Alphabet, công ty mẹ của Google, mới đây cho biết sẽ lên kế hoạch thâu tóm Pointy, một startup Ireland chuyên hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ truyền thống đăng tải kho hàng của mình lên các nền tảng trực tuyến. 

Được thành lập bởi Mark Cummins và Charles Bibby, Pointy với ý tưởng kết hợp phần cứng với một nền tảng phần mềm để giúp các nhà bán lẻ địa phương dễ dàng thiết lập được sự hiện diện trực tuyến của họ nhằm định hướng nhiều người hơn nữa tới với cửa hàng của họ.

Đặc biệt, tiện ứng phần cứng “Pointy box” kết nối tới một máy quét mã vạch của cửa hàng và tự động đưa ra các mặt hàng đã được quét trên trang web do Pointy cung cấp cho cửa hàng. Các trang cửa hàng sau đó được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm đến mức khi bạn tìm kiếm những sản phẩm của địa phương – chẳng hạn như loại bia nấu thủ công yêu thích của bạn – một kết quả tìm kiểm do Pointy thực hiện sẽ hiển thị cho bạn thấy và cổ vũ bạn ghé thăm cửa hàng và mua hàng. Nói một cách khác, đây chính là cuộc chiến đang chống lại những thứ của Amazon và giúp các nhà bán lẻ địa phương định hướng phát triển và giới thiệu sản phẩm được nhiều hơn trong khi mất ít chi phí hơn rất nhiều.

Các cửa hàng bán lẻ sử dụng phần mềm của Pointy để tự động hóa quá trình theo dõi kho hàng. Thông tin này sau đó sẽ được hiển thị trong mục “see what’s in store” (của hàng này có gì) trên Google và trên website của Pointy. Bằng cách này, khách hàng có thể dễ dàng tìm mua các món đồ với khoảng cách địa lý gần nhất. Đến thời điểm hiện tại, Pointy đã thu hút được 19 triệu USD vốn đầu tư, theo số liệu gần nhất được công ty này công bố hồi tháng 7 năm ngoái.

“Trong vài năm trở lại đây, chúng tôi đã phát triển mối quan hệ thân thiết với Google”, Marks Cummins và Charles Bibby – các nhà sáng lập Pointy nói trong một thông cáo báo chí. “Rõ ràng là chúng tôi có chung tầm nhìn về cách công nghệ có thể thay đổi lĩnh vực bán lẻ.”

Số tiền mà Alphabet, công ty mẹ của Google bỏ ra cho thương vụ thâu tóm Pointy không được công bố. Google nói trong một thông cáo báo chí rằng thương vụ sẽ được hoàn thành trong một vài tuần tới.

PV