, chẳng hạn như cách người dùng sẽ đi tàu lửa hoặc xe buýt mà không cần đặt vé kiểu thông thường.

Grab đang vận hành dịch vụ đặt xe tại 8 quốc gia trên khắp Đông Nam Á và sẽ triển khai Trip Planner tại Singapore, Bangkok và Kuala Lumpur bởi những thành phố đó có hệ thống giao thông công cộng phát triển với dữ liệu có thể dễ dàng truy cập.

Công ty đã thử nghiệm Trip Planner tại Jakarta từ cuối tháng 2 trước khi ra mắt dịch vụ MRT (tàu điện ngầm) đầu tiên vào tháng 3 tại thủ đô Indonesia. Nhà điều hành MRT của Jakarta kì vọng họ sẽ thu hút nhiều người dùng qua Grab và các dịch vụ đặt xe khác.

Mặc dù Trip Planner của Grab có thể là một lợi ích đối với các nhà khai thác vận tải đối thủ, Grab vẫn nhận định chiến lược mới phù hợp với tầm nhìn của công ty, theo đó họ muốn giúp giảm tắc nghẽn giao thông và thúc đẩy di chuyển theo hướng thông minh. “Trip Planner sẽ là một mối quan hệ có lợi cho tất cả bên liên quan, kể cả chính quyền và Grab”, ông Xinwei nói.

Trần Nam Thi – Vietnambiz

Bài gốc