Trần Bảo Khánh (28 tuổi) và Chu Hoàng Sơn (24 tuổi), bộ đôi sáng lập nên thương hiệu giày làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa tái chế Rens Original, đã ghi tên trong danh sách 30 Under 30 năm 2020 của Forbes châu Âu, hạng mục Doanh nghiệp xã hội.

Những đôi giày làm từ 300g bã cà phê và 6 chai nhựa của Rens Original không chỉ tốt hơn cho môi trường mà còn tạo sự mới lạ cho người sử dụng

Trước đó, Trần Bảo Khánh đã được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 năm 2020 tại Việt Nam (30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2020) trong hạng mục Kinh doanh và khởi nghiệp, được công bố tháng 2.2020.

Rens Original giới thiệu mẫu giày làm từ nguyên liệu tái chế đầu tiên trên Kickstarter – website gọi vốn cộng đồng lớn nhất thế giới. Mô hình phát triển sản phẩm không nhà máy và hướng tới môi trường của thương hiệu này đã thu hút hơn 5.000 người đăng ký mua và thu về hơn nửa triệu đô la Mỹ sau 52 ngày ra mắt.

Mỗi đôi giày được làm từ 300g bã cà phê (tương đương 21 tách cà phê) và 6 chai nhựa. Bã cà phê kết hợp với nhựa tạo thành hỗn hợp để kéo sợi polymer có độ bền cao. Sau đó, sợi này được dệt kim trên màng chống thấm nước giúp chân của người mang luôn khô ráo. Thương hiệu này cho biết lý do sử dụng bã cà phê là vì cà phê có khả năng khử mùi, kháng khuẩn, chống nắng và nhanh khô.

Trần Bảo Khánh tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh quốc tế và logistics đại học Aalto năm 2011. Trong khi Chu Hoàng Sơn – đồng sáng lập còn lại của Rens – đến Helsinki theo học ngành hệ thống thông tin từ năm 2014. Cả hai từng chiến thắng cuộc thi Summer of Startups của Phần Lan năm 2016 với dự án Factory Finder – nền tảng trực tuyến chuyên kết nối các hãng thời trang châu Âu với nhà máy Việt Nam.

Hai sáng lập viên của Rens Original, Trần Bảo Khánh (bìa phải) và Chu Hoàng Sơn (trái)

Công ty giày của hai nhà sáng lập trẻ người Việt hoạt động theo mô hình xây dựng thương hiệu và sản xuất thuê ngoài, với nhóm nhân viên tinh gọn khoảng 10 người làm việc tại trụ sở ở Helsinki (Phần Lan). Quy trình sản xuất giày của hai chàng chai hiện đang được triển khai tại Trung Quốc, nhưng họ nói rằng mình có tham vọng chuyển sản xuất về quê nhà Việt Nam. Các sản phẩm của Rens đã đi sang hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Không chỉ chú trọng đến bảo vệ môi trường, đôi bạn trẻ còn kết hợp cả yếu tố thời trang với mong muốn tạo ra một sản phẩm có vòng đời lâu dài, tập trung sự chú ý vào thị trường giày sneaker Mỹ, với quy mô 20 tỉ USD và thị trường sản phẩm thân thiện với môi trường toàn cầu trị giá 75 tỉ USD hằng năm.

Trong một phỏng vấn với Forbes Việt Nam gần đây, Trần Bảo Khánh, cho biết công ty đang tiến hành gọi vốn từ Mỹ và dự định sẽ tiếp cận thị trường nơi đây trong 1-2 năm tới.

Theo số liệu của Statista cập nhật tháng 3.2020, ngành giày dự kiến sẽ mang lại doanh thu 115,3 tỉ USD trong năm 2020 và sẽ chạm giá trị 135 tỉ USD vào năm 2024. Tuy vậy đây cũng là mảng tạo nên 1/5 ảnh hưởng môi trường của ngành công nghiệp thời trang, với hơn 700 triệu mét khối CO2 thải ra từ quá trình sản xuất và xử lý nguyên liệu thô mỗi năm.

Hàn Mai