Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản đã thuyết phục được các đại gia công nghệ như Apple, Foxconn và Microsoft tiếp tục đổ vốn để thành lập “siêu quỹ” Vision 2 nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), thông qua việc đầu tư vào các công ty công nghệ có tiềm năng phát triển hàng đầu thị trường.


Theo thông cáo phát đi, tập đoàn Nhật Bản tuyên bố kế hoạch đầu tư 38 tỉ USD vào quỹ mới. Một số nhà đầu tư khác, chẳng hạn như ngân hàng Standard Chartered, quỹ đầu tư quốc gia Kazakhstan cùng nhiều tổ chức tài chính khác của Nhật Bản cũng cam kết sẽ đầu tư dài hạn.
Tuy vậy lần gọi vốn thứ hai này vắng bóng quỹ đầu tư quốc gia Ả Rập Saudi, một trong những nhà đầu tư đóng góp nhiều nhất trong đợt gọi vốn đầu tiên của quỹ Vision 1.

Nhà sáng lập của SoftBank là tỉ phú Masayoshi Son. Ông Son là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Alibaba và Yahoo!. Tổng giá trị tài sản hiện tại của Masayoshi Son là 24,5 tỉ USD, đứng thứ 37 trên bảng xếp hạng tỉ phú thế giới theo thời gian thực của tạp chí Forbes.

Quỹ Vision 1 đã kết thúc vòng gọi vốn lớn đầu tiên vào tháng 5.2017. Chiến lược đầu tư của Masayoshi Son là đổ vốn vào các startup công nghệ. Cụ thể Vision 1 đã đổ vốn vào 71 công ty tài chính công nghệ, vận tải, bất động sản và thương mại điện tử như Uber, Didi Chuxing, Flipkart và Wework.

Tổng giá trị đầu tư của quỹ Vision 1 là 64,2 tỉ USD và tỷ lệ hoàn vốn là 62%. Nhiều nhà đầu tư từng bày tỏ sự lo lắng về sự liều lĩnh của Masayoshi Son. Tính đến nay, SoftBank đã sử dụng gần hết số tiền của quỹ Vision 1 và ông Son vẫn chưa có ý định dừng lại. Dự định của ông là mở thêm các quỹ mới mỗi 2-3 năm một lần.

Theo Forbes

Bài gốc