Sự ra đời của startup Quibi 6 tháng trước là một sự kiện được mong chờ bởi hai người sáng lập là những lãnh đạo nổi tiếng là cựu CEO eBay là Meg Whitman và đồng sáng lập DreamWorks Jeffrey Katzenberg. Thế nhưng chỉ sau 6 tháng hoạt động, startup này đã phải tuyên bố đóng cửa.

Hai đồng sáng lập của Quibi

Khởi đầu từ ý tưởng làm các video ngắn trên dịch vụ di động từ cựu CEO eBay là Meg Whitman và đồng sáng lập DreamWorks Jeffrey Katzenberg, Quibi được sự hậu thuẫn từ những tên tuổi lớn bậc nhất Hollywood và huy động được 1,75 tỷ USD từ nhiều tên tuổi lớn gồm cả Walt Disney, Warner Media và Alibaba. Tháng 4, startup chính thức ra mắt giữa thời kì dịch bệnh phức tạp, những tưởng là thời điểm lý tưởng cho các nền tảng giải trí trực tuyến nhưng chỉ sau 6 tháng ra mắt, startup này tuyên bố họ đã đóng cửa và thông báo tới các nhân viên rằng tất cả sẽ bị sa thải.

Quibi hướng đến là ứng dụng giải trí chuyên cung cấp những đoạn video ngắn dưới 10 phút trên điện thoại di động. Tên gọi của ứng dụng này được viết tắt của cụm từ “quick bites”, dùng để chỉ những điều “nhanh và sẵn có”. Ngay từ tên gọi, Quibi đã nhấn mạnh đến yếu tố ngắn gọn của các video. Nội dung các video này bao gồm các bộ phim, show truyền hình thực tế, tin tức.

Ứng dụng này hướng đến khách hàng trẻ trong từ 25-35 tuổi, đối tượng được xem là “không thể sống thiếu điện thoại di động”.

Thành lập dưới tên gọi NewTV từ tháng 08/2018, trải qua nhiều tháng dài chuẩn bị và dù chưa ra mắt, startup này cũng được kỳ vọng là “đối thủ” của Netflix. Rất nhiều ngôi sao hàng đầu Hollywood đã không tiếc tiền đầu tư vào Quibi như: Stee Spielberg, Liam Hemsworth bởi sự kết hợp giữa tỷ phú Hollywood và tỷ phú thung lũng Silicon chính là dấu hiệu bảo đảm cho thành công của Quibi. Quibi đã ký hợp đồng thuê văn phòng 10 năm với 1 chủ đất ở Hollywood. Số tiền thuê không được tiết lộ.

Tháng 6/2019, BBC Studios tuyên bố đầu tư vào Quibi một số tiền không được tiết lộ. Tiếp sau đó là loạt tên tuổi Hollywood khác cũng tham gia rót vốn gồm Stee Spielberg, Liam Hemsworth.

Tháng 8/2019, một nguồn tin nói với BI rằng Quibi đang điên cuồng tuyển dụng, câu nhân tài từ Snap và Netflix.

Tháng 10/2019, Quibi tuyên bố đã bán được 150 triệu USD quảng cáo trong năm đầu tiên. Các nhà quảng cáo gồm những thương hiệu lớn như Discover, Walmart, Taco Bell và PepsiCo.

Những người dùng tiềm năng đã được nhìn thấy “hình hài” đầu tiên của Quibi vào tháng 2 xuất hiện dưới dạng đặt trước trên App Store.

Quibi ra mắt vào ngày 6/4 với giá 5 USD mỗi tháng có quảng cáo. Phiên bản cao cấp hơn không có quảng cáo là 8 USD/tháng. Ngoài ra, ban đầu họ cung cấp 90 ngày sử dụng miễn phí cho tất cả người dùng.

Ngay trong ngày đầu tiên hoạt động, ứng dụng này đã đạt đến 379.000 lượt tải về, con số vượt sự mong đợi của ban điều hành. Quibi đặt mục tiêu thu hút 7,4 triệu người dùng trong năm đầu tiên.

Thế nhưng sau 3 tháng ra mắt, startup này dường như đã “hụt hơi” khi chỉ đạt 30% kế hoạch 7,4 triệu người dùng trong năm nay. Theo thống kê của Sensor Tower, ứng dụng này đã rơi khỏi danh sách “Top 50 ứng dụng được tải về nhiều nhất tại Mỹ” ngay trong tuần đầu tiên và đạt 1,5 triệu tài khoản dùng thử vào cuối tháng 5. Thành tích này kém xa so với đối thủ Netflix với 183 triệu tài khoản toàn cầu.

Dù có lượt tải về cao trong ngày ra mắt nhưng sau đó, Quibi đạt dưới 20.000 lượt tải về mỗi ngày trong tuần đầu tháng 6. Đa số người dùng của ứng dụng này là tài khoản dùng thử và thường không gia hạn sau khi hết 90 ngày trải nghiệm.

Ông Jeffrey Katzenberg, Chủ tịch công ty cho rằng kết quả không khả quan này là do ảnh hưởng của Covid-19. Theo đó, khi phải giãn cách tại nhà, người Mỹ cho rằng cuộc sống xa hoa của các nghệ sĩ nổi tiếng ảnh hưởng xấu đến tâm trạng nên họ không muốn sử dụng Quibi.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích Covid-19 không phải là nguyên nhân chính. Vấn đề lớn nhất của startup này là sản phẩm không đáp ứng nhu cầu người dùng, nhận nhiều phản hồi của khách hàng về nội dung không hấp dẫn.

“Qua trải nghiệm thực tế, tôi đánh giá rằng nội dung khá nhàm chán. Thêm nữa, nếu quan tâm đến cuộc sống của người nổi tiếng, chúng ta có thể tìm kiếm các video đó ngay trên trang mạng xã hội của họ. Nó hoàn toàn miễn phí và hợp pháp. Vậy tại sao phải trả tiền cho Quibi?”, ông Daniel D’Addario – nhà phê bình truyền hình ở Variety nói.

Theo tờ Guardian, Quibi tin rằng định dạng video dưới 10 phút là điểm độc đáo nhưng thực tế, các phim ngắn lại khó hấp dẫn người dùng. Việc chỉ tương thích với điện thoại di động cũng trở thành hạn chế của ứng dụng, nhất là trong Covid-19, thời điểm người dùng ở nhà cùng những màn hình TV kích thước lớn.

“Hạn chế về thời lượng, chỉ phù hợp với điện thoại và phải trả phí là ba yếu tố khiến Quibi giới hạn trải nghiệm người dùng. Ngược lại, các ứng dụng như Youtube hay Tiktok lại mang đến cho khách hàng tất cả những điều họ muốn”, ông Michael Goodman – chuyên gia phân tích truyền thông của Strategy Analytics cho biết.

Cái chết của Quibi gây nên một cú sốc đối với làng khởi nghiệp. Từ đó, có thể thấy rằng dù founder có tài giỏi nhưng nếu sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của thị trường thì startup cũng khó để sống sót và thành công.

Hàn Mai