Trong báo cáo năm tài chính, công ty khởi nghiệp OYO đã công bố doanh thu đạt 951 triệu USD nhưng khoảng lỗ của startup này cũng lên đến 335 triệu USD. OYO cũng cam kết cắt giảm chi tiêu sau thời gian mở rộng mạnh mẽ.

Trong tuyên bố của mình, Abhishek Gupta, CFO toàn cầu của OYO Hotels & Homes cho biết, doanh thu tăng trưởng của kỳ lân 6 năm tuổi này, tăng từ 211 triệu USD trong năm tài chính, phù hợp với mục tiêu của công ty là hướng tới lợi nhuận rõ ràng trong năm 2020.Tại Ấn Độ, nơi Oyo đạt doanh thu 604 triệu USD trong năm tài chính 2019 (tăng 2,9 so với năm 2018). Đồng thời đã có thể giảm khoản lỗ xuống 14% (từ 24%) doanh thu trong năm tài chính xuống còn 83 triệu USD.

OYO Hotels & Homes hiện đang điều hành hơn 43.000 khách sạn với hơn một triệu phòng tại 800 thành phố ở 80 quốc gia, những con số ấn tượng đối với nhà đầu tư tuy nhiên việc mở rộng tại Trung Quốc và các thị trường quốc tế khác đã góp phần vào sự thua lỗ. OYO vào Trung Quốc vào năm 2018 và nhận định rằng quốc gia đông dân nhất thế giới đã trở thành thị trường lớn thứ hai của mình (chiếm 36,5% doanh thu toàn cầu).

Trong khoảng thời gian gần đây, sự bùng phát của Virus corona đã khiến một số khách sạn phải đóng cửa. Không chỉ vậy, Aditya Ghosh, người từng là giám đốc điều hành và hiện là thành viên hội đồng quản trị cũng cho biết OYO sẽ ngưng hợp tác với nhiều khách sạn. Ông cũng nói rằng, OYO hiện không tìm cách mở rộng sang bất kỳ thị trường mới nào.

Oyo đã bắt đầu ngưng vận hành những khách sạn không hiệu quả ở một số thị trường, bao gồm cả Ấn Độ, nơi hãng đã rút khỏi khoảng 200 thành phố.

Đây được xem như động thái siết chặt của các quỹ đầu tư vào kỳ lân tỷ đô này nhất là sau thương vụ IPO của Wework không thành.

Quỹ Vision Fund của SoftBank bắt đầu siết chặt các khoản đầu tư trong đó có OYO. Quỹ Vision Fund của SoftBank đã đầu tư khoảng 1,5 tỉ USD vào Oyo, đưa định giá của startup lên con số 10 tỉ USD. Trong số các nhà đầu tư lớn chống lưng Oyo còn có thể kể đến Airbnb Inc., Sequoia Capital và Lightspeed Venture Partners.

Động thái gần đây nhất là việc Vision Fund yêu cầu OYO chấm dứt những hợp đồng với các đối tác kinh doanh không hiệu quả, đồng thời cắt giảm chi phí vận hành. Cụ thể, startup này thực hiện sa thải 5% trong tổng số 12.000 nhân sự tại Trung Quốc với một phần lí do đến từ hoạt động thiếu hiệu quả, trong khi đó cùng thời điểm thực hiện sa thải 10% trong tổng số 10.000 nhân sự tại Ấn Độ. Oyo cũng lên kế hoạch sẽ cắt giảm thêm 1.200 định biên ở Ấn Độ trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tháng tới, nguồn tin nói thêm.

Oyo đang trải qua quá trình tái cơ cấu và tinh gọn lực lượng ở hai thị trường này.

PV