Hãy tưởng tượng ra tình huống bạn đang đứng trước mặt nhà đầu tư – một người có khả năng thúc đẩy hoặc khiến cho công ty của bạn thua lỗ. Hoặc bạn đang đứng trước nhà đầu tư tiềm năng, người có thể sẽ đầu tư rất nhiều tiền vào startup của bạn. Hay bạn đang cố lôi kéo một ứng viên tiềm năng về công ty của mình và bạn chỉ có 1 cơ hội duy nhất, hoặc thành công, hoặc thất bại.

Vậy bạn sẽ làm sao để thuyết phục họ? Nhiều người thường sa lầy vào việc giải thích sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, bạn chỉ có vài giây, làm sao để mọi người có thể đánh giá nó một cách chính xác. Và kết quả là bạn thường đánh mất sự chú ý của khan giả và thất bại. Dưới đây là một số cách mà tác giả, doanh nhân, diễn giả Brett J. Fox – người đã thành công tại lần thuyết trình thứ 64 gọi vốn cho startup của mình đã chia sẻ cho các founder những bài học kinh nghiệm quý giá để xây dựng thành công doanh nghiệp của mình thành công ty có quy mô toàn cầu.

  1. Đơn giản hóa bài thuyết trình

Càng ít thuật ngữ kỹ thuật càng tốt. Rất nhiều người sa lầy vào việc phức tạp hóa công việc của mình mà quên rằng mục tiêu ở đây không phải là chứng minh bạn thông minh ra sao mà là chứng minh sản phẩm và công ty của bạn là sự lựa chọn đúng đắn. Cách duy nhất để làm điều đó là hãy giải thích một cách dễ hiểu về sản phẩm và công ty của bạn.

  1. Thuyết trình trước người thân hoặc bạn thân

Trước khi thuyết trình trước nhà đầu tư hãy luyện tập thuyết trình trước người thân hoặc bạn thân của bạn và đảm bảo rằng họ không hoạt động trong lĩnh vực của bạn. Nhớ là chỉ cho họ xem slide đầu tiên. Tất cả các thông tin quan trọng bạn cần thuyết phục nhà đầu tư hay khan giả của mình phải gói gọn trong slide đầu tiên bao gồm:

  • Sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn là gì?
  • Tại sao bạn tốt hơn đối thủ của bạn 10 hay 100 lần?
  • Thị trường bạn đang nhắm đến lớn ra sao?
  1. Tiếp đó thử kiểm tra xem khán giả có nhận thấy bạn độc đáo?

Dành tối đa 2 phút để thuyết trình slide đầu tiên của bạn rồi hãy hỏi khán giả 3 câu hỏi quan trọng sau đây:

  • Anh có biết sản phẩm hay công ty tôi là gì không?
  • Anh có nghĩ Chúng tôi vượt trội hơn đối thủ không? Và vượt nhiều không?
  • Theo anh nghĩ thị trường Chúng tôi nhắm đến có lớn không?

Bạn sẽ biết là mình đã hoàn thành tốt hay không khi khán giả trả lời được những câu hỏi trên. Nếu không hãy tiếp tục điều chỉnh bài thuyết trình và luyện tập tiếp.

  1. Tại sao slide đầu tiên lại quan trọng?

Phần lớn người nghe ra quyết định dựa trên ấn tượng ban đầu của họ, bởi vậy, slide đầu tiên chính là giây phút đầu tiên quyết định thành công hay thất bại của bạn. Đương nhiên, phần còn lại của bài thuyết trình cũng quan trọng song đó là các chi tiết để củng cố quyết định đầu tiên của khán giả.

Phần thân của bài thuyết trình thường chứa các số liệu chi tiết để giải thích cho slide đầu tiên như:

  • Đánh giá quy mô thị trường
  • Giải thích chiến lược nhắm vào thị trường mục tiêu của bạn
  • Giải thích chi tiết công nghệ của bạn
  • Làm rõ các đối thủ của bạn là ai và tại sao bạn lại khác biệt với họ
  • Chứng minh bạn là sự lựa chọn đúng đắn để giải quyết nỗi đau của thị trường
  • Trình bày các con số tài chính

Phần lớn nội dung này có thể tóm gọn trong 7 slide là thích hợp nhất. Sau đó hãy tổng kết tóm tắt những vấn đề mà bạn muốn trình bày. Thực lòng thì nói ngắn gọn thế nhưng để gây ấn tượng là cả một quá trình, bạn có thể phải mất hàng tháng để chuẩn bị và đôi khi kết quả không như bạn kỳ vọng. Dù vậy, cũng đừng quá thất vọng, bạn luôn có cơ hội để làm lại và thành công sẽ đến với những người nỗ lực.

Tú Oanh