Softbank dường  như đang lấy lại ánh hào quang sau một loạt thất bại tại WeWork, Uber với thương vụ đầu tư vào startup công nghệ bất động sản của Trung Quốc có tên là KE Holdings đã mang lại khoản lợi nhuận 375%.

Ông Mashayoshi Son, Chủ tịch Softbank

Tháng 11 năm ngoái, Softbank đầu tư 1,35 tỷ USD vào startup có trụ sở tại Bắc Kinh KE Holdings khi doanh nghiệp này niêm yết trên sàn chứng khoán. Kể từ đó, giá trị cổ phiếu của startup đã tăng lên không ngừng, tính đến 30/9/2020 khoản đầu tư này đã nâng giá trị cổ phần của Softbank lên tới 6,4 tỷ USD, đạt mức lợi nhuận 375%.

Trong bản báo cáo quý ngày 9/11, chủ tịch Softbank – Mayshayoshi Son đã nhấn mạnh khoản đầu tư vào KE Holdings bên cạnh những thành công của ông trong thương vụ Alibaba và Yahoo trước đây. Danh tiếng của Son bị sụt giảm trong năm qua do thất bại của một số startup mà ông đầu tư như Wework khiến cho năm tài chính 2019 của Softbank bị thua lỗ.

Chuyên gia phân tích tại Công ty chứng khoán SBI nhận định: “Softbank đang lấy lại phong độ. Các công ty internet sẽ mang lại những khoản lợi nhuận khổng lồ. Tất cả sẽ ổn nếu một trong số startup công nghệ mà Softbank đang đầu tư trở thành một Alibaba mới trong tương lai”.

Khoản đầu tư vào KE Holdings cùng với một số khoản đầu tư khác vào các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã giúp Softbank vượt doanh thu kỳ vọng trong Quý 2 năm tài chính 2020. Softbank dự kiến đạt doanh thu 1,4 tỷ USD trong 2 quý đầu năm tính đến ngày 30/9.

Hồi tháng 10, trong sự kiện Softbank Work – là sự kiện thường niên mà Softbank tổ chức để kết nối công ty và các startup trong danh mục đầu tư, Son đã khen ngợi KE Holdings đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để kết nối người mua và người bán trên thị trường bất động sản Trung Quốc.

Sau khi giá cổ phiếu SoftBank lao dốc hồi tháng 3, Son thông báo kế hoạch bán tài sản “khủng” với quy mô lên tới 4.500 tỷ yên, đồng thời sẽ chi 2.500 tỷ yên mua cổ phiếu quỹ. Ngoài ra ông còn bán công ty thiết kế chip Arm cho Nvidia, thu về 40 tỷ USD (dù thương vụ này sớm nhất cũng phải đến sang năm mới hoàn tất). Tháng 10, cổ phiếu Softbank leo lên mức cao kỷ lục trong vòng 2 thập kỷ.

Thị trường IPO cũng đang cải thiện, mở ra cánh cửa cho các công ty trong danh mục đầu tư của Softbank có cơ hội “lên sàn”. ByteDance, công ty mẹ sở hữu Tik Tok được Softbank hỗ trợ đang xem xét việc niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán Hồng Kong. Thậm chí, WeWork cũng đang có kế hoạch IPO sau khi tái cơ cấu và sa thải một loạt nhân viên trên toàn thế giới.

Hàn Mai

Theo DealStreetAsia