Sau khi chứng minh được khả năng đo chính xác các thông số tại hội thảo, AquaVision lập tức được nhà đầu tư ‘mến mộ’ và đồng ý hợp tác chuyển giao công nghệ.

Sáng ngày 21/5, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) phối hợp với Công ty CP Đầu tư Phát triển Ngũ Phương tổ chức hội thảo, giới thiệu Giải pháp IoT tự động quan trắc môi trường phục vụ nuôi trồng thủy hải sản.

Ông Dương Hữu Hoàng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Ngũ Phương, cho biết ngành nuôi trồng thuỷ hải sản ở nước ta hiện nay vẫn còn mang tự phát, nhỏ lẻ, bà con nông dân vẫn chưa lưu ý đến những vấn đề như nhiệt độ, độ PH, độ mặn…

Hệ thống giám sát môi trường thông minh 'lọt mắt xanh' nhà đầu tư - 1

Ông Dương Hữu Hoàng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Ngũ Phương trình bày về AquaVision

Bên cạnh đó, phương thức kiểm soát những vấn đề này hiện chỉ được nông dân thực hiện thủ công bằng cách múc nước ở ao, hồ nuôi và đo bằng quỳ tím mất nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt hơn, các chỉ số như nhiệt độ, độ PH, độ mặn… dễ bị thay đổi bởi nhiều yếu tố tự nhiên và con người, khiến bà con không kịp trở tay, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Trước thực tế trên, công ty Ngũ Phương đã nghiên cứu và chế tạo ra AquaVision – hệ thống quan trắc môi trường ứng dụng công nghệ IoT và tự động hoá.

Theo ông Hoàng, hệ thống quan trắc AquaVision gồm tủ quan trắc với các đầu đo lắp dưới nước, các thông số đo bao gồm độ pH, độ mặn, nồng độ oxy hoá (DO), nồng độ oxy hoá khử (ORP) hay nồng độ khí amoni (NH4/NH3)… được cập nhật liên tục và truyền tín hiệu qua Internet đến điện thoại di động hoặc máy tính của người giám sát.

Hệ thống cũng được kết nối không dây với các hệ thống điều khiển máy bơm, quạt nước, máy thổi oxy…, cho phép phát cảnh báo trên điện thoại và kích hoạt các thiết bị xử lý tương ứng, theo cài đặt của người dùng khi phát sinh sự cố.

AquaVision cũng được ứng dụng Big Data, để thu thập dữ liệu từ nhỏ đến lớn, từ đó cung cấp những cảnh báo cụ thể và phương hướng giải quyết cho người chăn nuôi. Chẳng hạn như thông qua các dữ liệu thu thập như DO và pH, hệ thống sẽ cảnh báo mức độ tảo, tảo nở hoa trong hồ để nông dân có thể vệ sinh hồ sớm, giúp hạn chế lượng tảo trong hồ.

Bên cạnh đó, hệ thống cảm biến khí độc sẽ thu thập và dự báo nồng độ Amoni trong môi trường nước, nếu nồng độ lên quá cao hệ thống lập tức cảnh báo để có hướng xử lí kịp thời.

Hệ thống giám sát môi trường thông minh 'lọt mắt xanh' nhà đầu tư - 2

Đại diện công ty Ngũ Phương thử nghiệm giải pháp ngay tại hội thảo

Sức nóng của buổi hội thảo được tăng lên gấp bội khi đại diện Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang đề nghị sẽ đặt mua ngay lập tức AquaVision, nếu phía công ty chứng minh được khả năng đo chính xác các thông số ngay tại sự kiện này.

Đáp lại lời đề nghị này, đại diện công ty Ngũ Phương đã trình diễn giải pháp này thông qua các phép đo đơn giản khiến đối tác vô cùng hài lòng. Được biết, hai bên sẽ sớm tiến hành hợp tác trao đổi và chuyển giao công nghệ.

Phương Hà