Mô hình startup Giải pháp quản lý trang trại thủy sản công nghệ cao của Công ty TNHH Tép Bạc (Tép Bạc) đã đạt giải quán quân tại vòng chung kết Startup Việt 2020.

Công ty TNHH Tép Bạc được thành lập năm 2013 với mục đích là trung tâm thông tin và ứng dụng cho các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản; Cống hiến hết mình vì sự phát triển bền vững của ngành thủy sản.

Khởi đầu là một website chuyên về thông tin thủy sản (www.tepbac.com) với nội dung đa dạng và hơn 15.000 thành viên và 300.000 lượt truy cập mỗi tháng đến từ người chăn nuôi, kinh doanh, hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và học tập trong ngành thủy sản. Với sự am hiểu về ngành thủy sản, Tép Bạc đã phát triển nền Nền tảng quản lý trại nuôi thủy sản từ xa Farmext.

Farmext là sự kết hợp giữa phần mềm quản lý trại nuôi từ xa và thiết bị IoT quan trắc môi trường nước có phân quyền quản lý giúp cho việc quản lý trở nên thuận lợi, hiệu quả cao, chính xác và ít rủi ro hơn so với phương pháp thực hiện truyền thống, thúc đẩy ngành thủy sản phát triển bền vững, giảm tác động môi trường, truy xuất được nguồn gốc thủy sản, giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm an toàn.

Farmext còn có thể giúp người nuôi phòng bệnh cho tôm, cá hiệu quả hơn bằng cách dự báo tình hình dịch bệnh từ rất sớm nhớ thiết bị đo môi trường được đặt tại ao và cập nhật mỗi 5 phút/lần và đưa ra cảnh báo khi chỉ số vượt ngưỡng cho phép.

Nhà sáng lập Tép Bạc – CEO Trần Duy Phong – khẳng định, ứng dụng có tính năng không chỉ dự báo được sản lượng mà còn ước tính được doanh thu, lợi nhuận, một cân bao nhiêu con tôm, bán được bao nhiêu tiền và lợi nhuận bao nhiêu. Dự án này sẽ làm thay đổi thói quen nuôi trồng thủy sản của người nông dân và làm cho ngành nông nghiệp minh bạch.

Farmext có giao diện thân thiện sử dụng được cả trên thiết bị di động. Startup này cũng hoàn thiện quy trình quản lý dữ liệu gồm tất cả yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng vật nuôi. Các chỉ số nếu bất thường sẽ ngay lập tức được cảnh báo về thiết bị của người sử dụng, có thể điều khiển từ xa những thiết bị giúp điều hòa chỉ số môi trường nước.

Ngoài ra, Startup cũng hỗ trợ nông dân phát triển tủ điều khiển thông minh điều khiển từ xa, điều khiển hẹn giờ hoặc theo chỉ số môi trường cài đặt sẵn. Bên cạnh đó là trợ lý ảo giúp tương tác giữa kỹ sư và nông dân dễ dàng hơn. Hiện doanh nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng 300% và đã phục vụ nhiều khách hàng lớn, hợp tác với các đối tác trong nước lẫn quốc tế.

Startup Việt là chương trình bình chọn khởi nghiệp được tổ thường niên nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các Startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Với chủ đề “The New Normal – Thời đại bình thường mới”, chương trình Startup Việt 2020, đã thu hút công đồng khởi nghiệp với 500 dự án dự thi từ nhiều lĩnh vực như: Thương mại điện tử, y tế, giáo dục, tuyển dụng…

Hàn Mai