Nền tảng đầu tư tư vấn robo Smartly có trụ sở tại Singapore đã tuyên bố đóng cửa sau gần 1 năm khi VinaCapital, công ty quản lý quỹ giá trị tài sản 1,8 tỷ USD tại Việt Nam mua lại. Việc đóng cửa startup này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực tư vấn đầu tư kỹ thuật số.

Smartly được thành lập vào năm 2015 bởi các ba nhà sáng lập là Keir Veskivali, Artur Luhaaar và Kentwell Kwok, những người đã từng làm việc trong lĩnh vực tài chính nhưng cảm thấy thất vọng vì các loại phí và các giải pháp tư vấn tài chính khó hiểu. Smartly ra đời với mục tiêu cung cấp cho khách hàng, những người dân bình thường với hiểu biết căn bản về lĩnh vực tài chính các cơ hội đầu tư dễ dàng một cách cực kỳ minh bạch và phí thấp.

Smartly đã được VinaCapital mua lại mảng hoạt động kinh doanh, điều khoản của giao dịch không được tiết lộ.

Thương vụ khởi nguồn từ năm 2016 khi Smartly đã thảo luận với công ty VCG partners, một chi nhánh Singapore của VinaCapital và một công ty quản lý quỹ được cấp phép theo quy định của Cơ quan tiền tệ Singapore về việc tham gia cùng nhau để ra mắt nền tảng tư vấn bằng robot. Sự hợp tác được hình thành và Smartly đã thành lập vào tháng 9/2017. Nền tảng này sử dụng thuật toán thông minh để đầu tư đơn giản và tiếp cận với nhiều người dùng hơn. Nhà đầu tư hoàn thành một bảng câu hỏi đơn giản đánh giá khả năng chịu rủi ro, tình hình tài chính và mục tiêu của họ. Cố vấn robot sau đó sẽ đề xuất một danh mục đầu tư được tạo thành từ một rổ các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF). Các thuật toán sau đó sẽ cân bằng lại danh mục đầu tư theo định kỳ và tính toán phù hợp với sự thay đổi của kinh tế thế giới.

Theo tờ DealStreetAsia, VinaCapital đã đưa quyết định đóng cửa Smartly  sau khi đánh giá lại chiến lược hoạt động và quyết định này được đưa ra vài tuần trước.

“Sau khi đánh giá các khoản đầu tư cần thiết để tiếp tục phát triển nền tảng về cả công nghệ và con người, chúng tôi đã đi đến quyết định rằng doanh nghiệp này (Smartly) không còn phù hợp với các mục tiêu chiến lược của nhóm của VinaCapital”, Đại diện Quỹ VinaCapital chia sẻ.

“Chúng tôi hiểu rằng một số khách hàng có thể lo lắng về quyết định chấm dứt hoạt động của Smartly bởi tình trạng hỗn loạn của thị trường hiện tại đang bị ảnh hưởng của sự bùng phát dịch virus COVID-19. Quyết định của chúng tôi đã được đưa ra vài tuần trước và VinaCapital đã làm việc đảm bảo việc đóng cửa diễn ra theo đúng quy trình. Chúng tôi cũng đã thông báo cho Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) về quyết định ngừng dịch vụ của Smartly ” vị đại diện này nói thêm.

Sự thất bại của Smartly cũng chỉ ra việc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực tư vấn đầu tư kĩ thuật số. Hồi tháng 2, Grab đã mua lại nền tảng dịch vụ tư vấn robo Bento Invest để bước vào lĩnh vực quản lý tài sản bán lẻ. Tương tự, năm 2019, Gojek, Go-Pay đã thành lập một quan hệ đối tác với ứng dụng đầu tư quỹ tương hỗ Indonesia Bibit.id.

Các đối thủ của Smartly tại Singapore là StashAway và Kristal đã lần lượt huy động được 12 triệu đô la và 6 triệu đô la trong các vòng gọi vốn mới nhất của họ. Ngoài ra, Acorns có trụ sở tại California đã bày tỏ quan tâm đến việc thiết lập trụ sở ở Đông Nam Á. Đồng thời, các ngân hàng truyền thống cũng đã tham gia vào cuộc cạnh tranh, chẳng hạn như Oversea-Chinese Banking Corporation (OCBC) với OCBC RoboInvest và ngân hàng DBS với digiPort portfolio.

PV