Trong mùa dịch, 8x vẫn rất bận rộn với công việc và có thu nhập đều hàng tháng.

“Có thể nói, tôi rẽ hướng sang làm bánh là một nhân duyên bất ngờ với bản thân. Vì trước đây, tôi chưa từng làm bánh và cũng không được khéo tay cho lắm. Trong lần sinh nhật con gái, tôi muốn tự tay làm tặng bé nên đã tham gia một lớp học làm bánh kem bơ. Mối nhân duyên với bánh của tôi cũng bắt đầu từ đó”, chị Nguyễn Hồng (33 tuổi, Hà Nội) nói về lý do bắt đầu làm bánh.

Trước khi khởi nghiệp, chị từng làm marketing cho một công ty tư nhân. Dù đi làm thuê, thời điểm đó chị đã có mức lương nghìn đô – mức lương nhiều người mơ ước nhưng chị lại quyết định nghỉ việc vì muốn có thời gian bên con nhiều hơn. Chị bắt đầu tìm cho mình một công việc có thể kinh doanh tại nhà để làm chủ thời gian của bản thân.

Chị Nguyễn Hồng từ bỏ công việc nghìn đô về khởi nghiệp.

Có thể nói, trước khi làm bánh chị không hề khéo tay nên chưa bao giờ nghĩ sẽ làm và kinh doanh bánh. Nhưng sau lần làm bánh sinh nhật cho con vào khoảng năm 2017, chị bắt đầu thấy mê mẩn, “nghiện” làm bánh. Chị tìm hiểu và biết đến bánh kem bơ – loại bánh được tạo hình hoa rất đẹp và bắt mắt hơn các dòng bánh khác trên thị trường.

“Từ khi bén duyên với nghề bánh, bàn tay tôi được tập luyện và dần thay đổi, tôi có thể nặn tạo hình những nhân vật hoạt hình dễ thương hay làm những bông hoa mô phỏng hoa thật, hay có thể vẽ lên bánh những hình ảnh mà tôi yêu thích từ bé… Công việc này mang đến cho tôi rất nhiều niềm vui và những điều thú vị, mới mẻ”, chị cho hay.

Những chiếc bánh kem bơ chị làm nhận được nhiều lời khen ngợi.

Chiếc bánh kem bơ đầu tiên do chị làm đã ra đời, chị chia sẻ lên mạng xã hội và nhận được nhiều lời khen ngợi. Một phần vì nó đẹp, lạ mắt, phần khác dòng bánh này đang nổi đình nổi đám thời điểm đó, nhiều người muốn làm và đặt đơn.

Vì mới làm nên rất ham việc, vào dịp 8.3, chị đã nhận nhiều đơn. Cuối cùng, chị phải làm việc đến 4h sáng để kịp trả đơn cho khách. Đứa con nhỏ của chị cũng thức cùng. Từ đó, chị luôn đặt ra định mức cho một ngày làm việc và cố gắng không vượt qua định mức này, để có thể vừa hoàn thành công việc, vừa không làm ảnh hưởng đến gia đình.

Hiện tại, chị chủ yếu tập trung vào đào tạo.

Theo chị, “làm bánh cũng như thời trang, mỗi mùa mỗi năm đều có những xu hướng mới. Vì vậy, tôi thường xuyên phải tự trau dồi, tập luyện những dáng hoa mới. Tôi thường mất nửa ngày, hoặc một ngày để tập luyện dáng hoa mới, và có những dáng hoa khó tôi cần tập luyện lâu hơn”, chị chia sẻ.

Với những mẫu bánh hoa đã làm quen, chị thường mất khoảng 1-2h để hoàn thiện 1 chiếc bánh. Còn với những mẫu mang tính thẩm mỹ cao, chị thường dành 1 đến 2 ngày để hoàn thiện bánh.

Khoảng giữa năm 2017, chị chuyển qua đào tạo học viên làm bánh, không nhận làm bánh nữa. Chị thường xuyên mở lớp dạy trực tiếp nhưng khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chị mở lớp online để đảm bảo an toàn. Vì vậy, giữa mùa dịch, chị vẫn có thu nhập đều tay. Chị tiết lộ thu nhập hiện tại cũng đủ để trang trải cuộc sống cho gia đình và có một khoản tích lũy nhỏ.

Ngoài bánh kem bơ, chị làm các loại bánh khác và mở lớp dạy đào tạo học viên.

Chị cho biết rất nhiều bạn yêu thích những chiếc bánh kem hoa cầu kỳ đẹp mắt nhưng lại lo ngại bản thân không khéo tay nên e dè không dám thử hoặc nghĩ không thể làm được. Nhưng làm nghề này 4 năm, chị có nhiều cơ hội hướng dẫn các bạn bắt đầu làm bánh từ con số 0 như chị, chị nhận thấy ai cũng có thể làm bánh được đẹp, chỉ cần bạn đủ kiên trì, luyện tập chăm chỉ.

Ngoài thời gian dạy học, chị Ánh Hồng còn làm thêm các dòng bánh khác như: bánh tạo hình Fondant, làm hoa giấy gạo, làm hoa đường, vẽ trên bánh,… Thời gian đầu chỉ làm theo sở thích nhưng các bạn học viên rất yêu thích. Chị đã nhận thêm lớp để dạy làm các dòng bánh này để có thêm thu nhập.

THEO ANH THƯ
(Báo Dân Việt)