Xuất thân là dân chế tạo máy, cái duyên đưa Hà Văn Lộc đến với thảo mộc là khi một người bạn gợi ý anh làm chiếc máy hơ ngải cứu thay thế cho các máy hiện có trên thị trường với giá đắt đỏ (3 triệu đồng). Vốn yêu thích y học cổ truyền và các loại thảo mộc, anh đã mày mò nghiên cứu tìm ra một sản phẩm tốt với giá thành rẻ hơn.

Chiếc máy hơ ngải cứu TCS thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng ra đời, ưu điểm là có ống đựng viên ngải cứu giúp tàn không bị rơi ra ngoài, vỏ máy bằng gỗ (thay vì bằng nhựa như máy đang có trên thị trường), giữ nhiệt giúp thời gian hơ được lâu hơn, điểm thoát khói tập trung nên hơi nóng và lượng dược chất vào một huyệt đạo tốt hơn. Máy hơ ngải cứu TCS là sản phẩm thành công đầu tiên của Lộc và nhóm cộng sự, bán giá 1,6 triệu đồng, được khách hàng đón nhận.

Có máy hơ ngải cứu rồi, công việc nghiên cứu viên, nhang ngải cứu thuận lợi hơn nhiều. Đốt thử nhang ngải cứu đang bán trên thị trường, Lộc cảm nhận khói bốc ra không rõ mùi, thậm chí có loại còn có mùi khó chịu. Tìm hiểu cách làm của người khác, Lộc nhận ra các loại nhang ngải cứu đó có keo kết dính, đó là nguyên nhân gây mùi khói khó chịu.

Nhang nguyên chất ngải cứu giữ được màu xanh diệp lục là tiêu chuẩn Lộc và nhóm cộng sự đặt mục tiêu phải làm cho được. Sau nhiều lần thất bại, nhóm đã thành công. Nhang có mùi thơm đặc trưng của ngải cứu, nhang ngải cứu có độ nóng cao, dễ dàng thấm sâu vào huyệt đạo.

Năm 2016, Hà Văn Lộc và nhóm cộng sự thành lập công ty Sài Gòn TCS cho ra thị trường hai loại nhang nguyên chất ngải cứu: loại viên ngắn dùng cho máy hơ ngải cứu TCS (dùng được cho cả các loại máy khác) và loại dài cầm tay hơ theo cách truyền thống.

Tự tin mình đã làm đúng những gì chưa đúng của loại sản phẩm từng có trên thị trường, Lộc đem máy hơ ngải cứu và viên ngải cứu tham gia cuộc thi Nhà sáng tạo xuất sắc nhất (Best Innovator Award) năm 2016 do Chương trình Praxispartnership của Đại học Leipzig (Đức) phối hợp với Đại học Việt Đức và Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM tổ chức dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cá nhân và nhóm khởi nghiệp.

Vượt qua 30 đội dự thi, máy hơ ngải cứu và viên ngải cứu TCS của Hà Văn Lộc giành giải nhất. Phần thưởng 20 triệu đồng không lớn nhưng giá trị lớn nhất là Lộc đã có được “bảo chứng” khẳng định chất lượng sản phẩm để nhóm quyết định thương mại hóa ngay sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Sau cuộc thi, Lộc cũng được Trung tâm Ươm tạo nông nghiệp công nghệ cao hỗ trợ đất trồng ngải cứu sạch, được tạo điều kiện về máy móc, thiết bị, phòng thí nghiệm để nghiên cứu sản phẩm mới, được các chuyên gia giỏi hướng dẫn.

Chương trình Hỗ trợ đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã dành 700 triệu đồng cho Công ty TNHH Sài Gòn TCS của Lộc. Tất cả hỗ trợ đó đã tiếp động lực cho TCS trong năm 2017 đưa ra thị trường thêm hai sản phẩm mới là nhang hỗ trợ điều trị, phòng ngừa viêm xoang và tinh dầu giả hương sả chanh.

Với những sự hỗ trợ đó, sản phẩm của startup Sài Gòn TCS đã xuất hiện trên cả nước và được thị trường đón nhận tích cực. Doanh số của Công ty trong năm 2019 đã đạt khoảng 3 tỉ đồng. Mỗi tháng khoảng 15.000 hộp nhang được đưa ra thị trường. Đại diện Sài Gòn TCS cũng cho biết Đại học Y dược TP.HCM cũng đã ghi nhận chất lượng nhang ngải cứu và sẽ hỗ trợ, giúp sản phẩm được phân phối rộng rãi hơn nữa.

Chia sẻ về lý do lựa chọn chiến lược phát triển sản phẩm từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, Hà Văn Lộc cho biết những sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên hiện được xã hội ủng hộ. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm không dựa trên sự đổi mới sáng tạo dẫn đến thất bại.

“Theo tôi, điều quan trọng là sản phẩm phải có sự khác biệt, mở ra hướng mới, công nghệ mới thay đổi công nghệ ngành, thay đổi thói quen tiêu dùng. Nhưng để làm được điều đó startup rất cần người hướng dẫn, dìu dắt vượt qua khó khăn. Đồng thời, tôi cũng hy vọng các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp phát triển hệ thống bán hàng tự động, kết nối các kênh để giúp startup tiếp cận thị trường hiệu quả”, Hà Văn Lộc nhấn mạnh.

Anh cũng chia sẻ trong tương lai sẽ phát triển thêm các sản phẩm mới từ những cây dược liệu quý của đất nước, đưa tới cho người dùng các sản phẩm tự nhiên chăm sóc tốt sức khỏe con người.

Với những sự hỗ trợ đó, sản phẩm của startup Sài Gòn TCS đã xuất hiện trên cả nước và được thị trường đón nhận tích cực. Doanh số của Công ty trong năm 2019 đã đạt khoảng 3 tỉ đồng. Mỗi tháng khoảng 15.000 hộp nhang được đưa ra thị trường. Đại diện Sài Gòn TCS cũng cho biết Đại học Y dược TP.HCM cũng đã ghi nhận chất lượng nhang ngải cứu và sẽ hỗ trợ, giúp sản phẩm được phân phối rộng rãi hơn nữa.

Chia sẻ về lý do lựa chọn chiến lược phát triển sản phẩm từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, Hà Văn Lộc cho biết những sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên hiện được xã hội ủng hộ. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm không dựa trên sự đổi mới sáng tạo dẫn đến thất bại.

“Theo tôi, điều quan trọng là sản phẩm phải có sự khác biệt, mở ra hướng mới, công nghệ mới thay đổi công nghệ ngành, thay đổi thói quen tiêu dùng. Nhưng để làm được điều đó startup rất cần người hướng dẫn, dìu dắt vượt qua khó khăn. Đồng thời, tôi cũng hy vọng các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp phát triển hệ thống bán hàng tự động, kết nối các kênh để giúp startup tiếp cận thị trường hiệu quả”, Hà Văn Lộc nhấn mạnh.

Anh cũng chia sẻ trong tương lai sẽ phát triển thêm các sản phẩm mới từ những cây dược liệu quý của đất nước, đưa tới cho người dùng các sản phẩm tự nhiên chăm sóc tốt sức khỏe con người.

Tú Oanh