Startup làm xe đạp in 3D siêu nhẹ của vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang mới đây đã gọi thành công 25 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B.

Bà Lê Diệp Kiều Trang cùng chồng – ông Sonny Vũ

Sau khi bán lại Misfit, Sonny Vũ cùng vợ ông là bà Lê Diệp Kiều Trang – cựu CEO Facebook Việt Nam và Go-Viet đã thành lập quỹ đầu tư mang tên Alabaster.

Sonny Vũ được một nhà đầu tư của Arevo giới thiệu về công ty năm 2019 và ban đầu gia nhập với tư cách cố vấn, sau đó nhanh chóng được bổ nhiệm làm CEO. Vợ chồng Sonny Vũ cũng đầu tư vào startup này.

Arevo được sáng lập vào tháng 5/2013, bởi ông Hemant Bheda (hiện giữ ghế Chủ tịch) và ông Wiener Mondesir (Giám đốc công nghệ), đây là một công ty trong lĩnh vực khoa học vật liệu, phần mềm thiết kế và robot, để thúc đẩy sản xuất các sản phẩm sợi carbon quy mô lớn có trụ sở chính tại Mỹ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Arevo đã gọi vốn thành công 19,4 triệu USD. Vòng gọi vốn công khai gần nhất của Arevo đã diễn ra từ trung tuần tháng 5/2018. Một số nhà đầu tư của Arevo bao gồm: Leslie Ventures, AGC, Sumitomo Corp, Khosla Ventures, Q Venture Partners và  In-Q-Tel.

Theo kế hoạch, Arevo sẽ xây dựng một trong những vật liệu tổng hợp gia cố sợi carbon liên tục tốc độ cao (CFRP) lớn nhất thế giới. Đây sẽ là một trong những nhà máy đầu tiên hoạt động theo mô hình sản xuất như một dịch vụ quay vòng nhanh, sản xuất các sản phẩm tùy chỉnh trong thời gian ngắn. Vật liệu tổng hợp CFRP liên tục có trọng lượng siêu nhẹ và độ cứng cao hơn 60 lần so với thép, được sử dụng trong các sản phẩm như xe đạp siêu nhẹ cao cấp, xe đua Công thức 1 và máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất.

Theo cựu CEO Misfit, ban đầu ông có ý định khởi nghiệp riêng nhưng sau đó bị thu hút bởi tiềm năng của Arevo.

Arevo đã triển khai chiến dịch gọi vốn cộng đồng cho chiếc xe đạp Superstrata – một sản phẩm ứng dụng công nghệ in 3D của hãng.

Và startup này đã hoàn thành vòng gọi vốn Series B trị giá 25 triệu USD, dẫn đầu bởi Defy Partners và GGV Capital, cùng với sự tham gia của Khosla Ventures, Alabaster và một số nhà đầu tư khác…

Đây là thành tích rất ấn tượng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang khiến nền kinh tế toàn cầu nói chung và giới startup nói riêng lao đao.

Avero được đánh giá là hội tụ được ba mũi nhọn bao gồm: internet tiêu dùng, doanh nghiệp và công nghệ thông minh. Đồng thời, Arevo được dẫn dắt bởi một đội ngũ giàu kinh nghiệm với nền tảng công nghệ vững chắc và bí quyết sản xuất in 3D trên quy mô lớn, sẵn sàng cung cấp các sản phẩm đột phá với giá cả cạnh tranh.

Arevo đang chứng minh công nghệ của mình với ý tưởng về chiếc xe đạp Superstrata với các cơ sở sản xuất tại Việt Nam. “Chúng tôi chế tạo chiếc xe đạp này nhằm mục đích có thể tạo ra những hình dạng phức tạp ở quy mô khá lớn”, Sonny Vũ nói.

Theo Indiegogo, Superstrata được sản xuất bằng công nghệ laser và robot. Xe không sử dụng vít, không kết nối và không dán, chỉ là một khối sợi carbon chuẩn công nghiệp, làm từ hợp chất tổng hợp đẳng cấp nhất so với tất cả các loại xe đạp có mặt trên thị trường. Khung xe nặng chưa tới 1,3 kg – tương đương những chiếc xe đua hiện tại có giá cả chục nghìn USD và tương đương với khối lượng của chiếc Macbook Air 13 (1,25kg). Độ cứng của bộ phận cấu thành lên khung xe gấp 61 lần thép và 15 lần Titanium.

Theo Arevo, công ty hiện mở bán hai phiên bản, một bản tiêu chuẩn với giá 2.799 USD và một chạy bằng điện giá 3.999 USD, cao mức gấp đôi so với mặt bằng chung của xe sợi carbon có mặt trên thị trường.

Superstrata, xe đạp in 3D sẽ được in với kích thước phù hợp cho từng chiều cao và cân nặng của người đặt mua trong thời gian đầu. Công ty nói rằng sẽ có hơn 500.000 lượt thiết lập theo chiều cao, cân nặng, chiều dài tay và chân của khách hàng, cũng như vị trí ngồi ưa thích và mức độ cứng của khung.

Đối với phiên bản điện, công suất động cơ được Superstrata công bố đạt 250W và có thể tăng lên 350W. Trọng lượng 11kg của xe (1,27kg đối với bản tiêu chuẩn) nhẹ hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh, nhẹ hơn 1kg so với Gogoro Eeyo 1, nhẹ hơn 8kg so với VanMoof S3 và chỉ nặng hơn 700g so với xe gấp Hummingbird.

Nếu mọi thứ theo kế hoạch, Arevo sẽ cung cấp những chiếc xe đạp Superstrata đầu tiên vào tháng 12 năm nay. Công ty sẽ sản xuất 500 chiếc xe trong đợt đầu tiên, in 3D ở Mỹ và Việt Nam.

Hàn Mai (tổng hợp)