Các cuộc đàm phán sáp nhập Grab – Gojek đã đi vào bế tắc do Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan không muốn từ bỏ một số quyền kiểm soát trong liên doanh.

Theo thông tin từ Bloomberg thì hai startup kỳ lân của Indonesia là Gojek và Tokopedia đang  đàm phán sâu hơn về việc sát nhập, trước khi lên kế hoạch niêm yết công khai kép ở Mỹ và Indonesia.

Gojek đồng thời đang đàm phán sáp nhập với Grab, nhưng các cuộc thảo luận đã gặp trở ngại do Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan không muốn từ bỏ một số quyền kiểm soát sau khi hai bên hợp nhất và những bất đồng về kế hoạch quản lý thị trường Indonesia.

Masayoshi Son của Softbank được cho là không hài lòng với việc Tan không đồng ý nhượng lại quyền kiểm soát và hiện đang ủng hộ việc hợp nhất giữa Gojek và Tokopedia. Gojek và Tokopedia cũng có chung nhiều nhà đầu tư như Google, Temasek Holdings Pte và Sequoia Capital India.

Bloomberg cũng cho biết thêm, hai startup đã ký một bản điều khoản chi tiết để chuẩn bị tiến hành thẩm định. Cả hai đều muốn nhanh chóng  xúc tiến quá trình sáp nhập và chốt thương vụ trong vài tháng tới.

Hiện tại, Gojek đang có định giá khoảng 10,5 tỉ USD. Con số của Tokopedia là 7,5 tỉ USD. Với mức định giá tổng cộng hơn 18 tỷ USD, pháp nhân mới sau khi được hợp nhất có thể đánh dấu sự ra đời của một “siêu ứng dụng” chưa từng có, với các dịch vụ từ gọi xe, thanh toán đến mua sắm trực tuyến và hậu cần.

Thỏa thuận giữa Gojek và Tokopedia có thể sẽ phải đối mặt với ít áp lực về pháp lý từ các quan chức chính phủ hơn thỏa thuận giữa Grab – Gojek do không vướng phải luật chống độc quyền.

Hai công ty cũng đang cân nhắc các lựa chọn để chào bán công khai, với hai phương án là niêm yết kép trên thị trường chứng khoán Indonesia và Mỹ hoặc sáp nhập với một Công ty chuyên mua lại (SPAC).

Trước đó, thông tin cho rằng Tokopedia đã thuê Morgan Stanley và Citi làm cố vấn để đẩy nhanh kế hoạch niêm yết công khai của mình. Cũng có nguồn tin cho rằng SPAC do Peter Thiel hậu thuẫn, Bridgetown Holdings, đang thảo luận về khả năng sáp nhập với hai startup này.

Trong một tuyên bố chính thức ngày 17 tháng 12, người phát ngôn của Tokopedia đã viết: “Chúng tôi đang xem xét đẩy nhanh kế hoạch IPO  và đã chỉ định Morgan Stanley và Citi làm cố vấn cho mình. Chúng tôi vẫn đang cân nhắc các lựa chọn và chưa quyết định thị trường và phương thức niêm yết ra sao. SPAC cũng là một lựa chọn tiềm năng nhưng hiện tại chúng tôi chưa cam kết bất cứ điều gì”.

Hàn Mai

Theo e27.co