SpaceShare – Câu chuyện khởi nghiệp của những bạn trẻ ‘dám chấp nhận thay đổi’

SpaceShare là nền tảng đặt chỗ trực tuyến không gian làm việc, tổ chức sự kiện, phòng họp, phòng đào tạo… với tiêu chí nhanh chóng – linh hoạt – tiết kiệm.

Lần thứ 2 quay trở lại chinh phục Khởi nghiệp cùng Kawai, SpaceShare là câu chuyện kể về cuộc hành trình kiên định đến cùng, quyết tâm không từ bỏ ước mơ của các bạn sinh viên năm cuối Trường đại học Ngoại Thương Hà Nội.

Chia sẻ với PV Một Thế Giới, Bùi Anh Nhân (thành viên phụ trách Marketing của dự án SpaceShare) cho biết: “Xuất phát từ chính nhu cầu của bản thân khi trước đây là những freelancers có công việc đặc thù hay di chuyển, cần một nơi làm việc chuyên nghiệp và không tốn nhiều chi phí”.

Qua thời gian lê la quán cà phê ồn ào, Nhân nhận ra đây không phải nơi tối ưu cho công việc vì không thể ngồi “bám rễ” cả ngày và gặp khách hàng ở đây. Tình cờ, cậu sinh viên Ngoại Thương biết đến Coworking Space – mô hình chia sẻ không gian làm việc, học tập hiệu quả cho những người làm việc tự do.

Nền tảng website của SpaceShare – Ảnh chụp màn hình

Theo chia sẻ của Nhân, vào thời điểm đó, để thuê một chỗ ngồi như vậy có giá rất cao, chưa kể tới việc phải thanh toán tiền thuê theo quý và thường phải ngồi cố định tại một chỗ. Từ những trải nghiệm và nhu cầu của bản thân, đội ngũ của dự án này đã bắt đầu viết lên câu chuyện của SpaceShare với mong muốn mang tới cho người dùng giải pháp đặt chỗ linh hoạt ở các Coworking Space với mức giá tối ưu cùng những trải nghiệm nền tảng đặt chỗ online thú vị nhất.

Hình thành từ tháng 11.2018, và sau khoảng 3 tháng, SpaceShare chính thức ra mắt bản website. Cho tới tháng 6.2019, SpaceShare đã thu về những con số khá ấn tượng, trong đó phải kể tới hơn 2.500 người dùng, kết nối thành công với hơn 80% Coworking tại Hà Nội. Gói sản phẩm SpaceShare bán ra giúp người trải nghiệm có một không gian làm việc linh hoạt với mức chi phí thấp.

SpaceShare xây dựng nhiều gói sản phẩm phong phú – Ảnh: NVCC

Khó khăn – cơ hội của sự chuyển mình

Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. “Khi được tiếp xúc với các quỹ đầu tư, SpaceShare bắt đầu có cái nhìn nghiêm khắc hơn với chính mình và nhận ra rằng nếu cứ tiếp tục duy trì các gói sản phẩm như bây giờ, SpaceShare sẽ không thể tồn tại cũng như chưa thể tăng quy mô”, Bùi Anh Nhân chia sẻ.

Đứng trước một bài toán kinh doanh, đội ngũ của SpaceShare đã quyết định sẽ mở rộng mô hình kinh doanh của mình sang các lĩnh vực khác, chính thức trở thành một trang thương mại điện tử, cho phép người dùng đặt lịch trực tuyến các không gian hội họp, tổ chức sự kiện, đào tạo… (không gian MICE).

Không may mắn, ngay khi triển khai con đường mới, dịch COVID-19 xuất hiện khiến toàn bộ kế hoạch phát triển phải dừng lại và Spaceshare phải tìm giải pháp để sống sót và đủ sức trụ lại qua dịch. Tuy nhiên, nhìn lại quãng thời gian này, Anh Nhân cho rằng đó là quyết định liều lĩnh khi thay đổi giữa điểm dịch COVID-19, dù chỉ là tạm thời cũng đã chứng minh sự hiệu quả, khi doanh thu tháng 5.2020 đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.

Hệ thống không gian đa dạng – Ảnh: NVCC

Cùng với sự kiên định, sự quyết tâm đổi mới nhằm mang lại hiệu quả và sự tiện ích tốt nhất cho người sử dụng, SpaceShare hiện được biết đến là một nền tảng đặt chỗ trực tuyến không gian làm việc, tổ chức sự kiện, phòng họp, phòng đào tạo… với mục tiêu nhanh chóng – linh hoạt – tiết kiệm. SpaceShare đã phát triển website và Mobile App trên cả 2 nền tảng Android và IOS, cung cấp 3 loại dịch vụ chính.

Cụ thể, gói Combo SpaceShare cho phép người dùng có thể làm việc tại tất cả các Coworking Space trong hệ thống. Gói Booking MICE – không gian tổ chức sự kiện, phòng họp, phòng đào tạo, phòng hội nghị với đầy đủ thông tin và hỗ trợ nhanh chóng nhất. Văn phòng trọn gói dành cho các công ty startup, doanh nghiệp nhỏ khi chỉ phải chi trả một khoản phí thuê duy nhất trong thời hạn hợp đồng, doanh nghiệp được sử dụng các văn phòng chuyên nghiệp đã được bố trí sẵn bàn ghế, trang thiết bị, đặt biển tên công ty và nhiều lợi ích trong không gian chung khác.

Hiện SpaceShare là đơn vị đầu tiên kết nối hơn 90% Coworking Space tại Hà Nội – Ảnh: NVCC

Tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng

Bước ra khỏi cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2020 với danh ngôi vị Á quân 1, SpaceShare ghi dấu với sự khẳng định: “SpaceShare chấp nhận thay đổi và dự án này có thể tồn tại”. Minh chứng cho điều này, đồng sáng lập của dự án nhấn mạnh: “Hiện SpaceShare là đơn vị đầu tiên kết nối hơn 90% Coworking Space tại Hà Nội và mạng lưới kết nối tới hơn 500 không gian tổ chức sư kiện, hơn 400 văn phòng trọn gói trên toàn quốc. Ngoài ra, SpaceShare đã có hơn 400 đối tác với hơn 1.000 không gian khác nhau ở Hà Nội và TP.HCM”.

Theo đội ngũ của Spaceshare, dự án này sử dụng công nghệ giúp người dùng giải quyết tất cả các vấn đề khi tìm kiếm không gian và các dịch vụ đi kèm. Đặc biệt, đối tác chiến lược SpaceMarket đã phát hành công khai thành công trên sàn chứng khoán Tokyo vào tháng 11.2019, là minh chứng cho tiềm năng của sản phẩm và động lực cho SpaceShare phát triển…

Với sứ mệnh thay đổi cách tiếp cận không gian truyền thống, Anh Nhân chia sẻ: “SpaceShare mong muốn tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng với một hệ sinh thái đặt lịch không gian toàn diện”. Hiện SpaceShare đang xây dựng gói MICE Plus để có thể kết nối với cả các bên cung cấp dịch vụ thứ 3 như MC, âm thanh ánh sáng, ăn uống… để giúp người dùng có thể đặt tất cả trên nền tảng SpaceShare.

Thu Anh

App screen

Cập nhật tin tức qua
Newsletter

Đăng ký để nhận thông báo sự kiện, các bài viết từ chuyên gia, bình luận topic ...