“Sau giờ làm việc ở trường, ngày ngày, tôi phải kiên trì chở 3 cây đàn bằng chiếc xe đạp cũ kỹ trên quãng đường 30km để đi dạy và khởi nghiệp…”

Đó là những chia sẻ của chị Nguyễn Hường (trú tại phường Quán Toan, TP Hải Phòng) về những ngày đầu tiên khởi nghiệp để có tiền nuôi dưỡng ước mơ của con gái.

Từng là giáo viên dạy nhạc tại một trường trung học tại quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng), chị Hường đã giúp nhiều học sinh đạt giải thưởng, huy chương thành phố nhưng khi con gái chị được gần 4 tuổi, giáo viên mầm non nói “con em chậm lắm, chị chịu thôi không dạy được” khiến chị lặng người.

Thương con, hai vợ chồng chị thay nhau dạy chữ, rèn luyện piano cho con, dạy múa, dạy hát và các kỹ năng tư duy, ứng xử…

Bản thân là giáo viên dạy Piano, chị Hường đã quyết định khởi nghiệp từ việc mở trung tâm dạy nhạc và doanh nghiệp chuyên cung ứng nhạc cụ nhập khẩu cho thị trường.

Ngày qua ngày, hai vợ chồng chị Hường đã thay nhau rèn luyện piano cho con, dạy múa, dạy hát, dạy các kỹ năng ứng xử và dạy con từng chữ cái. Chị dành tất cả các ngày cuối tuần, không xem tivi, không đi chơi và mua sắm, dành tiền mua các bản nhạc để dạy cho con.

Dần dần, con gái chị trở nên xuất sắc trong các môn học ở trường. Hết lớp 5, con tốt nghiệp tiểu học với 3 điểm 10. Sau đó, năm 13 tuổi, con đã thi đỗ vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Thế nhưng, mức lương giáo viên không đủ ăn. Để có tiền cho con đi học, chị đã một mình xuống phố nhờ bạn bè tìm địa điểm dạy nhạc và đi bộ khắp thành phố đến cuồng chân, thuyết phục đến khô cổ để vận động phụ huynh cho con đi học. Hơn một tháng, chị tuyển được 12 học sinh.

“Ngày nào tôi cũng chở 3 cây đàn bằng xe đạp, đi 15km để đi dạy. Dạy xong lại chở về. Thấy con gái vất vả quá, bố tôi bán cả dây chuyền của ông để mua xe máy, lấy xe đi làm”, chị Hường chia sẻ.

Nhận thấy nhu cầu học đàn piano và guitar ngày càng nhiều nhưng giá bán nhạc cụ lại quá cao, người bán lại không muốn bảo hành nên chị Hường đã dùng 7,5 triệu mình tích cóp được và vay mượn thêm, mua chuyến hàng đầu tiên trị giá 15 triệu đồng để “khởi nghiệp”.

Chị Hường cho biết, mình là người phụ nữ đầu tiên tại Việt Nam biết sửa đàn Piano.

“Tôi tìm tòi, nghiên cứu và mua đàn cũ về rồi tự mày mò tháo lắp, sửa đàn, lau chùi, vệ sinh, bảo dưỡng… Cứ như vậy, vừa dạy học vừa kinh doanh”. Sau hơn 1 tháng, lô hàng đầu tiên bán hết sạch. Chị lại vay mượn thêm để mua tiếp lô hàng thứ 2 trị giá 230 triệu về bán.

Mỗi ngày làm việc từ 14-16 tiếng, chị Hường làm việc như thể ngày mai sẽ không làm được nữa. Học sinh ngày một đông, năm 2014, chị bắt đầu đứng ra mở trung tâm âm nhạc đầu tiên tại Hải Phòng, sau đó là 6 trung tâm dạy nhạc tại các thành phố lớn.

Vừa dạy piano, vừa quản lý chuỗi trung tâm âm nhạc và buôn bán nhạc cụ, năm 2019, chị Hường rời bỏ biên chế nhà trường, đứng ra thành lập công ty phân phối nhạc cụ, trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhập guitar và piano số lượng lớn từ Tây Ban Nha.

Ngoài Piano, chị Hường còn phân phối độc quyền guitar Tây Ban Nha và một số loại nhạc cụ khác tại Việt Nam.

Đến nay, con gái chị đã học năm thứ 7 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, chị cũng đã sở hữu doanh nghiệp của riêng mình, mang về doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hơn 30 lao động với mức thu nhập khá. Nói về quá trình khởi nghiệp của mình, chị Hường cho rằng, tình yêu đối với con gái chính là động lực đầu tiên và duy nhất để chị làm việc.

Nhận thấy sự kỳ diệu của âm nhạc cổ điển đối với sự phát triển não bộ của con người, giúp con người thông minh hơn, vì vậy, thời gian tới, chị dự định sẽ mang âm nhạc ứng dụng vào nông nghiệp. Cụ thể là xây dựng trang trại, dùng âm nhạc để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, xả stress cho vật nuôi và cây trồng, chữa bệnh cho cây.

Ở người phụ nữ nhỏ bé này luôn ẩn chứa nghị lực phi thường để làm những điều khác biệt.

“Tôi sẽ xây dựng một trang trại với các sản phẩm gạo, rươi, cáy và trồng các loại hoa, đặc biệt là hoa đa lộc đỏ, vừa để trang trí vừa có tác dụng chữa bệnh. Hơn nữa, trong quá trình làm tôi sẽ không sử dụng thuốc trừ sâu vào đất và cây trồng bởi tôi sống nhờ đất và có những kỷ niệm của gia đình trên mảnh đất này”, chị Hường cho hay.

Hiện tại, trang trại của chị đang trong quá trình hoàn thiện giai đoạn xây dựng và hứa hẹn các sản phẩm đầu tiên sẽ tới tay người tiêu dùng vào cuối năm nay.

THEO HỒNG CẢNH
(Báo Dân trí)