Citics một nền tảng công nghệ bất động sản của Việt Nam, cho biết đã huy động được 1 triệu USD trong vòng pre-series A từ một nhóm các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, bao gồm Vulpes Investment Management, Nextrans và TheVentures. Đặc biệt, trong danh sách đội ngũ lãnh đạo của Citics có cựu sáng lập The Coffee House – Nguyễn Hải Ninh.

Đội ngũ Citics

Bằng việc số hoá nhiều nguồn dữ liệu phân mảnh, Citics đặt mục tiêu xây dựng một nền tảng dữ liệu bất động sản toàn diện đầu tiên tại Việt Nam để giúp cho các giao dịch liên quan đến bất động sản (định giá, mua, bán, thuê, cho vay, đầu tư…) được diễn ra một cách liền mạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Ứng dụng định giá bất động sản Citics Valuation là sản phẩm đầu tiên của Citics dành cho các ngân hàng tại Việt Nam nhằm xác thực giá trị của một bất động sản làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay. Hơn 70% các khoản vay trong các ngân hàng hiện nay là bất động sản, điều này tạo ra một thị trường đầy sôi động cho Citics.

Chỉ bằng một vài thao tác nhấp chuột, nhân viên ngân hàng có thể kiểm tra được thông tin chi tiết và giá trị sơ bộ của một bất động sản thông qua nền tảng của Citics. Báo cáo định giá chính thức được hoàn thành trong vòng 3 giờ, chỉ bằng một phần tư thời gian thực hiện các dịch vụ định giá khác. Quan trọng hơn, Citics Valuation cho phép ngân hàng kiểm soát các rủi ro cho vay thế chấp liên quan  về giá, vị trí tài sản bằng công nghệ bản đồ số và bản đồ giá. Hiện tại, Citics có dữ liệu của hơn 9 triệu bất động sản (nhà đất, căn hộ) trên khắp Việt Nam và đã ước tính giá trị của gần 4 triệu trong số đó.

Thông thường, ở Việt Nam, các công ty thẩm định giá phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm mới đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm định giá theo tiêu chuẩn của các ngân hàng. Tuy nhiên, với cơ sở dữ liệu và công nghệ tiên phong tự phát triển của mình, chỉ trong vòng một năm từ khi ra mắt sản phẩm, Citics hiện đang cung cấp dịch vụ định giá bất động sản trực tuyến cho 10 ngân hàng tại Việt Nam. Giữa đại dịch Covid-19, startup này vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu hàng tháng trên 30% vào năm 2020.

Được biết đội lãnh đạo của startup này bao gồm nhiều tên tuổi sáng giá như: Cựu Giám đốc điều hành khu vực miền Nam của CenGroup Trần Minh Long, cựu sáng lập The Coffee House Nguyễn Hải Ninh và Phạm Anh Đức, CEO & sáng lập của ViCare – nền tảng tra cứu thông tin y tế và kết nối người dùng và các dịch vụ y tế tại Việt Nam.

Cựu sáng lập The Coffee House đầu quân cho startup proptech Citics

Citics được thành lập năm 2018. Trước đó, startup này đã huy động được 700.000 USD từ các nhà đầu tư thiên thần, nhiều người trong số họ cũng tiếp tục tham gia vòng gọi vốn này.

Với nguồn vốn mới, Citics đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ thẩm định giá ra hơn 30 tỉnh thành tại Việt Nam. Công ty cũng có kế hoạch hoàn thành số hóa dữ liệu bất động sản của 20 tỉnh thành, nâng tổng số dữ liệu bất động sản lên hơn 18 triệu, trong đó 8 triệu bất động sản có giá trị ước tính hoàn chỉnh

Hàn Mai