Công ty TNHH Youalo mới đây cho biết sẽ chính thức triển khai dịch vụ gọi xe với thương hiệu là Vivu từ 1/8/2020 và hướng tới việc trở thành một siêu ứng dụng trong tương lai. Như vậy, ngoài các ông lớn như Grab, Be, Go Việt,… người dùng Việt Nam có thêm một lựa chọn với người chơi mới gia nhập thị trường.

Theo báo cáo của Google, Temasek Holdings và Bain & Co mới công bố gần đây cho biết, thị trường gọi xe tại Việt Nam đạt quy mô 1,1 tỷ USD vào năm nay, tăng hơn 5 lần so với thời điểm cách đây mới 4 năm.

Xét trong 6 quốc gia Đông Nam Á được nghiên cứu gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam thì quy mô thị trường gọi xe ở Việt Nam đang đứng hàng thứ tư, lần lượt sau Indonesia, Singapore và Thái Lan. Báo cáo dự báo, đến năm 2025, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam sẽ đạt mức 4 tỷ USD, tiếp tục giữ vị trí thứ 4, đồng hạng với Philippines.

Mặc dù có nhiều người chơi mới gia nhập thị trường như: VATO, FASTGO… nhưng dường như sau một thời gian “đốt tiền” cho khuyến mại thì miếng bánh thị phần vẫn tập trung chủ yếu trong tay ba ông lớn là Grab, Be và Go Việt.

Mặc dù mới gia nhập cuối năm 2018 nhưng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, Be đã hoàn thành 31 triệu cuốc xe, chiếm 16% thị phần, trong khi Go-Viet chỉ hoàn thành 21 triệu cuốc tương ứng với 10%. Trong khi đó, Grab vẫn chiếm ưu thế với 146 triệu cuốc xe, chiếm đến 73% thị phần.

Cuộc chiến trở nên căng thẳng hơn khi ngày càng nhiều tay chơi muốn tham gia thị trường. Từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường có thêm hai cái tên mới là Unicar và Zuumviet. Theo đó, Unicar là ứng dụng gọi xe do một nhóm bạn trẻ tại Nghệ An phát triển, với các dịch vụ như gọi xe, vận chuyển hàng hóa, thuê xe với chi phí giá rẻ cho khách hàng. Unicar đặt mục tiêu đem lại giải pháp công nghệ mang tính thực tiễn cao, với chi phí tiết kiệm nhất cho khách hàng.

Các dịch vụ trên ứng dụng Unicar như Uni Car (dịch vụ đưa đón tận nơi bằng xe hơi), Uni Bike (dịch vụ đưa đón bằng xe máy), Uni Fast (giao hàng nhanh), Uni Truck (vận tải ký gửi hàng hóa), Uni Rent (cho thuê xe tự lái). Ứng dung Unicar hiện đang được thử nghiệm hoạt động tại thành phố Vinh (Nghệ An) và sẽ mở rộng ra Huế và Đà Nẵng trong thời gian tới.

Trong khi đó, ứng dụng gọi xe ZuumViet đang trong quá trình tuyển dụng tài xế để chuẩn bị ra mắt ứng dụng trong thời gian tới. Theo đó, ZuumViet lựa chọn màu áo tím để làm nhận diện thương hiệu. Các dịch vụ của ZuumViet bao gồm ZuumBike (xe máy), ZuumCar (4 chỗ, 7 chỗ) và ZuumLux (ứng dụng gọi xe sang như Audi, BMW).

Trên trang thông tin ZuumViet, hãng này đưa ra mức chiết khấu đối với tài xế là 25% (đã bao gồm các mức thuế). Tuy nhiên, ZuumViet cho biết sẽ không thu chiết khấu cho 5.000 đối tác tài xế đầu tiên kích hoạt thành công tài khoản ZuumDriver (bao gồm cả ZuumBike và ZuumCar).

Và mới đây nhất, ứng dụng gọi xe ViVu cũng thông báo sẽ triển khai dịch vụ bắt đầu từ 1/8/2020. Dù gia nhập muộn nhưng ViVu tăng lợi thế cạnh tranh bằng cách miễn phí mãi mãi cho các tài xế, không thu phí chiết khấu, không thu phí thuê ứng dụng. Trước mắt ViVu triển khai dịch vụ gọi xe 4 chỗ, 7 chỗ nội và ngoại thành, ViVuMoto và hướng tới triển khai đa dịch vụ trở thành siêu ứng dụng trong tương lai.

Mặc dù mới đầu năm 2020 nhưng thị trường gọi xe công nghệ đang trở nên nóng hơn khi mà dịch Covid – 19 dường như khiến người dân tăng cường mua hàng trực tuyến nhiều hơn.

Tú Oanh