Sinh ra và lớn lên ở Mỹ, từng làm việc ở Silicon Valley và Singapore nhưng rồi quay về Việt Nam và thành lập Homebase với mong muốn hỗ trợ ước mơ được sở hữu căn hộ riêng của người trẻ Việt.

Đồng sáng lập Homebase – Phillip An (trái) và JunYuan Tan. Ảnh: Tech In Asia.

Một báo cáo của JLL vào năm tại khu vực TPHCM giá nhà trung bình đã tăng 22% chỉ trong vòng 1 năm. Trong khi đó, thu nhập chỉ tăng từ 3-5 lần. Điều đó khiến cho giấc mơ sở hữu một căn nhà riêng của người trẻ Việt trở thành một nhiệm vụ khó khăn.

Sinh ra và lớn lên ở Mỹ, từng làm nhiều công việc khác nhau tại Silicon Valley và Singapore, Philip An nhận thấy tiềm năng của hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á còn rất lớn, vì vậy anh đã cùng với hai nhà đồng sáng lập khác thành lập Homebase, một startup trong mảng Proptech (property technology-công nghệ bất động sản).

Chia sẻ về lý do khởi nghiệp với Homebase, anh nói: “Ban đầu chúng tôi không hẳn chọn Việt Nam nhưng JunYuan đã sống ở đây vài năm, và thực sự am hiểu thị trường này. Nhiều người đánh giá Việt Nam giống như Trung Quốc 10-15 năm trước, còn rất nhiều tiềm năng, đặc biệt là thị trường bất động sản”.

“Tôi nghĩ với nhiều người trẻ, những người mới khởi nghiệp hoặc chưa kiếm được công việc lương cao, đặt bước chân đầu tiên vào kế hoạch mua nhà là cực kỳ khó khăn. Trong lúc họ đang tiết kiệm, hoặc tích lũy tài sản, giá nhà cứ tiếp tục leo thang và họ bị bỏ lại phía sau. Điều chúng tôi thực sự muốn nhắm đến là tìm giải pháp cơ bản cho những người mua nhà thế hệ trẻ, những người lần đầu tiên đầu tư vào nhà đất”.

Một số liệu khác cho thấy 78% người dân Việt Nam không có đủ điều kiện để tiếp cận với các dịch vụ của ngân hàng, đặc biệt là vay mua nhà. Ở Việt Nam, nếu muốn vay vốn ngân hàng, người mua nhà thường phải đặt cọc khoảng 30% và chịu mức lãi suất 10-15%/năm. Trong khi đó, với các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu, hay ở Singapore, mức lãi suất thường chỉ khoảng 2-3% với thời hạn vay lên tới 30 năm.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, cơ hội sở hữu căn nhà mơ ước của người Việt trẻ trở nên hiện thực hóa. Quy trình mua nhà tại Homebase rất đơn giản, khách hàng tìm một căn nhà mà mình thích, hoặc Homebase có thể tìm giúp khách. Sau đó, khách hàng sẽ trả một số cổ phần sở hữu căn nhà mà họ có khả năng chi trả, Homebase sẽ mua phần còn lại. Khách hàng có thể chuyển vào sống hoặc cho thuê ngay từ ngày đầu. Và khi có khả năng, khách hàng có thể mua lại cổ phần mà Homebase sở hữu tại ngôi nhà riêng của mình.

Homebase sử dụng khoa học dữ liệu và thuật toán để quyết định xem tài sản hai bên mua cùng nhau sẽ chia sẻ khoản đầu tư như thế nào và nền tảng của Homebase cho phép tự động hoá và đẩy nhanh quá trình mua nhà.

Phillip An cho biết trước khi quyết định cùng đầu tư vào một căn nhà nào đó với khách hàng, họ sẽ cân nhắc một vài yếu tố tài chính như thu nhập hộ gia đình, tài khoản tiết kiệm, và các khoản nợ để quyết định tỷ lệ cổ phần mà Homebase có thể đồng đầu tư cùng khách hàng là bao nhiêu. Trong một số trường hợp, tỷ lệ này lên tới 90%, nghĩa là khách hàng chỉ cần sở hữu khoản vốn ban đầu 10% là đã có nhà để ở. Tuy nhiên Homebase sẽ hướng tới những bất động sản có thể sinh lời, để trong tương lai, cả hai bên cùng có lợi.

“Cơ bản thì những gì khách hàng nhận được là một người bạn, một nhà đồng đầu tư, người có kiến thức tốt về bất động sản, người đặt cược vào thị trường bất động sản, cược vào phần tài sản của bạn. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng bạn có thu nhập ổn định, bạn không phụ thuộc vào chúng tôi, tiếp tục tích lũy tài sản và cuối cùng hoàn toàn sở hữu căn nhà của riêng mình”, Phillip An nhấn mạnh.

Thành lập năm 2019, chỉ trong một thời gian ngắn, Homebase đã trở thành một trong những công ty phát triển nhanh nhất khu vực và lọt vào danh sách “Top 50 công ty Proptech trên thế giới” của Silicon Valley VC Plug & Play. Đồng thời, startup cũng gọi vốn thành công vòng tiền hạt giống dẫn dắt bởi quỹ đầu tư mạo hiểm Antler, Iterative VC, và một số nhà đầu tư thiên thần chiến lược khác. Tháng 12/2020, Homebase vừa nhận số tiền vốn đầu tư lên tới 7 con số từ quỹ VinaCapital, Class 5 Global, Pegasus Tech, 1982 và Antler.

Nguồn vốn mới sẽ được startup này sử dụng với mục đích mở rộng cơ sở hạ tầng công nghệ, tuyển dụng và phát triển giải pháp tài chính cho các chủ nhà để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu với các giải pháp sở hữu nhà sau đại dịch toàn cầu Covid-19.

Hàn Mai