Lê Diệp Kiều Trang – Sáng lập Quỹ Alabaster tin rằng chuyển đổi số sẽ là lựa chọn bắt buộc.


Lê Diệp Kiều Trang từng là Giám đốc Facebook Việt Nam và CEO của Go Việt. Bà cũng là một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam với những thành tựu đáng nể và truyền cảm hứng, những kinh nghiệm và tâm huyết dành cho sự phát triển của khởi nghiệp Việt Nam. Bà từng cùng chồng sáng lập Misfit sau đó bán lại cho Fossil. Sau khi rời khỏi Go Việt, bà sáng lập Quỹ Alabaster.

Mới đây, tham gia trong vai trò Giám khảo của Startup Việt 2020, bà Lê Diệp Kiều Trang đã có những chia sẻ khá thẳng thắn về chiến lược, tư duy của Startup trong bối cảnh mới. Sau Covid-19, trước sự thay đổi về hành vi của khách hàng, hay tốc độ số hóa ngày một nhanh chóng là những thử thách cam go tiếp theo trên hành trình của các nhà khởi nghiệp.

Bà Trang băn khoăn trước câu hỏi, toàn cầu hóa sẽ mang màu sắc gì trong năm 2020? Theo bà Lê Diệp Kiều Trang, trong thế giới online, toàn cầu hóa vẫn còn đó và năm 2020 là một dấu mốc cho lĩnh vực này. Thực tế đã chứng minh, năm 2020 thị trường online đã đạt được doanh thu mà trước đó các nhà kinh tế dự đoán phải đến năm 2025 mới đạt tới. Ở thế giới này, mọi người mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

Cụ thể, mọi người đều có thể hình dung về một thế giới online, là thế giới dẫn dắt tiêu dùng. Mạng xã hội và video dạng ngắn trở thành nền tảng tìm kiếm sản phẩm khi khách hàng có nhu cầu mua sắm. Điều nãy dẫn đến một sự thay đổi trong thế giới tài chính. Theo đó, lượng người tiêu dùng giảm mạnh, vấn đề trả tiền không tiếp xúc trở nên quan trọng. Năm 2020 còn là dấu mốc thay đổi của toàn cầu. Trước đây, online chưa phải là thiết yếu, nhưng trong 10 năm tới, thế giới online là lựa chọn bắt buộc phải có.

Bằng kinh nghiệm xương máu của mình, nhà sáng lập Quỹ Alabaster chia sẻ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty khởi nghiệp về câu chuyện chuyển mình của công ty Arevo (Mỹ), ứng dụng AI và Digital trong công nghệ in 3D sợi carbon vào tháng 7/2020.

Với sự chuyển đổi này, khi cả thế giới gần như tê liệt vì Covid-19, công ty này đã gọi vốn được hơn 7 triệu USD để quảng cáo online, tiếp cận 29 triệu khách hàng, bán ra hơn 3.000 sản phẩm, tương đương với việc “bỏ ra một đồng, thu về 5,3 đồng”. Đây là chương trình lớn nhất trong lịch sử của công ty này.

Đánh giá về thế giới online, bà Trang cho rằng chuyển đổi số mở ra sự công bằng cho tất cả doanh nghiệp và bình đẳng thị trường. Thế giới hôm nay chúng ta nói về “new normal”, vậy thì sau Covid-19, thế giới sẽ như thế nào. Bà Trang cho rằng Covid rồi sẽ qua, ánh sáng cuối đường hầm sẽ tới. Và thế giới này sẽ không giống trước đây, mọi người sẽ kết nối với nhau, vẫn bền chặt, nhưng trên nền tảng online.

Từ đó, bà Trang rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân trên hành trình chuyển đổi số. Đây là câu chuyện bắt buộc phải có cho các doanh nghiệp, dù lớn dù nhỏ. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu từ lâu, nhưng cũng có những bây giờ mới bắt đầu thì vẫn chưa phải là quá muộn.

Theo Trí thức trẻ