Sau thời gian triển khai đăng ký trực tuyến và hội thu đề tài, tổng số đề tài đăng kí tham gia Giải thưởng năm 2019 là 858 đề tài của 100 trường Đại học, Cao đẳng, Học viện thuộc 26 tỉnh thành, trong đó đó có 48 trường thuộc khu vực thành phố Hồ Chí Minh và 52 trường thuộc các tỉnh thành khác trong cả nước. Tổng số thí sinh tham gia Giải thưởng là 2069 thí sinh.

Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka là giải thưởng cao quý dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên toàn quốc, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Để đến với Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka, các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên phải trải qua những vòng tuyển chọn khắt khe ở cấp trường, được hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao trước khi đăng ký tham gia Vòng Bán kết Giải thưởng tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ sự quan tâm và đầu tư đặc biệt đó mà giải thưởng ngày càng được nâng cao cả về quy mô lẫn chất lượng. Năm 2018, Giải thưởng đã thu hút 106 trường ĐH – CĐ, Học viện đến từ 24 tỉnh, thành trong nước với 903 đề tài của hơn 2000 sinh viên, với hơn 350 Nhà khoa học/Chuyên gia đánh giá đề tài.

Giải thưởng năm nay được triển khai và thực hiện từ tháng 06/2019 đến tháng 11/2019. Đối tượng tham gia Giải thưởng là Sinh viên hiện đang học tập tại các trường cao đẳng, đại học và học viện trên toàn quốc, theo 2 hình thức: cá nhân hoặc nhóm (mỗi nhóm không quá 5 sinh viên), mỗi cá nhân hoặc nhóm có thể đăng ký tham gia 1 hoặc nhiều công trình. Các cá nhân đang theo học bậc đại học, cao đẳng đăng ký tham gia theo đơn vị trường, viện nghiên cứu nếu công trình tham gia thuộc quản lý của tổ chức tương ứng. Các sinh viên thực hiện công trình nghiên cứu khoa học từ nguồn quỹ công ty, tập đoàn nghiên cứu sản xuất hay các tổ chức quốc tế, phi chính phủ thực hiện đề tài tại Việt Nam có thể nộp trực tiếp về ban tổ chức (có xác nhận của tổ chức quản lý tương ứng).

Để đảm bảo quy trình, chất lượng, số lượng đề tài tham gia, các trường có trách nhiệm thành lập hội đồng hoặc hội nghị khoa học để chấm và đánh giá chất lượng đề tài, xét chọn đề tài có chất lượng đạt yêu cầu giới thiệu tham gia Giải thưởng.

Ban tổ chức Giải thưởng nhận hồ sơ và lập hội đồng khoa học xét thưởng theo lĩnh vực. Giải thưởng năm nay có tổng cộng 12 lĩnh vực, bao gồm: Công nghệ Hóa, Dược; Công nghệ Sinh – Y sinh; Công nghệ thông tin; Công nghệ Thực phẩm; Giáo dục; Kinh tế; Kỹ thuật; Nông Lâm Ngư nghiệp; Pháp lý; Quy hoạch, Kiến trúc và Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường, Xã hội và Nhân văn. Ở mỗi ngành trong 1 lĩnh vực dự thi, mỗi trường được giới thiệu tối đa 07 đề tài nghiên cứu khoa học tham gia Giải thưởng.

Ban tổ chức và đại diện hội đồng khoa học họp xem xét từ các đề tài đạt giải nhất của tất các các lĩnh vực, chọn ra 01 đề tài có chất lượng và có điểm số cao nhất (yêu cầu đạt từ 95 điểm trở lên) để trao giải đặc biệt, trị giá: 20.000.000 đồng/giải + Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo. Ở riêng mỗi lĩnh vực dự thi sẽ có cơ cấu và mức giải thưởng là:

+ 01 Giải Nhất: 10.000.000 đồng/giải + Bằng khen Bộ Khoa học và Công nghệ, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

+ 01 Giải Nhì: 5.000.000 đồng/giải + Bằng khen Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh.

+ 01 Giải Ba: 3.000.000 đồng/giải + Bằng khen Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh.

+ Các giải KK: 2.000.000 đồng/giải + Bằng khen Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh.

Tất cả tác giả của các công trình nghiên cứu khoa học tham gia Giải thưởng sẽ được cấp Giấy chứng nhận tham dự Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu Khoa học – Euréka lần thứ 21 năm 2019.

Giảng viên hướng dẫn có sinh viên đạt giải đặc biệt và giải nhất sẽ được trao tặng bằng khen của Ban Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, giảng viên hướng dẫn có thí sinh đạt giải nhì và giải ba sẽ được trao tặng bằng khen của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh.

Đề tài đạt giải đặc biệt và giải nhất sẽ được Ban tổ chức và Hội đồng khoa học xem xét và đăng trên Tạp chí Khoa học trẻ của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ TP. Hồ Chí Minh (ISSN: 2354 – 1105), hoặc Tạp chí Phát triển Khoa học Công nghệ của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sau khi được Hội đồng khoa học phản biện.

Bên cạnh đó, sau lễ tổng kết và trao giải, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ – Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ giới thiệu những đề tài có khả năng ứng dụng cao cho các cơ quan, doanh nghiệp để triển khai ứng dụng; Giới thiệu đăng ký tham gia chương trình Vườn ươm Sáng tạo Khoa học và Công nghệ trẻ; giới thiệu tham gia các hội thi, giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Hoàng Anh