Sứ mệnh của SVFA là tạo kênh kết nối giữa cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam với các nguồn lực quốc tế. Để đưa mục tiêu đó trở thành hiện thực, SVFA dự kiến sẽ sớm triển khai các chương trình hỗ trợ và nâng cao năng lực cho các tổ chức, mạng lưới và cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam tại Australia, qua đó giải quyết những khó khăn và thách thức mà các công ty khởi nghiệp có mối liên hệ với Việt Nam về đội ngũ, thị trường và công nghệ, đang gặp phải.

Ông Nguyễn Phúc Bình, Chủ tịch SVFA cho biết có hơn 20.000 sinh viên Việt Nam hiện đang học tập tại Australia và hàng nghìn doanh nhân, các doanh nghiệp người Việt khác cũng đang sinh sống và làm việc tại đây. Rất nhiều người trong số này đã ấp ủ mong muốn và ý tưởng khởi nghiệp, khám phá các cơ hội mới để bồi đắp kiến thức và khả năng sáng tạo của bản thân.

Nhận ra những tiềm năng, cùng với mục tiêu phát triển cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam trên toàn thế giới, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation – SVF) đã hỗ trợ để SVFA ra đời, kế thừa toàn bộ sứ mệnh và mục tiêu của SVF tại Australia và xa hơn nữa là tại toàn bộ khu vực châu Đại Dương.

Cũng về vấn đề này, anh Đỗ Bách, Giám đốc điều hành SVFA chia sẻ quỹ sẽ không chỉ hoạt động một chiều từ Việt Nam tới Australia mà còn hướng tới mục tiêu trở thành cây cầu nối đưa các doanh nghiệp Australia mong muốn tìm hiểu và đầu tư trên các lĩnh vực đổi mới và sáng tạo thâm nhập vào Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Sau 5 năm hoạt động, SVF đã hỗ trợ cho trên 261 công ty khởi nghiệp, kết nối 131 nhà đầu tư, 30 quỹ đầu tư, gọi vốn thành công 37 dự án, thiết lập mạng lưới hơn 360 cố vấn khởi nghiệp quốc tế và tổ chức không dưới 100 chương trình/cuộc thi liên quan tới khởi nghiệp, huấn luyện và đào tạo. Đây là nền móng để SVFA tự tin sẽ kế thừa thành công những tôn chỉ mà SVF đang theo đuổi.

Trong 6 tháng cuối năm nay, song song với việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức, SVFA sẽ thúc đẩy kế hoạch thực hiện các chương trình về tác động hệ sinh thái, kết nối đầu tư – gọi vốn, nâng cao năng lực lãnh đạo trẻ cho cộng đồng Việt Nam tại Australia với sự tham gia hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuộc SVF và mạng lưới toàn cầu.

SVF, ra đời năm 2014, là quỹ xã hội hóa và phi lợi nhuận đầu tiên hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Với sứ mệnh “Dành cho bạn, dành cho Việt Nam”, SVF tập trung xây dựng hệ sinh thái và chắp cánh công nghệ, kết nối đầu tư, giao thương thông qua cam kết hỗ trợ và kết nối các thành tố trong và ngoài nước, bao gồm các cơ quan chính phủ, các tổ chức giáo dục, các đơn vị ươm tạo, tăng tốc khởi nghiệp, cộng đồng, các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp trong mọi giai đoạn, các nhà cố vấn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Diệu Linh/TTXVN 

Nguồn